Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Bị suy tim nên tập thể dục thế nào?

Đăng bởi: Kim Chi02/06/2015 11:06

Health+ | Luyện tập thể dục thể thao là một trong các nguyên tắc quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe tổng thể, trong đó có trái tim. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân suy tim, tập thể dục không đúng cách đôi khi lại gây phản tác dụng.

Chuyên đề : Bài tập thể dục, yoga , Suy tim

Bị suy tim nên tập thể dục thế nào?

Tập thể dục đúng cách giúp cải thiện chức năng tim ở người bị suy tim

Uống rượu đều đặn có thể tránh được suy tim

Có nên dùng TPCN thay thuốc suy tim?

Viêm cầu thận có thể gây suy tim

Suy tim – “Sát thủ" lặng thầm

Trước hết, cần khẳng định rằng người bị suy tim vẫn nên duy trì các bài tập phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi bắt đầu kế hoạch luyện tập, họ sẽ giúp bạn chọn những bài tập phù hợp nhất.

Vì sao cần tập thể dục?

Việc tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, cụ thể là:

- Cải thiện chức năng tim và hệ tim mạch;

- Giảm các tác nhân xấu đối với tim mạch, chẳng hạn béo phì và tăng huyết áp;

- Cải thiện tuần hoàn máu và giúp cơ thể sử dụng oxy tốt hơn;

- Làm giảm các triệu chứng suy tim;

- Giúp tăng năng lượng, nhờ đó người bệnh có thể làm thêm một số việc mà không bị mệt, khó thở;

Nên hỏi bác sỹ những gì?

Khi tham khảo ý kiến bác sỹ về việc tập thể dục, đừng quên những câu hỏi sau:

- Tôi nên tập thể dục bao lâu mỗi ngày?

- Tôi nên tập thể dục hàng ngày hay bao nhiêu ngày một tuần?

- Bài tập nào phù hợp với tôi nhất?

- Tôi nên tránh những hoạt động nào?

- Tôi có phải uống thuốc trước, trong hoặc sau khi tập thể dục không?

- Tôi có phải theo dõi nhịp tim trong khi tập thể dục không?

Có nhiều bài tập phù hợp cho người bị bệnh suy tim, giúp tăng cường sức khỏe

Bài tập nào tốt nhất cho người bị suy tim?

Thể dục cho tim mạch thường được chia thành ba loại cơ bản:

- Linh hoạt: Kéo giãn các cơ một cách từ từ. Việc kéo giãn cơ tay, chân trước và sau khi tập thể dục giúp phòng ngừa chấn thương, chuột rút và căng cơ. Các bài tập thuộc nhóm này bao gồm: Giãn cơ (stretching), Thái cực quyền (Taichi) và Yoga. Tập linh hoạt sẽ giúp bạn có sự cân bằng tốt hơn, làm tăng ngưỡng vận động và giữ cho các khớp xương luôn khỏe khoắn.

- Bài tập tim mạch (cardiovascular) hoặc aerobic: Các bài tập thuộc nhóm này đòi hỏi phải sử dụng các nhóm cơ lớn, giúp tăng cường sức khỏe tim, phổi và cải thiện khả năng sử dụng oxy của cơ thể.

Bài tập Aerobuc bao gồm: Đi bộ, chạy bộ, nhảy dây, đi xe đạp (bằng máy hoặc ngoài trời), trượt tuyết, trượt bằng, trèo thuyền, thể dục nhịp chậm (low-impact aerobics) và thể dục nhịp điệu dưới nước (water aerobics).

- Tập tăng cường (strengthening): Lặp đi lặp lại các động tác co thắt cơ bắp cho đến khi cơ bắp trở nên mệt mỏi. Tập tăng cường thường kèm dụng cụ, chẳng hạn như quả tạ, để làm tăng sức mạnh của cơ.

Tham khảo ý kiến bác sỹ về bài tập phù hợp nhất với tình trạng bệnh của bạn.

Nên tập thể dục bao lâu một lần?

Nói chung, để đạt được lợi ích tối đa từ việc tập thể dục, bạn nên tập từ dễ đến khó, nhiều nhất là bài aerobic 20 – 30 phút, ít nhất 5 lần/tuần.

Mời độc giả đón đọc phẩn 2: Hướng dẫn tập thể dục chi tiết cho bệnh nhân suy tim

Kim Chi H+ (Theo Clevelandclinic)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tim mạch

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm