Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Thực phẩm chức năng

Calci có thực sự tốt cho xương?

Đăng bởi: Kim Chi03/03/2016 14:23

Health+ | Mặc dù calci được coi là một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của bộ xương nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy chế độ ăn bổ sung calci không tác động đáng kể đến việc phòng ngừa gãy xương ở những người từ 50 tuổi trở lên.

Calci có thực sự tốt cho xương?

Bổ sung calci thế nào để phòng ngừa loãng xương, gãy xương?

5 thực phẩm giàu calci bà bầu nên ăn

Bị loãng xương có nên uống bổ sung calci?

Có nên cho trẻ ăn cả vỏ tôm để bổ sung calci?

Thận trọng với các thuốc gây hạ calci máu!

Mặc dù vậy, calci vẫn cần thiết cho hoạt động của tim, cơ xương, hệ thần kinh và đóng vai trò quan trọng trong các quá trình khác nhau của cơ thể - từ việc duy trì huyết áp bình thường cho đến điều chỉnh quá trình đông máu. TS. BS. Andrew Weil - Giám đốc Viện Y học Tích hợp, Đại học Arizona (Mỹ), cho biết, ông khuyến khích phụ nữ ăn các thực phẩm giàu calci, chẳng hạn như rau lá xanh, cá hồi, cá mòi, sữa và súp lơ xanh... Các loại rau lá xanh không chỉ giàu calci mà còn là nguồn cung cấp kali, magne, vitamin C và vitamin K, tất cả các vitamin và khoáng chất này đều giúp đem lại một bộ xương khỏe mạnh. 

Nếu không ăn được các loại thức ăn giàu calci, phụ nữ nên bổ sung 500 - 700mg calcium citrate (thực phẩm chức năng) mỗi ngày, chia làm hai liều và dùng trong bữa ăn. Nam giới nên cố gắng bổ sung cho cơ thể 500mg calci mỗi ngày qua thực phẩm và tránh dùng thực phẩm chức năng trừ khi được bác sỹ chỉ định, bởi nếu bổ sung calci quá liều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Tập thể dục cũng là cách duy trì bộ xương chắc khỏe

Ngoài ra, hầu như tất cả mọi người, ngoại trừ người đang gặp vấn đề sức khỏe liên quan đến nồng độ calci quá cao (cường cận giáp nguyên phát, bệnh sarcoidosis, khối u ác tính), nên bổ sung thêm 2.000 IU vitamin D3 (cholcecalciferol) bởi vitamin D cần thiết cho sự hấp thu calci và tình trạng thiếu vitamin D là tương đối phổ biến.

Bên cạnh việc ăn chế độ giàu calci và bổ sung calci, vitamin D3, có một cách đơn giản để xương luôn chắc khỏe và phòng ngừa gãy xương, đó là tập thể dục, không hút thuốc lá và hạn chế rượu, bia, caffeine. Đối với chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên hạn chế muối, các thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh. Không nên dùng các loại thực phẩm chức năng có chứa retinol hoặc vitamin A palmitat bởi liều cao chất này có thể làm suy yếu xương. Ngoài ra, nếu bị loãng xương, bạn nên tuân thủ điều trị bằng thuốc theo toa theo chỉ định của bác sỹ.

Tác giả bài viết: TS.BS Andrew Weil

BS. Andrew Weil là Giám đốc Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh). 

BS. Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng. Ông là tác giả của nhiều bài báo khoa học và 13 cuốn sách y tế, con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Tất cả lợi nhuận từ việc viết sách, ông đều quyên góp vào Weil Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ ngành y học tích hợp thông qua đào tạo, giáo dục và nghiên cứu.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm