Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

10 bài tập giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ, tăng cường sự tập trung

Đăng bởi: Phạm Mơ30/03/2020 11:23

Health+ | Theo các chuyên gia y tế, có một số bài tập đơn giản giúp người trẻ tăng cường sự tập trung còn người già thì cải thiện trí nhớ, ngăn chặn chứng đãng trí, suy giảm nhận thức. Hãy cùng khám phá những bài tập này nhé.

10 bài tập giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ, tăng cường sự tập trung

Các bài tập giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường sự tập trung

Video: Muốn cải thiện trí nhớ, hãy ăn những thực phẩm này

5 loại nước ép giúp cải thiện trí nhớ cho người hay quên

Chơi nhạc cụ có lợi gì cho não bộ?

Thói quen đọc sách tốt cho não bộ như thế nào?

Trí nhớ là một quá trình hoạt động của não bộ để ghi nhận, lưu giữ và nhớ lại thông tin khi cần thiết.

Phương pháp định vị

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tưởng tượng, định vị bản đồ là biện pháp tăng cường trí não rất tốt. Các nhà nghiên cứu về thần kinh học tại Đại học London đã chỉ ra rằng những tài xế taxi có vùng hải mã (Hippocampus) lớn. Đây là một phần của não trước, liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin và hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn và khả năng định hướng trong không gian.

Bạn có thể tưởng tượng định vị bản đồ khu phố của bạn, nơi làm việc bằng các dấu hiệu quen thuộc: ngã tư, quán ăn, cây cối, tòa nhà... và giữ thói quen này khi bạn đến một địa điểm mới.

Định vị bản đồ cải thiện khả năng liên kết vùng lưu trữ thông tin

Luyện tập tính nhẩm và phản xạ nhanh

Bạn nên dành thời gian để luyện tập tính nhẩm mỗi buổi sáng hoặc giải các câu đố mà không cần sử dụng bút chì, giấy hoặc máy tính giúp đầu óc minh mẫn, tăng khả năng tập trung và phản xạ.

Đánh thức giác quan của bạn

Nấu ăn là một cách đánh thức não bộ bởi quá trình chế biến và thưởng thức liên quan đến nhiều giác quan như: Khứu giác, xúc giác, thị giác và vị giác. Vì vậy, hãy để não bộ “tập thể dục” bằng cách xác định mùi hương, nguyên liệu, các loại thảo mộc và gia vị trong món ăn khi bạn thưởng thức. 

Kể lại một câu chuyện

Kể chuyện là một cách kích thích tinh thần tuyệt vời giúp bạn tập trung vào các chi tiết quan trọng, liên kết ký ức - cảm xúc - tương lai. Phương pháp này cũng được các bác sỹ sử dụng như một phương pháp điều trị bệnh Alzheimer.

Các chuyên gia khuyến cáo: Trước khi bạn đi ngủ vào ban đêm, hãy tái hiện trong tâm trí những sự kiện trong ngày, những chi tiết, khoảnh khắc đặc biệt như một bài thiền nhẹ nhàng giúp bạn ngủ ngon hơn.

Câu chuyện có nhiều chi tiết chứng tỏ khả năng ghi nhớ của bạn tốt

Bài tập phối hợp tay và mắt

Làm chủ cơ thể, làm chủ tâm trí chính là thử thách của sự tập trung. Bài tập có sự phối hợp tay và mắt như đan len, vẽ tranh hoặc chơi ghép hình...giúp mở rộng các phần của vỏ não có nhiệm vụ điều khiển và xử lý thông tin từ cơ quan xúc giác (bàn tay).

Vẽ tranh là cách để thư giãn đem lại cảm xúc mới lạ

Ghi nhớ số điện thoại

Ghi nhớ số điện thoại là một bài tập nhanh và đơn giản để kích hoạt trí nhớ và sự linh hoạt não bộ. Các bài tập trí tuệ này giúp các tế bào não hoạt động liên tục và tăng khả năng kết nối. Tùy theo điểm ấn tượng của số điện thoại đó, bạn có thể linh hoạt chia khoảng nhớ 3/3/4; 2/4/4; 5/5 thay vì nhớ một dãy số dài.

Ví dụ: Cách chia 801. 555. 8372 hoặc 80. 1555. 8372 dễ nhớ hơn nhiều so với 8015558372.

Ghi nhớ bằng từ khóa

Khi cần ghi nhớ thông tin dài, nội dung rời rạc, người học có xu hướng ghép các từ viết tắt thành một cụm từ dễ nhớ. Điều này không chỉ kích thích sự sáng tạo mà còn tránh gây ức chế khi bộ não phải lưu trữ một khối lượng kiến thức khổng lồ.

Đối với người học tiếng Anh, trật tự tính từ là bài học ngữ pháp “nan giải” với quy tắc khó nhớ. Các Học sinh, sinh viên thường nhớ theo từ khóa: OSASCOMP là chữ cái đầu của các từ: Opinion (Quan điểm), Size (Kích thước), Age (tuổi tác), Color (màu sắc), Origin (nguồn gốc), Material (chất liệu).

Tham gia khóa học mới

Các chuyên gia tin rằng việc không ngừng học hỏi những điều mới là cách trẻ hóa não bộ và ngăn ngừa lão hóa, tăng cường trí nhớ, đánh thức các vùng lưu trữ của não bộ. 

Bạn có thể trải nghiệm học ngoại ngữ với các bài tập nghe, nói, đọc, viết ngoại ngữ sẽ giúp bạn nhạy cảm hơn với âm thanh, kích thích sự tập trung và tâm trạng vui vẻ, thoái mái.

Hoặc chơi môn thể thao đòi hỏi sự vận động của cơ thể và trí não như yoga, golf hoặc tennis tiêu hao năng lượng và khiến bạn cảm thấy khoan khoái hơn.

Học hỏi liên tục giúp trẻ hóa não bộ

Đọc to

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Memory, những người đọc to thông tin văn bản cho thấy khả năng duy trì tăng từ 5 - 15%. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với những người có khả năng ghi nhớ âm thanh tốt hơn hình ảnh.

Để ghi nhớ những điều bạn vừa làm, nghe hoặc đọc, hãy lặp lại thành tiếng để ghim thông tin vào tâm trí của bạn. 

Phương pháp đọc to có tác dụng với những người nhạy bén với âm thanh

Thư giãn tinh thần và luyện trí nhớ

Bạn không nên “ngược đãi” tinh thần bằng cách cố nhớ lại những sự việc quá xa, bạn gần như quên lãng. Thay vào đó, hãy loại bỏ những phiền nhiễu gây rối loạn tâm trí, tập trung năng lượng vào thông tin mới, bổ ích mà bạn thực sự muốn ghi nhớ.

Hãy lập và ghi nhớ danh sách các đồ dùng, nhiệm vụ cần hoàn thành... Sau đó, kiểm tra xem bạn nhớ lại bao nhiêu mục sau 1-2 giờ. Bạn có thể tận dụng tín hiệu thị giác của não bộ để ghi nhớ các nội dung ưu tiên bằng bút dạ quang, giấy nhớ, sơ đồ,...

Phạm Mơ H+ (Theo The Healthy)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm