Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Thực phẩm chức năng

Beta glucan giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa và miễn dịch

Đăng bởi: Vi Bùi23/04/2020 09:50

Health+ | Beta glucan là loại chất xơ có nhiều trong yến mạch, lúa mạch và nhiều loại thực phẩm khác. Beta glucan có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt cho người mắc các vấn đề tim mạch, béo phì, hội chứng chuyển hóa…

Beta glucan giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa và miễn dịch

Beta glucan là chất xơ hòa tan, có tác dụng, làm chậm quá trình hấp thụ glucose

Có nên sử dụng các sản phẩm bổ sung sung chất xơ hàng ngày?

Chất xơ và vai trò của chất xơ đối với hệ tiêu hóa của trẻ là gì?

Trẻ bị táo bón: Nên bổ sung chất xơ thế nào và bao nhiêu là đủ?

11 món ngon giàu chất xơ giúp điều trị táo bón ở trẻ

Bổ sung beta glucan mang tới những lợi ích gì?

Cải thiện khả năng dung nạp glucose

Nhiều chuyên gia khuyến khích việc bổ sung beta glucan để kiểm soát đường huyết, hạ mỡ máu. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, ăn thực phẩm giàu beta glucan có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ glucose trong thực phẩm, từ đó làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Beta glucan là một loại chất xơ hòa tan, do đó chúng có thể tạo thành dạng gel trong ruột non, từ đó làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu. Thêm vào đó, các vi khuẩn trong ruột có thể lên men beta glucan, tạo ra các acid béo chuỗi ngắn, giúp phân hủy glycogen trong gan và điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose, giảm kháng insulin.

Những người đã mắc bệnh đái tháo đường hoặc các hội chứng chuyển hóa khác có thể làm giảm nhu cầu insulin nếu có chế độ ăn giàu beta glucan.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Bổ sung beta glucan có thể kiểm soát mỡ máu, giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, bổ sung beta glucan từ yến mạch hoặc lúa mạch, kết hợp với chất xơ hòa tan từ hạt mã đề (psyllium) có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân là bởi beta glucan có khả năng ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol từ thức ăn trong dạ dày và ruột, làm giảm nồng độ cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên ăn 3 - 10gr beta glucan/ngày từ các thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến để thu được hiệu quả tối ưu nhất.

Giúp no lâu, hỗ trợ giảm cân

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung 4 - 7gr beta glucan/ngày có thể làm giảm cảm giác đói, giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Theo đó, tuân theo chế độ ăn này trong vòng 12 tuần có thể giúp những người tham gia bị thừa cân giảm trọng lượng cơ thể, chu vi vòng eo và tỷ lệ mỡ nội tạng.

Tăng cường miễn dịch

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, beta glucan có thể giúp tăng cường miễn dịch, giúp phòng ngừa các bệnh cảm lạnh, cúm, nhiễm trùng đường hô hấp, dị ứng… Theo đó, beta glucan có thể kích hoạt các đại thực bào, tăng cường quá trình sản sinh kháng thể, các tế bào tiêu diệt tự nhiên, tế bào T trong hệ miễn dịch.

Nhiều chuyên gia tin rằng bổ sung beta glucan liều cao từ các loại thực phẩm chức năng có thể kích thích phản ứng miễn dịch, giúp chống lại các tế bào ung thư và giúp ngăn khối u phát triển.

Dù vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định điều này, các nhà khoa học tin rằng bổ sung beta glucan có thể giúp tăng cường miễn dịch cho những người đang điều trị ung thư, HIV/AIDS, giúp những người đang hồi phục sau phẫu thuật.

Liều lượng bổ sung beta glucan

Dựa theo các nghiên cứu đã có, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng như Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu khuyên bạn có thể bổ sung 3gr beta glucan/ngày để giảm từ 5 - 8% hàm lượng cholesterol.

Bạn có thể bổ sung từ 7 - 10gr beta glucan/ngày để kiểm soát cơn đói, giảm lượng calorie để kiểm soát cân nặng, hỗ trợ giảm cân từ từ.

Với những người muốn bổ sung beta glucan để ngăn ngừa nhiễm trùng sau phẫu thuật, các bác sỹ có thể cân nhắc liều 0,5 - 2mg/kg cho người bệnh. Liều lượng này có thể tăng lên 20 - 50mg/ngày nếu người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng cao.

Bạn có thể ăn các thực phẩm có chứa beta glucan như các loại ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch và lúa mạch), các loại nấm, rong biển, các loại đậu, bông cải xanh, khoai lang, cà tím, táo, dâu tây… hoặc từ các loại thực phẩm chức năng. Nếu bổ sung beta glucan từ thực phẩm chức năng, bạn sẽ cần chờ 6 - 12 tuần (thậm chí tới 6 tháng) để bắt đầu thấy có hiệu quả.

Rủi ro và tác dụng phụ

Nhìn chung, beta glucan được đánh giá khá an toàn với đa số mọi người. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bổ sung quá nhiều có thể dẫn tới các rối loạn tiêu hóa, phản ứng ngoài da như phát ban… Beta glucan cũng có thể tương tác với một số thuốc ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, do đó bạn nên trao đổi với bác sỹ nếu có ý định bổ sung dưỡng chất này khi đang dùng thuốc.

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm