Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Ăn nhiều protein làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đăng bởi: trinhtay06/02/2020 15:17

Health+ | Protein trong thực phẩm có vai trò tương đối quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, bạn có biết ăn quá nhiều protein có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Ăn nhiều protein làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Acid amin lưu huỳnh trong thực phẩm giàu protein làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bạn có đang ăn quá nhiều protein?

Ăn quá nhiều protein lợi hay hại?

Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ

5 thực phẩm giúp làm sạch mạch máu, phòng bệnh tim mạch

Nghiên cứu mới đây cho thấy ăn thực phẩm có hàm lượng acid amin lưu huỳnh cao, điển hình là thực phẩm giàu protein làm tăng nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa ở tim.

Hai loại acid amin lưu huỳnh phổ biến trong thực phẩm giàu protein là methionine và cysteine. Cơ thể con người không thể tổng hợp đủ được các acid amin này và cần bổ sung chúng từ thực phẩm. Tuy nhiên, cũng như nhiều chất dinh dưỡng khác, quá nhiều acid amin có thể gây hại nhiều hơn là lợi.

Ăn quá nhiều protein có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các nhà nghiên cứu ở bang Pennsylvania, Mỹ đa phân tích chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe của 11.576 người. Họ đánh giá các nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, đột quỵ và đái tháo đường. Họ đo mức sinh khối bao gồm cholesterol, triglycride, glucose, insulin.

Ứng viên trong nghiên cứu chủ yếu đến từ Mỹ, họ có chế độ ăn nhiều thịt và các sản phẩm từ sữa. Do đó không có gì ngạc nhiên họ có chỉ số acid amin lưu huỳnh cao hơn mức trung bình gần 2,5 lần.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có hàm lượng acid amin lưu huỳnh cao hơn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn người khác. Ngay cả khi các nhà nghiên cứu loại bỏ các yếu tố gây nhiễu như tuổi tác, giới tính, tiền sử bệnh tật, các vấn đề sức khỏe thì điều này vẫn đúng.

Ăn nhiều trái cây, rau củ giúp giảm tiêu thụ acid amin lưu huỳnh

Acid amin lưu huỳnh có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm trừ ngũ cốc, trái cây và rau củ. Các loại thịt và các loại thực phẩm giàu protein khác thường có hàm lượng acid amin lưu huỳnh cao nhất.

Những người ăn nhiều trái cây, rau củ có thể lượng acid amin lưu huỳnh thấp hơn. Kết quả này được quan sát thấy trên những người ăn thuần chay hoặc có chế độ ăn nền thực vật (plant-based).

Mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ xem chế độ ăn giàu protein có ảnh hưởng như thế nào đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy chúng ta nên chú ý hơn vào chế độ ăn uống của mình.

Trong nhiều thập kỷ qua, chúng ta đã biết rằng chế độ ăn hạn chế acid amin lưu huỳnh (thuần chay, nền thực vật) giúp tăng tuổi thọ của động vật. Nghiên cứu này chỉ bổ sung thêm những bằng chứng dịch tễ học về mối liên hệ giữa acid amin lưu huỳnh và nguy cơ mắc bệnh mạn tính ở người.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm