Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Cách bảo vệ sức khỏe trong ngày mưa lạnh

Đăng bởi: Quỳnh Trang11/10/2021 14:00

Health+ | Trong những ngày mưa gió, người trưởng thành cũng dễ bị ốm, cảm lạnh nếu dính nước mưa. Một số bí quyết sau giúp bạn bảo vệ sức khỏe và hệ miễn dịch khi thời tiết thay đổi.

Chuyên đề : Cẩm nang phòng bệnh giao mùa

Cách bảo vệ sức khỏe trong ngày mưa lạnh

Người trưởng thành cũng không nên chủ quan với sức khỏe trong ngày mưa lạnh

Biện pháp chống muỗi đốt trong mùa mưa

Các bệnh thường gặp mùa mưa: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

5 thức trà ấm nóng cho ngày mưa lạnh

Hạt dẻ: Thức quà của mùa lạnh

Đảm bảo dinh dưỡng

Duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng với thực phẩm lành mạnh là biện pháp đơn giản giúp bạn phòng tránh các bệnh như cảm cúm, cảm lạnh. Bạn có thể nấu các món canh, soup nóng để tiếp thêm năng lượng và giữ ấm cơ thể. Rau củ quả giàu vitamin C cũng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm nhẹ các triệu chứng cảm cúm và giúp bạn nhanh hồi phục hơn.

Rửa tay thường xuyên

Dịch COVID-19 đã phần nào giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng của việc rửa tay thường xuyên và đúng cách. Để phòng các bệnh lây nhiễm do vi khuẩn và virus, hãy rửa tay trong ít nhất 20 giây, chà xát kỹ các ngón tay và mu bàn tay.

Thay khẩu trang bị ướt

Khẩu trang ẩm ướt có công dụng bảo vệ kém hơn

Khẩu trang bị dính nước mưa không chỉ cản trở việc hô hấp mà còn kém hiệu quả hơn trong việc ngăn các giọt bắn đường hô hấp (chúng dễ dàng thoát ra xung quanh các mép của khẩu trang ẩm ướt).

Nếu bạn phải di chuyển trong trời mưa, hãy chuẩn bị một vài chiếc khẩu trang để thay thế khi cần. Với các loại khẩu trang vải có thể tái sử dụng, hãy đặt khẩu trang ẩm ướt vào túi nhựa kín cho đến khi có thể giặt khẩu trang.

Uống nhiều nước ấm

Trong thời tiết mưa lạnh, đừng quên uống nhiều nước ấm (khoảng 6-8 cốc mỗi ngày). Nước ấm không chỉ tốt cho lưu thông máu trong cơ thể mà còn hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Khi nhiệt độ xuống thấp đột ngột, uống nước ấm có thể hỗ trợ làm dịu cơn đau họng hoặc loãng đờm. Một ly nước ấm pha thêm chút chanh còn có thể hỗ trợ tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Giữ vệ sinh nơi ở

Đậy kín hoặc loại bỏ các dụng cụ chứa nước để phòng bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi truyền dễ bùng phát sau những đợt mưa kéo dài. Để chủ động phòng bệnh, bạn nên vệ sinh nơi ở thường xuyên, loại bỏ hoặc đậy kín những dụng cụ dễ chứa nước đọng – nơi muỗi đẻ trứng và trú ngụ.

Luôn mang theo ô, áo mưa

Cơ thể dính nước mưa, nhất là trong những ngày trời lạnh có thể khiến bạn ốm sốt, cảm lạnh. Để đề phòng tình trạng này, đừng quên mang theo ô, áo mưa mỗi khi ra ngoài.

Cơn mưa dài ngày có thể khiến nhiều khu vực bị ngập úng cục bộ, gây tắc nghẽn giao thông. Đứng dưới mưa trong vài phút do tắc đường cũng có thể khiến bạn nhiễm lạnh, bị ốm lúc nào không hay. Vì lý do đó, bạn nên chủ động sắp xếp thời gian hợp lý để tránh ra ngoài vào giờ cao điểm.

Chuẩn bị quần áo dự phòng

Mặc quần áo ẩm, dính nước mưa có thể khiến nhiệt độ cơ thể giảm đi nhanh chóng, làm hệ miễn dịch suy yếu. Bạn còn dễ bị cảm lạnh hoặc mắc các vấn đề về da (dị ứng, ngứa ngáy) nếu phải mặc quần áo ẩm ướt. Do đó, nếu trời mưa rả rích nhiều ngày, hãy chuẩn bị ít nhất 1 bộ đồ khô dự phòng để thay khi đến trường học, công sở, văn phòng.

Luôn theo dõi bản tin thời tiết

Thời tiết cả 3 miền trong thời điểm này đều có thể diễn biến thất thường do ảnh hưởng của bão và gió mùa. Do đó, hãy thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết để chuẩn bị trang phục phù hợp cho ngày hôm sau.

Quỳnh Trang H+ (Theo Women's Weekly)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm