Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ sỏi thận?

Đăng bởi: Trần Lưu23/01/2019 16:20

Health+ | Không uống đủ nước, thiếu calci, ăn nhiều muối và đường... là những nguyên nhân chính gây ra sỏi thận. Dưới đây là một số lời khuyên về ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ phát triển sỏi thận.

Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ sỏi thận?

Sỏi thận là các tinh thể oxalate calci cứng và nhỏ tích tụ trong thận

5 cách tự nhiên để loại bỏ sỏi thận

5 cách tự nhiên giúp làm tan sỏi thận

Sỏi mật và sỏi thận có gì khác biệt?

8 loại rau quả và gia vị tốt nhất cho thận bạn nên ăn

Giảm lượng protein từ động vật

Protein từ động vật làm giảm hóa chất có tên là citrate trong nước tiểu. Hóa chất này chịu trách nhiệm trong việc ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Thịt đỏ, thịt lợn, cá, gà và trứng... là những thực phẩm giàu protein và có thể làm tăng nồng độ acid uric trong cơ thể. Do đó thay vì ăn protein từ động vật, bạn nên chuyển sang ăn protein từ thực vật như diêm mạch, đậu phụ, hạt chia và sữa chua Hy Lạp.

Bổ sung calci và vitamin D

Thiếu calci có thể làm giảm mức oxalate trong cơ thể và làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Ăn thực phẩm giàu vitamin D giúp cơ thể hấp thụ calci tốt hơn. Sữa tươi, sữa chua, phô mai... là những thực phẩm giàu calci mà bạn nên bổ sung. Các loại thực phẩm khác như các loại đậu, rau xanh đậm, các loại hạt... cũng là những nguồn calci dồi dào mà bạn có thể bổ sung.

Hạn chế đồ uống có gas

Đồ uống có gas thường chứa rất nhiều phosphat có thể gây sỏi thận

Các loại đồ uống có gas thường chứa rất nhiều phosphat, đây là một hóa chất khác có thể thúc đẩy sự hình thành sỏi thận. Ngoài ra, đồ uống có gas cũng chứa một lượng đường đáng kể và có thể làm tăng đáng kể nguy cơ hình thành sỏi thận.

Giảm lượng muối ăn

Ăn quá nhiều muối làm tích nước trong cơ thể và làm lượng nước tiểu. Quá nhiều muối cũng có thể ảnh hưởng tới quá trình bài tiết calci quá mức. Điều này dẫn đến sự hình thành các tinh thể oxalate.

Uống nhiều nước nhất có thể

Uống nhiều nước là quy tắc hàng đầu để ngăn ngừa sỏi thận hình thành trong cơ thể. Các chất lỏng giúp ngăn chặn sự tích tụ của các khoáng chất và muối trong cơ thể. Bạn nên uống ít nhất 12 ly nước mỗi ngày. Chất lỏng sẽ giúp pha loãng các hóa chất có thể hình thành nên sỏi thận.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tiết niệu

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm