Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Nhu cầu protein thay đổi thế nào theo từng độ tuổi?

Đăng bởi: Vi Bùi04/11/2020 09:52

Health+ | Nhu cầu protein của một người có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như giới tính, mức độ vận động và đặc biệt là độ tuổi của bạn. Theo đó, khi dần có tuổi, bạn sẽ không cần bổ sung quá nhiều protein nhưng cần xem xét thay đổi nguồn thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn thường ngày.

Nhu cầu protein thay đổi thế nào theo từng độ tuổi?

Nhu cầu protein khi còn trẻ và khi về già sẽ có nhiều khác biệt

9 nguồn protein thực vật hoàn chỉnh cho người ăn chay

Người ăn chay nên tìm đến những nguồn protein lý tưởng này

8 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu protein

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với các thực phẩm giàu protein

Theo bác sỹ Frank Lipman từ Bệnh viện Lincoln (Mỹ), dưới đây là những thay đổi về nhu cầu protein theo từng độ tuổi:

Độ tuổi 20 và 30

Trong độ tuổi này, bạn có thể cần bổ sung nhiều protein để duy trì sức khỏe tối ưu. Những người trẻ trong độ tuổi 20, 30 (độ tuổi phát triển và sinh sản) có thể bổ sung protein chính từ nguồn động vật (thịt, cá, trứng, sữa).

Những người trẻ trong độ tuổi 20, 30 có thể chọn nguồn protein chính từ động vật

Độ tuổi 40 và 50

Đây là giai đoạn bắt đầu có nhiều thay đổi trong nhu cầu protein của cơ thể. Bác sỹ Frank Lipman cho biết: “Khi tới tuổi 45, quá trình phát triển sẽ gần như chững lại hẳn. Do đó, bạn nên giảm dần nguồn protein động vật”.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguồn protein từ động vật có chứa nhiều thymine, một loại acid amin có thể kích thích mTOR (một loại gene liên quan đến trao đổi chất và cân bằng năng lượng) trong cơ thể. Gene mTOR có thể ngăn cản quá trình tự thực bào, từ đó ảnh hưởng xấu tới quá trình lão hóa lành mạnh.

Do đó, nếu muốn kéo dài tuổi thọ, bạn nên cắt giảm nguồn protein từ động vật khi bắt đầu có tuổi. Thay vào đó, hãy chuyển sang các nguồn protein từ thực vật như các loại hạt, các loại đậu…

Độ tuổi 60 trở lên

Mục tiêu của những người trong độ tuổi này là duy trì khối lượng cơ trong cơ thể. Do đó, bạn có thể cần tăng lượng protein trong chế độ ăn uống thường ngày. Tuy nhiên, bác sỹ Frank Lipman vẫn nhấn mạnh người trong độ tuổi 60 trở lên nên ưu tiên nguồn protein thực vật thay vì các loại thịt, cá, các sản phẩm từ sữa…

Bác sỹ Frank Lipman đánh giá cao các thực phẩm giàu protein từ thực vật như các loại hạt, các loại đậu (đặc biệt là các thực phẩm từ đậu nành lên men như tempeh)… Các thực phẩm này chứa nhiều dưỡng chất thực vật (phytochemical) tốt cho sức khỏe. Trong số các nguồn protein từ động vật, bác sỹ Frank Lipman đánh giá cao nước hầm xương giàu collagen. Theo đó, collagen là loại protein động vật duy nhất không chứa acid amin thymine.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm