Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Các kinh nghiệm ăn uống giúp bỏ thuốc lá, giảm cơn thèm thuốc

Đăng bởi: Vi Bùi09/12/2016 17:26

Health+ | 72 giờ đầu tiên khi quyết định bỏ thuốc lá là giai đoạn thách thức nhất với những người hút thuốc. Để chống lại các cơn thèm thuốc lá, các nhà khoa học đưa ra một số lời khuyên trong chế độ ăn có thể giúp bạn cai thuốc hiệu quả hơn.

Các kinh nghiệm ăn uống giúp bỏ thuốc lá, giảm cơn thèm thuốc

Bỏ thuốc lá thực sự là thách thức lớn với nhiều người

Có loại thuốc nào có thể giúp tôi bỏ thuốc lá?

Những việc bạn nên làm sau khi bỏ thuốc lá

Những cách đơn giản giúp bạn tránh xa thuốc lá

Làm thế nào để bỏ thuốc lá mà không tăng cân?

Bổ sung đủ nước

Những người đang bỏ thuốc lá nên uống nhiều nước vì nước giúp loại bỏ các độc tố trong phổi, thận và gan. Tốt nhất nên chọn các loại đồ uống có hàm lượng calo thấp hoặc không có calo như nước lọc để làm tăng hiệu quả thanh lọc cơ thể, làm dịu cơn khát.

Uống đủ nước giúp cơ thể loại bỏ độc tố từ thuốc lá

Hạn chế cà phê và rượu, nước có gas vì chúng có thể làm tăng cơn thèm thuốc.

Chế độ ăn hợp lý

Trong 30 ngày đầu trong quá trình cai thuốc, điều quan trọng nhất là giữ cơ thể không bị đói. Tốt nhất nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì 3 bữa như bình thường, hoặc ăn 3 bữa “lớn” để giữ cơ thể no lâu vì khi bị đói, bạn có thể muốn hút thuốc để kiềm chế cơn đói.

Chế độ ăn lành mạnh có thể giúp bạn bỏ thuốc lá

Không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng vì bụng đói sẽ làm bạn khó khăn hơn để chống lại cơn thèm thuốc. Không ăn sáng với các thực phẩm có đường hoặc các món cay vì các loại thực phẩm này có thể gây ra cảm giác thèm thuốc lá.

Ăn các thực phẩm ít chất béo và các thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ cao để giữ cơ thể no lâu. Tăng tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin C như cam, ổi, chanh. Bạn có thể kết hợp các loại quả này với một vài loại thức ăn mặn như khoai tây chiên, dưa chua,…  cùng một chút hạt tiêu và muối để giúp loại bỏ cảm giác thèm thuốc lá. Bạn có thể ăn các loại thịt nạc như cá và thịt gà thay cho các loại thịt đỏ vì chúng có thể làm giảm cơn thèm thuốc. Ngoài ra, bột nghệ cũng là một loại gia vị có thể sử dụng khi đang cố bỏ thuốc lá.

Các thực phẩm có thể ăn trong các bữa phụ bao gồm bánh mì, bánh xốp nướng, ngũ cốc, trái cây (táo, chuối, dưa hấu, dứa, việt quất, dâu tây hoặc đào), sữa chua ít béo không đường, các loại hạt, sinh tố,…

Làm gì để chống lại cơn thèm thuốc bất chợt?

Khi đói, bạn có thể ăn các loại đồ ăn vặt giòn hoặc dai có hàm lượng calo thấp để loại bỏ cảm giác đói và thèm thuốc lá. Ngoài ra, hãy nhai kẹo cao su không đường hoặc ăn chocolate đen, sữa chua ít chất béo,… mỗi khi bạn cảm thấy cơn thèm thuốc lá đến bất chợt. Các thực phẩm này có thể giúp bạn giữ bình tĩnh, kiềm chế bản thân tốt hơn.

Ăn các loại thực phẩm như cà rốt, cần tây, dưa chuột, ớt xanh, súp lơ xanh, bắp cải,… có thể tạo ra dư vị đắng khi hút thuốc, khiến bạn phải bỏ dở điếu thuốc đang hút giữa chừng.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm