Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

7 loại thực phẩm cần tránh nếu bị trào ngược dạ dày thực quản

Đăng bởi: Hà Tuấn30/07/2018 13:55

Health+ | Nóng rát ở dạ dày, ợ nóng khi đói, tiết nhiều nước bọt... là những triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản. Để hạn chế tình trạng khó chịu này, bạn cần tránh những thực phẩm như dưới đây.

7 loại thực phẩm cần tránh nếu bị trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản kéo dài có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

6 cách đơn giản giảm các vấn đề thường gặp ở dạ dày

Thích ăn đồ chiên, nướng nhưng sợ trào ngược acid dạ dày, phải làm sao?

Biến chứng nghiêm trọng khi bị trào ngược acid dạ dày kéo dài

Thuốc điều trị trào ngược acid dạ dày có thể gây viêm phổi

1. Thực phẩm chứa gia vị cay, nóng

Nếu bị trào ngược acid dạ dày, bạn nên tránh các loại thực phẩm chứa gia vị cay, nóng như ớt, tiêu, gừng, tỏi..... Chúng kích thích sản xuất acid và trào ngược dạ dày thực quản. Nếu không cẩn thận và để tình trạng trào ngược kéo dài, bạn có thể bị viêm dạ dày mạn tính. Bạn có thể sử dụng các loại gia vị và thảo dược khác để làm cho món ăn hấp dẫn hơn.

Các gia vị cay nóng kích thích sản xuất acid trong dạ dày, làm tình trạng trào ngược nghiêm trọng hơn

2. Cà phê

Cà phê có thể gây ra một số vấn đề nếu bạn uống quá nhiều. Caffeine trong cà phê kích thích sản xuất acid và lưu trữ acid trong dạ dày. Để hạn chế trào ngược dạ dày thực quản, bạn có thể thay cà phê bằng trà xanh hoặc các loại trà khác.

3. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn làm giãn các phần trên và dưới của thực quản, tạo điều kiện cho acid dạ dày thoát ra và dẫn tới trào ngược dạ dày thực quản. Bạn nên hạn chế uống lẫn các loại đồ uống có cồn với nhau, đặc biệt là bia và rượu vang đỏ vì chúng có thể là tăng nguy cơ trào ngược acid.

4. Thực phẩm giàu chất béo

Bơ, sốt mayonnaise và nhiều loại thực phẩm giàu chất béo khác cũng làm tăng nguy cơ trào ngược acid. Chúng kích thích niêm mạc dạ dày và ảnh hưởng đến chức năng của thực quản. Điều này làm cho nồng độ acid cao hơn nhưng quá trình tiêu hóa chậm lại.

Bạn có thể dùng các chất béo lành mạnh khác để thay thế bơ như dầu mè, dầu dừa, dầu olive...

Bơ và pho mát có thể gây kích thích dạ dày, sản xuất nhiều acid

5. Chocolate

Ăn chocolate mỗi ngày cung cấp cho cơ thể nhiều dinh dưỡng và các chất chống oxy hóa, cũng như cải thiện tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, chocolate làm giãn cơ vòng dưới thực quản, tạo điều kiện cho trào ngược acid. Ngoài ra, nồng độ chất béo, caffeine cao, cùng với bromine kích thích sản xuất acid dạ dày, có khả năng làm tình trạng trào ngược acid nghiêm trọng hơn.

6. Trái cây họ cam, quýt

Bạn cũng cần tránh các loại trái cây họ cam, quýt vì chúng làm giảm độ pH của dạ dày, kích thích trào ngược acid. Thay vào đó, bạn nên ăn trái cây có tính kiềm như táo và lê.

Nếu bạn muốn ăn trái cây có múi thì hãy ăn sau khi dùng bữa để giảm nguy cơ kích thích sản xuất acid. Bạn cũng có thể kết hợp các loại trái cây có múi với rau.

7. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo và calci, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Bạn nên uống sữa vào buổi sáng để cơ thể có thời gian hấp thụ các chất dinh dưỡng. Nếu bạn uống sữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa vào ban đêm, bạn có thể bị trào ngược acid trong khi ngủ do dạ dày phải sản xuất nhiều acid hơn để tiêu hóa chúng.

Anh Tuấn H+ (Theo Steptohealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tiêu hóa

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm