Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

11 lý do tại sao đường được gọi là "cái chết trắng"

Đăng bởi: Anh Nguyên05/04/2019 11:25

Health+ | Đừng tưởng ăn nhiều muối mới hại sức khỏe. Ăn nhiều đường còn gây hại hơn nhiều. Nhiều chuyên gia tin rằng, ăn nhiều đường là nguyên nhân gây béo phì và nhiều bệnh mạn tính.

11 lý do tại sao đường được gọi là

Ăn nhiều đường có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm

Ăn nhiều đường có hại cho đường ruột như thế nào?

Ăn nhiều đường nguy hiểm như thế nào?

4 tác hại nghiêm trọng của đường đối với cơ thể

6 điều tuyệt vời có thể xảy ra khi bạn ngừng ăn đường

Dưới đây là 11 lý do tại sao ăn nhiều đường có hại cho sức khỏe của bạn.

1. Gây tăng cân 

Đồ uống có đường như soda, nước trái cây và trà ngọt có chứa fructose, một loại đường đơn giản. Tiêu thụ fructose làm tăng cảm giác đói và muốn ăn những thực phẩm chứa glucose nhiều hơn - loại đường có trong thực phẩm giàu tinh bột. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều fructose có thể gây ra tình trạng kháng leptin - một loại hormone quan trọng giúp điều chỉnh cơn đói và bảo cơ thể bạn ngừng ăn. Nói cách khác, đồ uống có đường khiến bạn tiêu thụ một lượng calo lớn hơn. Điều này dẫn đến tăng cân. 

Uống nhiều đồ uống có đường còn liên quan đến việc tăng lượng mỡ nội tạng, một loại mỡ bụng có liên quan đến bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch

Ăn nhiều đường (như bánh ngọt, nước ngọt) có thể dẫn đến tăng cân, nhiều bệnh mạn tính

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim 

Có bằng chứng cho thấy, ăn nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, viêm và triglyceride cao, đường huyết và huyết áp cao - tất cả các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Ngoài ra, uống nhiều đồ uống có đường có liên quan đến xơ vữa động mạch. 

3. Mọc mụn trứng cá 

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, như đồ ngọt, làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn so với thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Thực phẩm có đường nhanh chóng làm tăng lượng đường huyết và insulin, gây tăng tiết androgen, sản xuất dầu và viêm, tất cả đều gây mụn trứng cá. 

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường 

Béo phì thường gây ra do tiêu thụ quá nhiều đường, được coi là yếu tó nguy cơ mạnh nhất đối với bệnh đái tháo đường. Hơn nữa, tiêu thụ nhiều đường sẽ gây ra tình trạng kháng insulin, một loại hormone được sản xuất bởi tuyến tụy điều chỉnh lượng đường trong máu. Kháng insulin khiến lượng đường trong máu tăng cao và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

5. Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư 

Chế độ ăn nhiều thực phẩm và đồ uống có đường có thể dẫn đến béo phì, làm tăng tình trạng viêm, kháng insulin, cả hai đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

6. Tăng nguy cơ trầm cảm 

Tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến, bao gồm các sản phẩm có lượng đường cao như bánh ngọt và đồ uống có đường, có liên quan đến nguy cơ trầm cảm cao hơn. Các nhà nghiên cứu tin rằng sự thay đổi lượng đường trong máu, rối loạn dẫn truyền thần kinh và viêm - đều do ăn nhiều đường - có thể gây ra tác động bất lợi đối với sức khỏe tâm thần. 

7. Lão hóa da nhanh hơn 

Nếp nhăn là dấu hiệu lão hóa tự nhiên. Tuy vậy, ăn nhiều đường có thể khiến nếp nhăn xuất hiện sớm hơn, tăng tốc quá trình lão hóa da. Các sản phẩm cuối glycation tiên tiến (AGEs) là các hợp chất được hình thành bởi các phản ứng giữa đường và protein trong cơ thể. Chúng bị nghi ngờ đóng một vai trò quan trọng trong lão hóa da. Ăn nhiều carbs tinh chế và đường dẫn đến việc sản xuất AGEs, có thể khiến da bạn bị lão hóa sớm. AGEs làm hỏng collagen và elastin, đó là các protein giúp da căng và giữ được vẻ trẻ trung. Khi collagen và elastin bị tổn thương, da mất đi sự săn chắc và bắt đầu chảy xệ.

8. Tăng tốc độ lão hóa tế bào 

Telomere là cấu trúc được tìm thấy ở cuối nhiễm sắc thể, là các phân tử chứa một phần hoặc tất cả thông tin di truyền của bạn. Telomere hoạt động như mũ bảo vệ, ngăn chặn nhiễm sắc thể xấu đi hoặc hợp nhất với nhau. Khi bạn già đi, telomere tự nhiên rút ngắn, khiến các tế bào bị lão hóa và trục trặc. Tiêu thụ lượng đường cao đã được chứng minh là làm tăng tốc độ rút ngắn telomere, làm tăng lão hóa tế bào.

9. Làm cạn kiệt năng lượng 

Thực phẩm chứa nhiều đường nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu và insulin, dẫn đến tăng năng lượng. Tuy nhiên, sự gia tăng mức năng lượng này chỉ là tạm thời, sau đó, lượng đường trong máu giảm nhanh chóng. Sự thay đổi lượng đường trong máu dao động liên tục dẫn đến mất năng lượng.

10. Tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ 

Đường fructose gần như bị phá vỡ hoàn toàn bởi gan. Ở gan, fructose được chuyển thành năng lượng hoặc được lưu trữ dưới dạng glycogen. Tuy nhiên, gan chỉ có thể lưu trữ rất nhiều glycogen trước khi lượng dư thừa được chuyển thành chất béo. Một lượng lớn đường được thêm vào dưới dạng fructose khiến gan bị quá tải, dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. 

11. Những rủi ro sức khỏe khác 

Ngoài những vấn đề trên, ăn nhiều đường còn gây hại cho cơ thể theo nhiều cách, như: 

- Tăng nguy cơ mắc bệnh thận;
- Ảnh hưởng xấu đến răng miệng;
- Dễ mắc bệnh gout;
- Đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức.

Vân Anh H+ (Theo healthline)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm