Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Khỏe Tâm - Khỏe Trí

Ngồi thiền giúp bà bầu giảm ốm nghén

Đăng bởi: Anh Nguyên26/03/2015 15:49

Health+ | Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, thiền là biện pháp giúp phụ nữ mang thai giảm các triệu chứng ốm nghén, giảm stress, giải tỏa các cơn mất ngủ, táo bón, mệt mỏi…

Chuyên đề : Bà bầu và trẻ sơ sinh

Ngồi thiền giúp bà bầu giảm ốm nghén

Thiền giúp phụ nữ mang thai giảm căng thẳng, stress và các cơn buồn nôn do ốm nghén

Bà bầu có nên đi máy bay?

Mẹ ốm nghén - con có bị ảnh hưởng?

6 tác dụng kỳ diệu của 5 phút thiền

20 phút thiền định mỗi ngày: Trẻ hơn 12 tuổi

Bác sỹ Đỗ Hồng Ngọc – cố vấn sách thai giáo của Hội quán các bà mẹ TP.HCM giải thích, những bà bầu bị ốm nghén nặng, thân thể và tinh thần luôn trong tình trạng mỏi mệt nên khó tập trung làm tốt công việc của mình hay các sinh hoạt hàng ngày. Thiền sẽ giúp các mẹ giải quyết tình trạng này. Đồng thời, thiền còn làm tăng các hormone hữu ích (endorphine), giảm hormone có hại, tăng khả năng tiết sữa, ổn định huyết áp, tránh nguy cơ tiền sản giật cho phụ nữ mang thai.

Về phía thai nhi, khi mẹ ngồi thiền, lượng oxy thai nhi sẽ nhận được nhiều hơn. Thiền cũng giúp thúc đẩy sự phát triển toàn diện, tăng cường hệ miễn dịch cho thai nhi.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và khẳng định, thiền là một hình thức thai giáo giúp kết nối giữa mẹ và con, giúp mẹ vui vẻ và tự tin trong suốt thai kỳ.

Đến cuối thai kỳ, khi gần sinh, xuất hiện các cơn gò, co thắt, thiền sẽ giúp mẹ thở đúng cách để vượt qua sự khó chịu và những cơn đau.

Nên thiền trong tư thế nào?

Bà bầu có thể ngồi thiền trong tư thế truyền thống - kiết già hoặc bán già (ngồi thẳng lưng, hai chân xếp bằng thành tư thế hoa sen). Thời gian lý tưởng là mỗi ngày ngồi thiền khoảng 20 – 30 phút.

Mẹ bầu có thể ngồi thiền trong tư thế nào cũng được, miễn là thấy thoải mái

Tuy nhiên, nhiều bà bầu bụng to, ngồi khó khăn hoặc không được thoải mái thì có thể thiền trong mọi tư thế: Thiền khi đang đứng, thiền khi nghe nhạc, khi đang rửa bát… Khi đang làm một việc gì đó, chỉ cần giữ cho tâm trí yên lặng, tập trung và kiểm soát hơi thở nhẹ nhàng, đều đều, thư giãn. Nếu khó tập trung, mẹ có thể đứng hoặc ngồi trong không gian có âm nhạc nhẹ nhàng, hoặc dùng loại nhạc dành riêng cho ngồi thiền, đồng thời chỉ tập trung vào sự hô hấp của cơ thể để dần giúp bản thân “tĩnh” lại.

An H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tâm thức

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm