Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Bài tập tay 3 phút phòng bệnh do đánh máy tính nhiều

Đăng bởi: Kim Chi16/12/2015 15:02

Bắt đầu bằng bài tập "nhện hít đất": Ép hai bàn tay vào nhau, dang các ngón tay xa hết sức trong khi các đầu ngón vẫn chụm vào nhau, sau đó xếp các ngón thành hình tháp chuông.

Bài tập tay 3 phút phòng bệnh do đánh máy tính nhiều

Đánh máy tính nhiều có thể là nguyên nhân gây hội chứng ống cổ tay

Giảm cân không cần... nhịn ăn với những bài tập đơn giản

Những bài tập giúp bạn thoát cảnh "mình hạc xương mai"

4 bài tập giảm nhanh “bụng bia” cho quý ông

Giảm đau lưng dưới với 4 bài tập đơn giản

Theo ThS.BS Trần Nguyễn Phương - Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, hội chứng ống cổ tay gây đau, cứng, tê bì  nhiều ngón và bàn tay, có thể lan rộng lên cẳng tay hay cánh tay. Tình trạng này do dây thần kinh giữa ở cổ tay bị chèn ép gây ra. Thống kê tại Mỹ cho thấy bệnh ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm. Hiện chưa có nghiên cứu khẳng định rõ nguyên nhân gây hội chứng này. Người ta thường "đổ tội" cho nếp sống phối hợp với các yếu tố di truyền gây ra. Thực tế ghi nhận có rất nhiều yếu tố nguy cơ rất khác nhau ở các bệnh nhân, một trong số đó là sử dụng máy vi tính nhiều.

Để phòng ngừa hội chứng ống cổ tay và giảm nguy cơ phẫu thuật, BS. Phương khuyên mọi người nên tập một lối sống lành mạnh, giữ nhịp vận động hợp lý. Các vấn đề của ống cổ tay có thể phòng được bằng cách tập duỗi tay nhiều lần trong ngày với động tác đơn giản, không đòi hỏi bất cứ thiết bị nào. Có thể tập tại bàn giấy, khi xếp hàng hoặc bất cứ lúc nào đôi tay rảnh rỗi. BS. Phương hướng dẫn một số bài tập cơ bản như sau: 

Động tác “nhện hít đất” nhìn trong gương

Động tác "nhện hít đất"

Ép hai bàn tay vào nhau. Kéo các ngón tay xa nhất hết cỡ trong khi các đầu ngón vẫn chạm vào nhau. Sau đó xếp các ngón tay thành hình tháp chuông bằng cách đưa xa ra hai gan bàn tay. Tập đi tập lại nhiều lầnĐộng tác này có tác dụng làm duỗi cân gan bàn tay, các cấu trúc trong ống cổ tay và dây thần kinh giữa, giúp ngừa hội chứng ống cổ tay. 

Rung lắc, “giũ tung” 2 bàn tay

Rung lắc 2 bàn tay.

Người tập đưa tay ra phía trước, thả lòng bàn tay và vẫy vẫy tựa như động tác “giũ tung” các ngón tay cho khô sau khi rửa tay xong. Cứ sau mỗi giờ, thực hiện động tác này từ một đến 2 lần sẽ làm cho các gân gấp ngón tay và dây thần kinh giữa khỏi bị bóp chặt, tù túng. Người ta ví động tác này quan trọng như việc rửa tay thường xuyên.

Động tác căng duỗi sâu nhất

Duỗi căng tay.

Đưa thẳng tay phải ra trước, giữ khuỷu tay thẳng, cổ tay mở rộng, các ngón chúi xuống dưới, dang nhẹ. Dùng bàn tay trái để gấp nhẹ cổ tay phải xuống phía dưới. Cố gắng căng duỗi cổ tay và các ngón càng nhiều càng tốt. Khi bạn cảm thấy cổ tay đạt được độ linh hoạt mềm dẻo tối đa, giữ tư thế này trong khoảng 20 giây. Sau đó xoay nhanh các bàn tay và lặp lại như hình trên.

Cứ một tiếng đồng hồ, thực hiện động tác trên 3 lần cho mỗi bên tay. Cố gắng giữ nhịp độ tập nhiều lần trong ngày, cổ tay bạn sẽ trở nên mềm dẻo hơn sau vài tuần. "Tập căng duỗi mỗi ngày là một phần quan trọng để có sức khỏe tốt. Căng duỗi làm cho mọi bộ phận của cơ thể được tăng tưới máu, tăng vận động và linh hoạt", bác sĩ nói và khuyến khích mọi người "sáng tạo" thêm những động tác khác có tác dụng tương t.

Theo Thi Trân (vnexpress)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm