Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Nâng niu sức sống tự nhiên

Bổ sung lợi khuẩn như thế nào cho đúng?

Đăng bởi: Anh Nguyên24/06/2018 14:38

Health+ | Đừng nghĩ mọi vi khuẩn đều xấu. Có những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe của bạn - thường được gọi là lợi khuẩn, probiotics. Thế nhưng, bạn có biết bổ sung lợi khuẩn cách nào tốt nhất?

Chuyên đề : Nâng niu sức sống tự nhiên

Bổ sung lợi khuẩn như thế nào cho đúng?

Probiotics tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch

Khám phá tiềm năng cho sức khỏe của lợi khuẩn Lactobacillus paracasei

Bác sỹ giải mã về lợi khuẩn chống cúm

Cẩn thận 5 tác dụng phụ từ các thực phẩm chứa probiotic

Bổ sung lợi khuẩn thế nào khi không thích ăn sữa chua?

Probiotics là gì?

Probiotics là những vi sinh vật sống chủ yếu là vi khuẩn và đôi khi là nấm men, rất tốt cho sức khỏe. Đó là lý do tại sao chúng thường được gọi là "vi khuẩn thân thiện" hay "vi khuẩn tốt".

Cả Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đều công nhận probiotics là những vi sinh vật sống có ích cho sức khỏe của vật chủ.

Chúng được đánh giá là tốt cho hệ tiêu hóa, bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn có hại và duy trì sự cân bằng của vi khuẩn tốt - xấu trong ruột.

Lợi ích sức khỏe của probiotics

Có nhiều bằng chứng cho thấy, bổ sung lợi khuẩn, probiotics có lợi trong việc hỗ trợ điều trị và phòng ngừa:

- Tiêu chảy do virus

- Hội chứng ruột kích thích

- Bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng, tiêu chảy sau khi sử dụng kháng sinh

- Viêm mũi dị ứng

- Viêm ruột kết

- Cảm lạnh

- Nhiễm trùng đường hô hấp.

Probiotics cũng tốt cho trẻ em bị dị ứng như eczema và viêm mũi dị ứng. Duy trì sự cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu là điều quan trọng để giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Probiotics giúp khôi phục lại sự cân bằng này.

Một số chủng probiotics cũng kích thích cơ thể sản xuất kháng thể tự nhiên.

Probiotics cũng giúp tăng hoặc giảm cân.

Chúng cũng có thể cải thiện các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi hoặc táo bón.

Các loại probiotics phổ biến nhất

Bifidobacterium: Vi khuẩn này sống ở đường tiêu hóa. Các chủng của nó bao gồm Bifidobacterium infantis, B. adolescentis, B. animalis subsp animalis, B. animalis subsp lactis, B. bifidum, B. longum, B. breve.

Bifidobacterium giúp giảm viêm như viêm loét đại tràng, bệnh vẩy nến và dị ứng. Nó được coi là rất có lợi cho phổi, da, điều trị lo lắng và trầm cảm.

Lactobacilli: Chúng có mặt trong đường tiêu hóa cùng với Bifidobacterium. Một số chủng của nó là Lactobacillus plantarum, L. johnsonii, L. acidophilus, L. sakei, L. bulgaricus, L. salivarius.

Một số chủng được sử dụng để lên men sản phẩm, chẳng hạn như sữa chua, pho mát, dưa chua. Nó rất hữu ích trong việc điều trị tiêu chảy do thuốc kháng sinh và táo bón.

Saccharomyces: Nó không phải là một loại vi khuẩn mà là nấm men được sử dụng như một thành phần thực phẩm, và thường được gọi là men làm bánh.

Saccharomyces giúp điều hòa các tế bào vi khuẩn homostatis đường ruột và chức năng hệ tiêu hóa.

Streptococcus: Với những người không dung nạp lactose, streptococcus thermophilus sẽ giúp phân hủy lactose và giúp tiêu hóa các sản phẩm sữa dễ dàng hơn. Nó có lợi với hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và làm giảm tiêu chảy.

Probiotics có trong những thực phẩm nào?

Sữa chua: Sữa chua có thể giúp giảm tiêu chảy, chủ yếu là do thuốc kháng sinh và cũng làm giảm hội chứng ruột kích thích. Sữa chua cũng phù hợp với những trẻ không dung nạp lactose vì vi khuẩn trong sữa chua sẽ phân hủy lactose. 

Phô mai: Phô mai mozzarella, cheddar, gouda và cottage chứa nhiều lợi khuẩn.

Sữa bơ: Sữa bơ truyền thống có chứa probiotics, vitamin B12, calci và một số khoáng chất khác.

Một số thực phẩm giàu probiotics giúp bạn bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể là: Kefir, trà Kombucha, miso, kimchi, dưa muối...

Ngoài ra, probiotics cũng có sẵn dưới dạng chất bổ sung, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe... đã được nghiên cứu và ứng dụng từ lâu. Bổ sung lợi khuẩn đặc biệt là Lactobacillus paracasei từ các sản phẩm này đã được chứng minh là giúp tăng cường miễn dịch ruột, giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh để ăn ngon miệng hơn và tăng hấp thu dinh dưỡng.

Bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia để biết sản phẩm nào hoặc chủng probiotics nào phù hợp với bản thân và gia đình.

Vân Anh H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Babycillus có chứa lợi khuẩn, tốt cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng

Thành phần: Lactobacillus paracasei, Immune path - IP, Vitamin B1, Vitamin B6, magie, kẽm, canxi, Lysin và Taurin, cao Hoàng kỳ, cao Nhàu.
Công dụng: Giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột nhờ bổ sung vi khuẩn có lợi. Giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch, ăn ngon miệng và tăng hấp thu dinh dưỡng. 
Đối tượng sử dụng: Sử dụng tốt cho tất cả các đối tượng, đặc biệt các bé cần cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, các bé biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém. 
Cách dùng: Trẻ từ 1-3 tuổi: 1 gói/lần x 1 - 2 lần/ngày. Trẻ trên 3 tuổi: 2 - 4 gói ngày chia 2 lần. Có thể pha với sữa, cháo, đồ ăn dặm, nước ấm không quá 40 độ, uống ngay sau khi ăn. Uống tốt nhất trong bữa sáng hoặc uống sau khi ăn 1h.

*XNQC: 01899/2017/ATTP-XNQC
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm