Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu đúng cách

Đăng bởi: Anh Nguyên23/07/2019 09:26

Health+ | Trong suốt 9 tháng 10 ngày mang thai, bà bầu cần xây dựng cho mình những thói quen và chế độ ăn uống lành mạnh để con yêu được phát triển tốt nhất. Bổ sung đầy đủ các khoáng chất và vitamin thông qua các nguồn vitamin tổng hợp cho bà bầu là một trong các cách đơn giản nhất giúp đáp ứng nhu cầu dưỡng chất của phụ nữ khi mang thai.

Chuyên đề : Bà bầu và trẻ sơ sinh

Bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu đúng cách

Phụ nữ mang thai bổ sung sắt giúp phòng ngừa sinh non, trầm cảm sau sinh

Vitamin cho bà bầu: Bao nhiêu là đủ?

Vitamin và khoáng chất nào tốt nhất cho phụ nữ?

5 loại vitamin, khoáng chất giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt hơn

Omega-3 và những điều phụ nữ mang thai nhất định phải biết!

Tại sao phải bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu?

Dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh khi mang thai là điều kiện quan trọng để thai nhi tăng trưởng và phát triển. Vì vậy, bổ sung vitamin và khoáng chất cho bà bầu là điều tiên quyết giúp đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc bổ sung vitamin trước khi sinh giúp giảm thiểu nguy cơ sinh non và tiền sản giật. Việc sử dụng các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu không thể thay thế hoàn toàn chế độ dinh dưỡng hàng ngày nhưng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vi chất do nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong suốt thai kỳ.

Thành phần chủ yếu trong vitamin tổng hợp cho bà bầu là gì?

Vitamin tổng hợp cho bà bầu bao gồm các loại vitamin và khoáng chất cần thiết như sắt, calci, omega 3, vitamin A, D, E, C, B,... trong đó:

DHA/EPA

Là hai acid béo chưa bão hòa thuộc nhóm omega 3, tham gia vào thành phần cấu tạo cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Bổ sung DHA và EPA trong thai kỳ giúp thai nhi phát triển trí não tốt hơn, cải thiện chức năng nhận thức ở trẻ, giảm nguy cơ sinh non và trầm cảm ở thai phụ.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), phụ nữ mang thai cần được bổ sung 200mg DHA và EPA mỗi ngày, từ khi bắt đầu mang thai, đặc biệt trong 3 tháng cuối của thai kỳ khi não bộ của thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất.

Bà bầu bổ sung omega 3 giúp phát triển não bộ của thai nhi

Folate 

Là một loại vitamin B đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp ADN, sản xuất hồng cầu và hỗ trợ quá trình tăng trưởng, phát triển của thai nhi.

Acid folic là dạng tổng hợp của folate, có nhiều trong các vitamin tổng hợp cho bà bầu hoặc các loại thực phẩm, khi được bổ sung vào cơ thể, chúng sẽ được chuyển hóa thành dạng hoạt động của folate.

Phụ nữ mang thai nên uống 400 - 600mg folate hoặc acid folic mỗi ngày để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh và các bất thường bẩm sinh như hở hàm ếch, dị tật tim,... Có đến một nửa phụ nữ mang thai không theo kế hoạch, vì vậy, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Hoa Kỳ), tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung ít nhất 400mg folate hoặc acid folic mỗi ngày để chuẩn bị sức khỏe tốt nhất trước khi mang thai.

Sắt

Sắt rất quan trọng cho việc vận chuyển oxy trong máu, là nguyên liệu cho sự tổng hợp hemoglobin – thành phần của hồng cầu. Vì trong suốt thời gian mang thai, tổng lượng máu của thai phụ có thể tăng đến gần 50% nên nhu cầu sắt tăng lên đáng kể.

Tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ mang thai khá cao, trong đó thiếu sắt là nguyên nhân chủ yếu. Điều này dẫn đến làm tăng nguy cơ sinh non, trầm cảm sau sinh ở mẹ và thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Lượng sắt bổ sung hàng ngày được khuyến cáo là 27mg, có thể cung cấp qua chế độ dinh dưỡng và các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu. Đối với bà bầu bị thiếu máu hoặc thiếu sắt, cần tham khảo ý kiến bác sỹ để tăng liều lượng sắt lên cao hơn.

Calci và vitamin D

Calci rất cần thiết trong thai kỳ vì nó là vật liệu chủ yếu giúp hình thành và phát triển hệ xương, răng chắc khỏe cho thai nhi. Bổ sung calci giúp làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và tiền sản giật, hạn chế quá trình loãng xương sau sinh cho bà bầu.

Nên kết hợp bổ sung calci với vitamin D, giúp làm tăng hiệu quả hấp thu calci vào xương, răng. Vitamin D cũng giúp tăng cường chức năng miễn dịch, hỗ trợ phát triển thị lực và giảm nguy cơ tiền sản giật, sinh non.

Lượng vitamin D được khuyến nghị hiện nay đối với các bà bầu là 600IU/ngày.

Xem thêm: Bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu cần chú ý những dưỡng chất nào?

Xem tiếp

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Yêu trẻ

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm