Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Thực phẩm chức năng

Loại vitamin đầy trong rau lá xanh đậm phòng nhiều bệnh cho trẻ béo phì

Đăng bởi: Biết Tuốt02/11/2016 15:10

Health+ | Rất có thể loại vitamin có đầy trong rau lá xanh đậm như rau cải hay rau chân vịt sẽ giúp trẻ béo phì tránh được những bệnh thường gặp, đặc biệt là bệnh tim mạch và đái tháo đường.

Loại vitamin đầy trong rau lá xanh đậm phòng nhiều bệnh cho trẻ béo phì

Vitamin K có tác dụng gì đối với trẻ béo phì?

MK7: Vitamin K2 cho sức khỏe và tuổi thọ

Chiều tối nhớ bổ sung ngay vitamin D, K và omega-3

Có nên dùng vitamin K với thuốc chống đông máu?

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin, khoáng chất

Theo TS. Norman Pollock tại Trường Y dược Georgia (MCG), Đại học Quốc gia Augusta (Mỹ), suy giảm độ nhạy cảm insulin, nồng độ chất béo và calci trong máu cao cùng với bệnh béo phì là yếu tố nguy cơ chính gây đái tháo đường đường và bệnh tim mạch. TS. Norman Pollock tin rằng loại vitamin được tìm thấy trong các loại rau lá xanh đậm có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm mức độ lipid trong máu.

Các nhà nghiên cứu MCG đã xem xét các đối tượng là trẻ từ 8 - 17 tuổi có nồng độ đường huyết lúc đói cao hơn - một dấu hiệu nguy cơ gia tăng đái tháo đường. Trong vòng 8 tuần, một nửa số trẻ này sẽ được bổ sung vitamin K2, nửa còn lại sẽ được dùng giả dược.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm ra đâu là giải pháp an toàn để đảm bảo sức khỏe tim mạch cho trẻ, đặc biệt là những trẻ béo phì. Công trình nghiên cứu này được tài trợ bởi Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

“Ngay cả người lớn cũng khó có thể kiểm soát được lượng calorie tiêu thụ mỗi ngày, điều này càng khó đối với trẻ em. Chắc chắn sẽ có những hậu quả nghiêm trọng và lâu dài nếu như ta không biết cách cân đối chế độ ăn uống cho trẻ đang ở tuổi ăn tuổi lớn”, TS. Pollock nhận định.

Trong khi việc khai thác tiềm năng bổ sung vitamin K cho trẻ béo phì vẫn còn trong giai đoạn đầu, thì TS. Pollock đã có bằng chứng về hàm lượng vitamin K có xu hướng thấp ở trẻ béo phì hoặc thừa cân, cũng như bằng chứng cho thấy việc bổ sung chất này có thể có một số lợi ích với tập thể dục.

Tập thể dục làm tăng mức osteocalcin - hormone do xương sản xuất có khả năng kiểm soát insulin, đường huyết và cả chất béo trong cơ thể. Osteocalcin làm giảm độ nhạy insulin, từ đó giúp ngăn ngừa đái tháo đường và nguy cơ tim mạch liên quan.

Vitamin K kiểm soát các protein điều hòa calci trong mô mạch máu. Những protein phụ thuộc vitamin K này (bao gồm cả osteocalcin và matrix GLA protein) đã được chứng minh là giúp ngăn cản quá trình vôi hóa trong mạch, nói cách khác là chúng giúp loại bỏ calci ra khỏi động mạch. Sự hoạt hóa các protein điều hòa calci này phụ thuộc vào sự sẵn có của vitamin K. Khi không có đủ vitamin K để hoạt hóa các protein này, lượng calci tích tụ sẽ chuyển thành các mảng xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch dẫn đến bệnh xơ cứng động mạch. Điều này giúp giải thích tại sao những bệnh nhân dùng thuốc chống đông máu (như Coumadin), loại thuốc phá hủy vitamin K trong cơ thể, lại mắc bệnh xơ cứng động mạch rất nhanh.

Các nhà khoa học cho rằng, bổ sung vitamin K sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là bổ sung bao nhiêu vitamin K là tốt nhất và các nhà khoa học sẽ đưa ra câu trả lời trong thời gian gần.

Ngay từ bây giờ, để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho trẻ, hãy cho trẻ tiêu thụ một chế độ ăn uống giàu vitamin K, bao gồm: Gan bò, cải xoăn, rau chân vịt tươi, củ cải, bông cải, hành tươi, rau diếp, rau mùi, cải bắp, đậu Hà Lan, cần tây, dưa chuột, xà lách, quả mận khô…

Biết Tuốt H+ (Theo News Medical)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm