Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Video: Vitamin được nạp vào cơ thể như thế nào?

Đăng bởi: Trần Lưu29/03/2016 16:12

Health+ | Vitamin là những hợp chất hữu cơ mà cơ thể không thể tổng hợp được, phần lớn phải bổ sung bằng đường ăn uống hoặc dùng thuốc hỗ trợ cơ thể hấp thu vitamin. Tuy nhiên, bổ sung vitamin vào cơ thể sao cho đúng cách để vừa khỏe mạnh vừa không gây hại thì lại không nhiều người hiểu rõ. Video dưới đây sẽ cho chúng ta biết rõ hơn về cơ chế nạp vitamin vào cơ thể

Video: Vitamin được nạp vào cơ thể như thế nào?

Vitamin là các hợp chất hữu cơ mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe

Vitamin D có giúp giảm đau ở bệnh nhân viêm khớp?

Những tác dụng tuyệt vời của vitamin B1

Thuốc đái tháo đường có thể gây thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin C coi chừng bị ung thư!

Vitamin là các hợp chất hữu cơ mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe. Chúng được xem như là các kỹ sư xây dựng, lính phòng vệ, hoặc có thể là nhân viên bảo trì... giúp phát triển cơ và xương, sử dụng chất dinh dưỡng, giữ và dùng năng lượng, chữa lành vết thương… Nếu bạn cần bằng chứng về giá trị của vitamin, hãy nghĩ đến hoàn cảnh của các thủy thủ ngày xưa. Họ không được tiếp cận với thức ăn tươi giàu vitamin, vì thế họ thường bị bệnh hoại huyết. Vitamin C có nhiều trong trái cây và rau quả, lại chính là phương thuốc đơn giản nhất cho căn bệnh này.

Trong khi vi khuẩn, nấm và thực vật tự sản xuất được vitamin thì cơ thể chúng ta lại không làm được điều đó. Vì thế, chúng ta phải bổ sung vitamin từ bên ngoài, vậy làm thế nào cơ thể hấp thu được vitamin từ môi trường bên ngoài? Điều này còn tùy thuộc vào trạng thái của các hợp chất này. Vitamin có 2 loại, loại tan trong dầu (mỡ) và loại tan trong nước. Chính sự khác biệt này sẽ quyết định cách mà cơ thể vận chuyển, dự trữ cũng như đào thải vitamin dư thừa.

Những vitamin tan trong nước gồm vitamin C và các hợp chất vitamin B. Những chất này hầu như đều tan trong nước của các loại trái cây, rau củ… nên đường hấp thụ vào cơ thể khá đơn giản. Khi vào cơ thể, những thức ăn này sẽ được tiêu hóa, và các vitamin sẽ được hấp thu trực tiếp vào máu. Huyết tương có trong máu sẽ giúp vận chuyện các vitamin này đi khắp cơ thể 1 cách dễ dàng.

Các loại vitamin tan trong dầu (mỡ) có trong các thực phẩm làm từ sữa, bơ và dầu thì đường vào máu hơi phức tạp. Chúng sẽ đi vào trong dạ dày và ruột, nơi có dịch mật – 1 chất có tính acid được sản xuất ở gan. Mật sẽ giúp phân nhỏ mỡ và giúp cơ thể hấp thụ chúng qua thành ruột. Do vitamin tan trong dầu (mỡ) không thể di chuyển trực tiếp trong máu, nên chúng cần 1 thứ gì đó để giúp chúng di chuyển và đó chính là protein, chất này đóng vai trò như 1 người vận chuyển, giúp đưa vitamin tan trong dầu (mỡ) đi khắp cơ thể.

Sự khác biệt giữa 2 loại vitamin này sẽ quyết định cách chúng đi vào máu, cũng như các chúng được lưu trữ và đào thải. Vì cơ thể có thể tự vận chuyển các vitamin tan trong nước theo máu 1 cách dễ dàng nên các vitamin này sẽ được thải qua thận. Chính vì thế, đa phần các vitamin tan trong nước cần được bổ sung hàng ngày qua thức ăn.

Trong khi đó, vitamin tan trong dầu (mỡ) lại tích tụ lâu hơn trong cơ thể vì chúng được giữ lại trong gan và tế bào chất béo. Cơ thể xem chúng như 1 kho dự trữ vitamin và khi cần thiết sẽ đem ra sử dụng. Vì thế, chúng ta không nên bổ sung quá nhiều các loại vitamin này vì cơ thể đã dự trữ 1 lượng đáng kể. Khi đã hiểu về cách vận chuyển và lưu trữ chúng, hãy để vitamin thực hiện các nhiệm vụ định sẵn của chúng.

Ví dụ như một số vitamin B giúp hình thành men hỗ trợ, giúp enzyme giải phóng năng lượng từ thức ăn. Các vitamin B khác giúp cơ thể hấp thụ các năng lượng đó. Vitamin C giúp chống lại nhiễm trùng và tạo collagen – 1 loại mô hình thành xương, răng và chữa lành vết thương. Vitamin A giúp sản xuất bạch cầu, là chìa khóa giúp bảo vệ cơ thể, hình thành xương, cải thiện thị lực… Vitamin D giúp hấp thụ calci, phospho… giúp hình thành và cải thiện xương. Còn vitamin E là chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các thành phần gây hại cho tế bào cơ thể. Vitamin K giúp đông máu bằng cách hỗ trợ protein thực hiện nhiệm vụ này.

Nếu không có vitamin, con người sẽ thiếu rất nhiều chất và dẫn đến các vấn đề như: Suy nhược, tổn thương thần kinh, bệnh tim mạch, còi xương và hoại huyết. Tuy nhiên, quá nhiều vitamin cũng có thể gây hại cho cơ thể, nên bạn đừng nghĩ cứ bổ sung nhiều vitamin là tốt cho cơ thể. Trên trực tế, giữ được cần bằng, cung cấp vừa đủ lượng vitamin mới là điều cốt yếu nhất.

Trần Ngọc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm