Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Thực phẩm chức năng

Bổ sung một mình vitamin D không thể giúp ngăn gãy xương

Đăng bởi: Biết Tuốt22/12/2019 13:21

Health+ | Bạn vẫn thường được bác sỹ khuyến cáo nên bổ sung vitamin D để giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa gãy xương. Nhưng một nghiên cứu mới đây lại không đồng ý như vậy.

Bổ sung một mình vitamin D không thể giúp ngăn gãy xương

Kết hợp bổ sung calci và vitamin D có thể có lợi cho người bị loãng xương

Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh thế nào mới an toàn và hiệu quả?

Tại sao cần bổ sung vitamin D cho trẻ?

Video: Thiếu vitamin D có thể gây ra trầm cảm

Có thể bị thiếu vitamin D trầm trọng sau khi đột quỵ?

Một nhóm các nhà khoa học đã phân tích 28 nghiên cứu trước đây và thấy rằng những người lớn tuổi có lượng vitamin D trong máu cao hơn sẽ ít bị gãy xương hông hoặc gãy xương vị trí khác trong vòng 5 đến 15 năm. Nhìn chung, nồng độ vitamin D trong máu của một người càng cao ngay từ lúc đầu, thì nguy cơ gãy xương càng thấp.

Nhưng trong các nghiên cứu về tác dụng của việc sử dụng các chất bổ sung vitamin D, nhóm đã không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy chỉ bổ sung vitamin D một mình có thể làm giảm nguy cơ gãy xươngngười cao tuổi.

Ngược lại, kết hợp bổ sung calci và vitamin D cho thấy tác dụng này, tuy kết quả rất khiêm tốn.

Giáo sư Robert Clarke đến từ Đại học Oxford (Anh) cho biết: “Bổ sung cả calci và vitamin D giúp giảm 1/6 nguy cơ gãy xương hông và có lợi hơn so với việc chỉ bổ sung mỗi vitamin D liều tiêu chuẩn”.

Các phát hiện này được công bố trên Tạp chí JAMA Network Open ngày 20/12. Bên c

ạnh đó, một số thử nghiệm cũng đang được thực hiện để kiểm tra hiệu quả của việc bổ sung vitamin D liều cao ở những người có nguy cơ lớn bị gãy xương.

Nhưng hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy vitamin D có tác dụng.

Các nhà khoa học nhận định calci rất quan trọng để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, trong khi đó, vitamin D giúp cơ thể hấp thụ calci và hỗ trợ chức năng cơ bắp cần thiết để tránh nguy cơ bị té ngã. Nhưng khi nói đến việc ngăn ngừa gãy xương ở những người bị loãng xương, chỉ bổ sung một mình thực phẩm chức năng là điều không thực tế.

Chuyên gia Beth Kitchin, hện đang công tác tại Đại học Alabama (Mỹ), cho hay: “Để bảo vệ sức khỏe xương khớp và cơ bắp, giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương và té ngã, chúng ta nên tập thể dục đều đặn”.

Tránh hút thuốc và hạn chế đồ uống có cồn cũng rất quan trọng để ngăn ngừa mất xương.

Một khi bạn được chẩn đoán là mắc bệnh loãng xương, các thuốc điều trị làm chậm quá trình hủy xương hoặc tăng cường sự hình thành xương có thể là cần thiết.

Theo NOF, người trưởng thành dưới 51 tuổi nên nạp đủ 1.000 - 1.200mg calci mỗi ngày. Đối với vitamin D, những người dưới 50 tuổi nên nạp 400 - 800IU mỗi ngày, ở người cao tuổi là 800 - 1.000IU.

Tuy nhiên, có nhiều khuyến cáo sử dụng liều lượng vitamin D khác nhau. Theo Viện Y học Mỹ, hầu hết người trưởng thành có thể bổ sung cao nhất là 4.000IU vitamin D mỗi ngày.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm