Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Nghiện món cay khiến bạn có thể mất trí nhớ khi về già?

Đăng bởi: Biết Tuốt25/07/2019 09:44

Health+ | Gia vị cay giúp mang lại những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, nhưng nó cũng là “con dao hai lưỡi” đối với sức khỏe.

Nghiện món cay khiến bạn có thể mất trí nhớ khi về già?

Ăn ớt cay có tốt không?

Ớt tươi với ớt bột - Loại nào tốt hơn?

Ăn ớt mỗi ngày: Thói quen nhỏ, lợi ích lớn!

Ăn ớt giúp bạn sống lâu hơn

Tại sao người đái tháo đường nên ăn ớt chuông?

Được trồng rộng rãi trên toàn thế giới, ớt được sử dụng như gia vị, rau và thuốc chữa bệnh. Bên cạnh loại có độ cay vừa phải, như ớt sừng trâu, ớt chỉ thiên, ớt hiểm, ớt chuông (ớt ngọt)… thì Carolina Reaper - loại ớt cay nhất thế giới có thể gây ra những tác động tiêu cực ngay lập tức cho người ăn. Năm 2018, trong cuộc thi ăn ớt cay, một người đàn ông đến từ Mỹ sau khi ăn ớt Carolina Reaper đã phải nhập viện cấp cứu với cơn đau đầu “sét đánh” (Thunderclap headache).

Một số nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra các tác dụng tích cực của ớt đối với sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ tử vong, hỗ trợ duy trì cân nặng và tốt cho huyết áp.

Capsaicin - hoạt chất chính trong ớt cay, và là chất tạo vị cay cho ớt rất có thể đóng vai trò chủ đạo trong tác dụng tiềm năng của ớt cay đối với sức khỏe

Tuy nhiên, mới đây, nhóm các nhà khoa học Trung Quốc được dẫn đầu bởi TS. Zumin Shi đến từ Đại học Qatar (Qatar) đã khám phá ra “mặt tối” của loại thực vật này: Ăn liên tục một lượng ớt cay lớn có thể đẩy nhanh sự suy giảm nhận thức, làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu đã được thực hiện trên 4.582 người Trung Quốc, trên 55 tuổi, kết quả được công bố trên Tạp chí Nutrients (Mỹ).

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người thường xuyên ăn hơn 50 gram ớt cay mỗi ngày có nguy cơ suy giảm nhận thức gần gấp đôi so với những người ăn ít hơn lượng ớt cay này. Ớt cay trong nghiên cứu này bao gồm cả ớt tươi và ớt khô, nhưng không bao gồm ớt ngọt hoặc ớt chuông.

Nhóm cũng lưu ý rằng những tình nguyện viên ăn nhiều ớt thường là những người có thu nhập thấp hơn và chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn. Họ cũng tham gia vào các hoạt động thể chất ít hơn so với những người ăn ít ớt cay.

Hơn nữa, các nhà khoa học cho rằng những người có chỉ số BMI khỏe mạnh có thể có độ nhạy cao hơn với capsaicin so với những người thừa cân (BMI cao). Độ nhạy tăng cao cũng có thể giải thích tại sao những người này có khả năng bị suy giảm nhận thức cao hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng thấy rằng những người ăn nhiều ớt cay có xu hướng trẻ hơn những người không ăn ớt cay.

“Hơn nữa, không có mối liên quan giữa tiêu thụ ớt và BMI hoặc tăng huyết áp trong nhóm dân số này. Do đó, có thể người cao tuổi trong nhóm dân số này đã tránh ăn ớt cay do bệnh mạn tính”, nhóm nghiên cứu cho biết thêm.

Bên cạnh đó, nghiên cứu này bao gồm những tình nguyện viên có trình độ học vấn khác nhau và điều này có thể ảnh hưởng ít nhiều tới kết luận cuối cùng.

Vì lý do này, các nhà khoa học đề nghị cần thực hiện tiếp các thử nghiệm khác nhằm đánh giá mối liên hệ giữa trình độ học vấn, lượng tiêu thụ ớt cay và nguy cơ suy giảm nhận thức.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm