Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Điểm tin - Báo bạn

9 lỗi thường gặp khi thức dậy buổi sáng

Đăng bởi: Tiểu Bắc17/03/2015 10:50

Health+ | Những thói quen buổi sáng có thể gây hại cho sức khoẻ mà bạn không hề hay biết, mặc dù, việc thay đổi chúng khá đơn giản.

9 lỗi thường gặp khi thức dậy buổi sáng

Hãy để căn phòng của bạn tràn ngập ánh nắng vào buổi sáng sớm

5 thói quen xấu khiến ngực mau chảy xệ

Điểm danh các “sát thủ” của bộ não

5 bí kíp giảm cân đơn giản từ thói quen của bạn

Cảnh giác ung thư từ các thói quen không ngờ

Thức dậy sau 9h sáng

Thức dậy quá muộn đã làm bạn bỏ lỡ mất khoảng thời gian tốt nhất cho da của bạn để tổng hợp vitamin D. Không chỉ mất nhiều thời gian hơn vì mệt mỏi do ngủ nướng, sức khoẻ của bạn cũng sẽ kém đi.

Những tia nắng sáng sớm ảnh hưởng đặc biệt tốt đối với sức khoẻ con người, thậm chí một nghiên cứu của Đại học Y Northwestern, tiểu bang Chicago (Mỹ) còn chứng minh rằng, nhưng người tiếp xúc với nắng sớm còn có thể giúp giảm cân.

Tắt chuông, ngủ nướng

GS.TS Michel Terman - Tác giả cuốn sách "Reset Your Inner Clock" (Điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn), Đại học Columbia chia sẻ: "Đừng tắt chuông báo thức và đặt thêm báo thức một lần nữa chỉ để đơn thuần có thêm 10 phút trên giường".

Tắt chuông nhiều lần chỉ làm cho giấc ngủ của bạn thêm gián đoạn

Khi bạn phụ thuộc vào chế độ đặt chuông ngắn hạn cho việc ngủ nướng, tức là bạn đang tác động một cách tiêu cực hơn là tích cực tới chu kỳ giấc ngủ của mình. Bạn đang ngắt quãng chu kỳ đầy đủ của giấc ngủ cũ và bắt đầu một chu kỳ mới mà không cho cơ thể thời gian để kết thúc chu kỳ cũ.

Với sự giải thích trên thì việc cố nán thêm vài phút để ngủ thực ra sẽ chỉ khiến bạn càng thêm mệt mỏi hơn trong suốt cả ngày dài mà thôi.
Terman khuyên bạn nên đặt đồng hồ ra xa khỏi tầm tay để ép buộc cơ thể mình dậy đúng giờ.

Phòng ngủ quá kín 

GS.TS Terman cho biết: "Để phòng ngủ của bạn tràn ngập những tia nắng sớm chiếu qua cửa sổ hoặc bật đèn trong phòng nếu mặt trời chưa ló rạng là một trong những cách hữu hiệu nhất giúp đánh thức cơ thể bạn".

Những tia nắng mặt trời sẽ chặn lại quá trình sản sinh loại hormone kích thích buồn ngủ melatonin, đưa ra tín hiệu báo cho cơ thể bạn biết rằng đã đến lúc phải thức dậy với tinh thần tỉnh táo.

Kiểm tra email ngay khi vừa mới thức dậy

GS.TS Terman cảnh báo, có tới 78% những người trưởng thành được hỏi trong một khảo sát gần đây, cho biết họ thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử ngay trước giờ đi ngủ.

Điều đó không tốt chút nào, vì những tia ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại sẽ làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ của bạn. Thức dậy cùng với chiếc điện thoại cũng có thể gây ra nhiều phiền nhiễu không kém.

Có rất nhiều người thành đạt cho biết họ chủ động không kiểm tra hòm thư điện tử ngay khi vừa mới thức dậy. Những bức thư yêu cầu, những sự bất ngờ không mong muốn, những mảnh ghi chú,… sẽ khiến bạn có một buổi sáng "đau đầu".
 Nhảy phốc ra khỏi giường

Chúng ta đều biết rằng, có rất nhiều việc phải làm vào mỗi sáng thức dậy. Nhưng nếu bạn nhảy phốc ra khỏi giường mà không cho cơ thể có thời gian giãn gân, giãn cốt - cho dù chỉ trong vòng 1 phút, bạn có thể đang gây ra tổn thương cho cơ bắp.

Động tác vươn vai, kéo giãn cơ thể sẽ thúc đẩy hệ thống tuần hoàn, giúp nới lỏng các múi cơ về trạng thái dễ chịu tốt hơn cho bạn.
Uống nước buổi sáng giúp bạn tỉnh táo, giúp dạ dày hoạt động sau một đêm nghỉ ngơi

Không uống nước

Sau khoảng 7 giờ đồng hồ chìm trong giấc ngủ, cơ thể sẽ sinh ra mất nước. Hãy tập cho bản thân thói quen uống một cốc nước mỗi khi thức dậy giúp đẩy lùi tình trạng uể oải vào sáng sớm.

Dù có cảm thấy khát hay không, bạn cũng nên uống nước, bạn sẽ cảm thấy đầu óc thông suốt và tỉnh táo hơn.

Tập thể dục khi vừa mới ngủ dậy

Theo một nghiên cứu mới đây được công bố của Viện Y học Hoa Kỳ về giấc ngủ, nếu bạn dành thời gian tập thể dục buổi sáng, điều đó rất tốt. Nhưng việc vừa bước xuống giường là lao ngay vào quãng đường chạy bộ buổi sáng thì không phải là điều có lợi nhất cho sức khỏe của bạn.

Tuy vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề này nhưng các nhà dinh dưỡng hiện nay đã nhất trí trên quan điểm chung rằng, bỏ bụng một chút gì đó trước khi khiến cơ thể đổ mồ hôi sẽ làm gia tăng hoạt động trao đổi chất và cung cấp cho não bộ đủ dưỡng chất cần thiết, năng lượng để đốt cháy trong các bài tập cường độ mạnh.

Bỏ qua “những khoảnh khắc cho bản thân”

Thay vì lúc nào cũng cuống quýt bận rộn, hãy để ra 10 phút cho bản thân. Bạn có thể dành thời gian đó để ghé qua tiệm cà phê yêu thích, đi tản bộ hay đọc báo, bất cứ điều gì làm bạn cảm thấy thư giãn đều được.

Một cuộc điều tra đã phát hiện ra rằng: Hoạt động dành 10 phút mỗi sáng cho bản thân sẽ giúp bạn khởi động một ngày làm việc phấn chấn hơn và lạc quan hơn, ngay cả khi phải đối mặt với các tình huống căng thẳng.

Bạn cũng có thể dùng khoảng thời gian này để làm các công việc lặt vặt quanh nhà. Làm một vài việc nhà cho dù là nhỏ nhặt trước khi bước ra đường, giải quyết công chuyện sẽ tạo cho bạn cảm giác tích cực, ổn thỏa.

Bỏ bữa sáng luôn là một sai lầm nghiêm trọng

Bỏ bữa sáng

Bạn đã nghe điều này cả nghìn lần, nhưng bữa sáng thực sự là một khẩu phần thiết yếu và quan trọng nhất trong ngày. Những người có thói quen ăn sáng thực ra lại tiêu thụ lượng calorie nhiều hơn trong ngày so với những người hay bỏ bữa sáng. 

Tiểu Bắc H+ (Theo Theusefulin)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm