Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

9 sự thật về các chất chống ôxy hóa

Đăng bởi: Minh Phượng23/08/2016 16:05

Cơ thể chúng ta được tiếp xúc với ôxy mỗi ngày - một quá trình thiết yếu, nhưng sự tiếp xúc này cũng gây ra ôxy hóa. Quá trình ôxy hóa gây hại cho các chất trong cơ thể, biến chúng thành những gốc tự do.

9 sự thật về các chất chống ôxy hóa

Các chất chống oxy hóa thường được biết đến là có tác dụng giúp các tế bào khỏe mạnh

11 cách để dậy sớm mà không hề mệt mỏi

Làm như sau để giảm stress và tránh kiệt sức

Có nên thanh lọc cơ thể bằng hạt đu đủ?

Chỉ 5 phút mỗi ngày giúp da đẹp không tốn 1 xu

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói thuốc lá, ô nhiễm... có thể đẩy nhanh quá trình ôxy hóa.

Theo thời gian, quá trình ôxy hóa có thể gây hại cho những chất quan trọng của cơ thể, thậm chí cả ADN. Một số tế bào có thể chữa lành nhưng một số bị tổn thương vĩnh viễn. Các nhà khoa học cho rằng các gốc tự do này có thể ảnh hưởng đến quá trình lão hóa và góp phần gây những bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Chất chống oxy hóa tự nhiên có sẵn trong trái cây

Chất chống ôxy hóa không chỉ ổn định tổn thương gây ra bởi các gốc tự do mà còn có thể đẩy lùi những tổn thương này. Dưới đây là 9 sự thật về chất chống ôxy hóa.

1. "Chất chống ôxy hóa" đã trở thành “câu cửa miệng” trong thập niên 90 khi các nhà khoa học đề xuất rằng tổn thương do gốc tự do hiện diện trong giai đoạn đầu của xơ vữa động mạch và tổn thương có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của các bệnh mãn tính khác, bao gồm giảm thị lực.

2. Uống quá nhiều chất bổ sung chất chống ôxy hóa có thể ức chế khả năng khởi động hệ thống phòng ngự chống ôxy hoá của chính cơ thể.

3. Chất chống ôxy hóa tự nhiên rất sẵn trong trái cây và rau quả. Nhưng đó không phải là tất cả. Chất chống ôxy hóa cũng được tìm thấy trong cà phê, trà, rượu vang (resveratrol), và sô cô la (flavanol).

4. Vitamin C, vitamin E, và beta caroten cũng là những chất chống ôxy hóa phổ biến.

5. Chế độ ăn ít chất béo có thể ảnh hưởng đến hấp thu beta caroten và vitamin E.

6. Ăn táo, khoai tây và nho cả vỏ là lý tưởng nhất vì phần vỏ chứa các chất chống ôxy hóa.

7. Một nghiên cứu cho thấy rằng ở những người bị thoái hóa hoàn điểm tuổi già (AMD) giai đoạn giữa, một chế độ ăn giàu các chất chống ôxy hóa beta caroten, vitamin C và E và kẽm có thể làm giảm nguy cơ tiến triển thành AMD giai đoạn muộn.

8. Uống nhiều chế phẩm bổ sung chất chống oxy hóa có liên quan đến tăng nguy cơ phát triển ung thư da phụ nữ.

9. Tiêu thụ quá nhiều chế phẩm bổ sung vitamin E có liên quan đến tăng nguy cơ suy tim.

Theo Cẩm Tú (MSN)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm