Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Bí quyết sống lâu từ 5 vùng đất trường thọ nhất thế giới

Đăng bởi: Quỳnh Trang24/07/2020 08:30

Health+ | Trên thế giới có 5 vùng đất mà người dân ở đó có thể sống lâu trăm tuổi, đồng thời hoàn toàn khỏe mạnh, minh mẫn. Nhà báo Dan Buettner của National Geographic đã khám phá bí quyết sống thọ của người dân ở những địa điểm này.

Bí quyết sống lâu từ 5 vùng đất trường thọ nhất thế giới

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt giúp sống khỏe, sống lâu

Muốn sống lâu, sống khỏe hãy tập thói quen uống trà xanh

Video: 5 loại thực phẩm lành mạnh giúp bạn sống lâu, sống khỏe

5 hoạt động thể chất tốt nhất giúp sống lâu, sống khỏe

7 thói quen vào buổi sáng nên thay đổi nếu bạn muốn sống lâu

Một số địa điểm trên thế giới tập trung nhiều người cao tuổi hơn những nơi khác. Đó là: Okinawa, Nhật Bản, Sardinia ở Italy, Nicoya ở Costa Rica, Ikaria ở Hy Lạp và Loma Linda, Mỹ. Tuổi thọ của người dân ở đây có thể lên đến 3 chữ số, đồng thời cả tâm trí và thể chất của họ vẫn hoàn toàn khỏe mạnh.

Người dân ở những vùng đất trường thọ này có một vài điểm chung. Họ luôn sống có mục đích, giảm tối đa stress, đi lại thường xuyên trong ngày và ăn chế độ ăn nền thực vật. Đây có thể là bí quyết để kéo dài tuổi thọ và duy trì sức khỏe.

Bên cạnh đó, do khác nhau về văn hóa, người dân ở mỗi vùng đất trên lại có lối sống độc đáo giúp tăng tuổi thọ. 

Okinawa, Nhật Bản

Tại Okinawa, tỉnh cực Nam của Nhật Bản, có nhiều phụ nữ trên 100 tuổi nhất thế giới. Ngoài gene, chế độ ăn uống có thể khiến phụ nữ ở Okinawa có tỉ lệ ung thư vú thấp hơn so với người ở vùng khác.

Phụ nữ ở Okinawa có tỉ lệ mắc ung thư vú rất thấp

Người Okinawa thường ăn đậu phụ, rong biển và một loại dương xỉ tên otani-watari. Đậu phụ vùng Okinawa được chế biến theo cách riêng chứ không phải chế biến công nghiệp. Các phytoestrogen trong đồ ăn từ đậu nành có khả năng bảo vệ con người khỏi bệnh ung thư liên quan đến hormone. 

Đồng thời, người dân ở Okinawa giữ mối quan hệ gắn kết với cộng đồng và cả những người bạn thời thơ ấu. Nhờ đó, người dân có thể giúp đỡ nhau khi cần cả về tinh thần và vật chất.

Sardinia, Italy

Đa số người dân ở Sardinia vẫn còn đi săn, đánh cá và ăn đồ ăn họ tự trồng. Ngũ cốc nguyên hạt và sản phẩm từ sữa chiếm phần lớn trong chế độ ăn của người Sardinia.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra, những người cao tuổi ở Sardinia có chủng vi khuẩn đường ruột lactobacillus nhiều hơn so với những nhóm dân cư khác. Vi khuẩn này đến từ món bánh mì lên men tự nhiên và phô mai sữa dê, sữa cừu được chế biến theo công thức của người Sardinia.

Sardinia có nhiều núi, do đó người dân phải đi bộ và đạp xe thường xuyên. Thói quen này đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Bán đảo Nicoya, Costa Rica

Người dân ở bán đảo Nicoya có thể sống tới 92, 93 tuổi mà không hề mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường hay thừa cân. Họ cũng minh mẫn đến tận cuối đời, không có dấu hiệu sa sút trí tuệ.

Bí quyết của người dân nơi đây có thể là nhờ món bánh bột ngô, làm từ ngô được ngâm trước chế biến. Ngô vốn có nhiều vitamin và chất xơ, nhưng khi ngâm trong nước, trong ngô xuất hiện vitamin B3 giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Ikaria, Hy Lạp

Chế độ ăn Địa Trung Hải yêu cầu lối sống tích cực và gần gũi với gia đình

Tỷ lệ người mắc bệnh tim mạchsa sút trí tuệ ở Ikari khá thấp, được cho là bởi chế độ ăn Địa Trung Hải của người dân nơi đây. Chế độ ăn này không chỉ quan tâm đến bạn ăn gì, mà còn muốn bạn tận hưởng đồ ăn. Chế độ ăn Địa Trung Hải hướng tới lối sống tích cực, vận động thường xuyên và giữ mối quan hệ gần gũi với các thành viên trong gia đình và cộng đồng.

Loma Linda, Mỹ

Loma Linda nằm ở bang California, những sức khỏe của người dân ở đây khác so với phần còn lại của nước Mỹ. Do có chung tín ngưỡng và tôn giáo, người dân Loma Linda kiêng thịt, rượu và caffeine. Dù rượu vang đỏ và cà phê có một số lợi ích sức khỏe khi dùng điều độ, con người rất dễ lạm dụng và nghiện hai đồ uống này.

Chế độ ăn của người dân Loma Linda gồm rau củ, hoa quả, hạt quả hạch và ngũ cốc. Ngoài ra, họ không nấu ăn với mỡ động vật hay muối.

Từ câu chuyện của những vùng đất trăm tuổi trên toàn thế giới, ta có thể rút ra một số gợi ý về thực phẩm giúp sống lâu, sống khỏe:

- Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chế biến công nghiệp

- Ăn nhiều thực vật và đồ ăn làm từ thực vật

- Vận động thường xuyên

- Hòa hợp với cộng đồng

Quỳnh Trang H+ (Theo Well and Good)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm