Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Ăn uống như thế nào để tăng cường sự tỉnh táo và tập trung?

Đăng bởi: Thu Hà14/10/2016 11:20

Health+ | Bạn gặp khó khăn trong việc tỉnh táo và chẳng biết làm sao để tập trung khi cơn buồn ngủ và mệt mỏi đến sai thời điểm? Làm sao để vượt qua cơn buồn ngủ một cách dễ dàng hơn? Ăn uống như thế nào để vừa tỉnh táo, vừa đảm bảo sức khỏe?

Ăn uống như thế nào để tăng cường sự tỉnh táo và tập trung?

Làm sao để tăng cường tập trung?

Muốn sáng tạo nên uống cà phê và bia?

Muốn trẻ tập trung và học tập tốt hơn: Hãy thay đổi màu sơn tường!

Ăn gì để tăng khả năng tập trung, cải thiện nhận thức?

Yoga cho trẻ em: Tăng chiều cao và tính tập trung

Làn da tuổi tứ tuần cần gì?

Những phản ứng sinh lý xảy ra trong não bộ xác định khả năng tập trung và tỉnh táo. Thông thường, khi não được kích hoạt, nó đốt cháy nguồn năng lượng được vận chuyển bằng các chất dẫn truyền thần kinh adenosine triphosphate (ATP). Sự suy giảm liên tục của ATP sản xuất ra các adenosine, và khi đủ adnosine được tích lũy, nó kích thích nhu cầu ngủ nghỉ và làm mới nguồn năng lượng của cơ thể.

Caffeine rất hiệu quả trong việc giúp chúng ta tỉnh táo vì nó ngăn chặn khối thụ thể adenosine trong não, trì hoãn cảm giác buồn ngủ. Khi đó, những tế bào không thể nhận ra adenosine vẫn tăng tốc độ. Các tế bào thần kinh không thể nhận ra adenoisine bắt đầu hoạt động nhanh hơn, cơ thể bắt đầy nhận thấy những điều bất thường đang xảy ra. Tuyến yên – nằm ở đáy não phản ứng bằng cách phát ra một hormone báo hiệu sự giải phóng adrenaline, giúp bạn tỉnh táo…

Caffeine giúp giảm buồn ngủ

Tuy nhiên, sự tỉnh táo và tập trung không chỉ đơn thuần xoay quanh adrenaline, nó cũng liên quan đến sức khỏe não bộ. Tình trạng mất trí nhớ và khả năng nhận thức đều có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống. Vì vậy, để tập trung và tỉnh táo hơn, bạn vừa phải thay đổi sự cân bằng hóa học trong não bộ, vừa phải đảm bảo sức khỏe.

Những điều chỉnh trong chế độ ăn uống giúp tăng cải thiện sự tập trung:

Đừng quên bữa ăn sáng

Bữa ăn đầu tiên trong ngày rất tốt cho trí nhớ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những học sinh ăn sáng thường xuyên làm những bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn và có khả năng tập trung cao hơn.

Những loại thực phẩm nên ăn để tăng cường sự tỉnh táo và tập trung:

Táo

Táo có chứa lượng lớn chất xơ và các loại đường tự nhiên giúp cơ thể vận hành ổn định hơn, giải phóng glucose từ từ vào máu, cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng phù hợp. Nghiên cứu cho thấy táo giúp cải thiện sức khỏe thần kinh vì chúng có chứa quercetin – một trong 2 thành phần được tìm thấy để giảm tình trạng viêm của các tế bào thần kinh.

Ăn táo giúp cải thiện sức khỏe thần kinh

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí về bệnh Alzheimer cho thấy việc uống nước táo ép giúp tăng chất dẫn truyền thần kinh quan trọng acetylcholine, giúp cải thiện trí nhớ ở chuột, làm giảm các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ.

Theo nghiên cứu, bơ giúp cải thiện nồng độ lutein trong não bộ, liên quan đến việc cải thiện nhận thức. Các chất béo không bão hòa dạng đơn cũng giúp hỗ trợ các dây thần kinh vận chuyển thông tin đến não bộ, tăng khả năng tập trung. 

Quả bơ giúp cải thiện nhận thức

Các loại rau lá xanh

Cải xoăn, rau bina, lá củ cải rất giàu folate – giúp cải thiện chức năng não hoạt động toàn diện của não bộ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người có nồng độ folate (hay acid folic, vitamin B9) có nhiều nguy cơ bị trầm cảm hơn. Các loại rau lá xanh giúp tăng khả năng tập trung tốt hơn. 

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm