Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Chế độ dinh dưỡng bà bầu ở 3 tháng giữa thai kỳ

Đăng bởi: Ngọc Hoa04/08/2015 17:43

Health+ | 3 tháng giữa thai kỳ là giai đoạn em bé phát triển nhanh nhất, bởi vậy chế độ dinh dưỡng của mẹ trong giai đoạn này phải tăng lên gấp 3, 4 lần so với bình thường. Cùng Health+ tìm hiểu chế độ dinh dưỡng của bà bầu trong 3 tháng giữa này nhé!

Chuyên đề : Bà bầu và trẻ sơ sinh

Chế độ dinh dưỡng bà bầu ở 3 tháng giữa thai kỳ

Bà bầu nên ăn nhiều trái cây để bổ sung đầy đủ vitamin và các chất cho cơ thể

Bà bầu có nên ăn kem để “giải nhiệt” mùa hè?

6 nhóm thực phẩm bà bầu cần ăn

Bà bầu "ăn hộ" con sẽ làm hại thai nhi

3 tháng giữa thai kỳ, con đã phát triển thế nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 3 tháng giữa thai kỳ, bà bầu nên tăng thêm 5 - 6 kg để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi, khi ăn nên chia thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ để tăng khả năng hấp thụ. Dưới đây là các thực phẩm tốt cho giai đoạn 3 tháng giữa phát triển của mẹ và bé:

1. Thực phẩm giàu chất đạm (protein)

Protein có nhiều trong thịt bò, thịt lợn, trứng, sữa, cá, các loại đậu... Protein giúp cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là các tế bào não, đồng thời thỏa mãn nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể phụ nữ khi mang thai. Giai đoạn này bà bầu cần cung cấp protein khoảng 80 - 90gr/ngày.

2. Thực phẩm giàu vitamin các loại

Các loại vitamin có nhiều trong hoa quả tươi, các loại rau củ, ngũ cốc, lòng đỏ trứng gà, xương, lạc,... Vitamin C giúp tăng sức đề kháng, vitamin B giúp các mẹ bài tiết sữa tốt sau khi sinh nở, vitamin D giúp chuyển hóa và hấp thụ calci...  Bởi vậy, các bà bầu nên ăn uống và bổ sung các vitamin đầy đủ.

3. Thực phẩm chứa nhiều sắt, calci, kẽm, acid folic

Sắt là chất tạo máu cho cơ thể, nếu cơ thể bà bầu thiếu sắt sẽ ảnh hưởng tới sự tăng trọng của thai nhi, nghiêm trọng có thể dẫn tới sinh non, hoặc thai chết lưu. Calci giúp cho sự phát triển của xương, khi thiếu calci, bà bầu có thể bị loãng xương, em bé có thể bị còi xương ngay trong bụng mẹ. Đây là giai đoạn phát triển cao điểm về xương, các đặc điểm khuôn mặt, chân tay, đặc biệt là não của thai nhi, bởi vậy cung cấp đầy đủ sắt, calci, kẽm, acid folic trong 3 tháng giữa là rất quan trọng.

Các thực phẩm bà bầu nên ăn như canh sườn, thịt lợn, thịt bò, lòng đỏ trứng gà, các loại sữa, rau xanh, ngũ cốc, hoa quả, đậu, và một số loại nội tạng như tim lợn, gan, thận... 

4. Tinh bột

Các bà bầu cần bổ sung tinh bột có trong bánh mỳ, ngũ cốc, cơm...  Thức ăn tinh bột là một nguồn quan trọng để cung cấp vitamin và chất xơ mà không chứa quá nhiều calo và giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho bà bầu trong suốt thai kỳ.

Cùng với chế độ ăn uống của 3 tháng giữa thai kỳ hợp lý, các bà bầu cũng nên đi khám thai định kỳ đều đặn và uống thực phẩm chức năng bổ sung theo sự chỉ dẫn của bác sỹ để cung cấp đầy đủ các chất cho mẹ và bé.

Ngọc Hoa H+ (tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm