Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

8 thực phẩm giàu prebiotic giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Đăng bởi: Thùy Trang24/07/2018 14:25

Health+ | Prebiotic là nguồn thức ăn cho probiotic (lợi khuẩn sống trong đường ruột), giúp probiotic phát triển và sinh sôi nhiều hơn. Dưới đây là những loại thực phẩm giàu prebiotic bạn nên ăn để cải thiện hệ tiêu hóa.

8 thực phẩm giàu prebiotic giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Yến mạch là loại thực phẩm giàu prebiotic

6 lợi ích của prebiotic - nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn đường ruột

Nên cho trẻ dùng probiotics hay prebiotics?

Sữa công thức giàu prebiotics giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ

Bổ sung prebiotics để ngăn chặn căng thẳng và giúp ngủ ngon hơn

Óc chó

Óc chó chứa chất xơ và các hợp chất prebiotic - đây là nguồn thức ăn dồi dào cho probiotic trong đường ruột. Theo các nhà khoa học, ăn óc chó giúp lợi khuẩn lactobacillus phát triển. Nghiên cứu năm 2018 cho thấy, ăn nửa chén óc chó mỗi ngày trong vòng 3 tuần sẽ làm tăng số lượng vi khuẩn đường ruột sản xuất butyrate (một loại acid béo làm giảm viêm đại tràng).

Óc chó là thực phẩm giàu prebiotic

Chocolate đen 

Chocolate chứa nhiều polyphenol. Polyphenol không chỉ là chất chống oxy hóa mạnh mà nó còn là loại prebiotic giúp tăng cường sự phát triển của 2 loại vi khuẩn đường ruột (lactobacillus và bifidobacteria).

Hành tây

Hành tây chứa nhiều prebiotic inbiotic inulin. Loại prebiotic này giúp cơ thể sản xuất butyrate, giúp bảo vệ ruột kết và tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol xấu LDL và chất béo trung tính. Chúng cũng chứa quercetin giúp ngăn ngừa ung thư.

Hành tây giúp bảo vệ ruột kết và tăng cường sức khỏe tim mạch

Yến mạch

Tinh bột trong yến mạch khác với tinh bột trong các loại ngũ cốc khác. Nó có hàm lượng tinh bột kháng tiêu (đây là loại tinh bột tiền sinh học mà cơ thể không thể phá vỡ và có chức năng như một loại chất xơ) rất cao. Khi vào cơ thể, nó sẽ di chuyển đến ruột già và là thức ăn cho vi khuẩn. Khi các vi khuẩn trong đường ruột tiêu hóa tinh bột kháng tiêu, chúng tạo thành một số hợp chất giúp nhuận tràng và bảo vệ ruột kết luôn khỏe mạnh. Tinh bột kháng tiêu thậm chí có thể giúp giảm lượng đường trong máu và cholesterol.  

Đậu lăng đỏ

Đậu lăng đỏ là thực phẩm chứa nhiều tinh bột kháng tiêu và chất xơ hòa tan. Nó có thể làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi, ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn có hại và tăng cường hệ miễn dịch.

Đậu lăng là thực phẩm giàu chất xơ hòa tan và tinh bột kháng tiêu

Ngô

Ngô chứa nhiều tinh bột kháng tiêu nên nó làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi, ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn có hại. Ngoài ra, ngô còn chứa zeaxanthine và lutein giúp giữ cho mắt khỏe mạnh và chống lại nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Tỏi tây

Tỏi tây chứa nhiều prebiotic inulin tốt cho hệ tiêu hóa. Tỏi tây cũng được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa ung thư vú, dạ dày…

Tỏi tây chứa nhiều prebiotic có lợi cho hệ tiêu hóa

Táo

Táo là thực phẩm chứa nhiều prebiotic pectin giúp cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách tăng cường sự phát triển của probiotic. Táo cũng giúp giảm cân nhanh chóng vì chứa hàm lượng chất xơ dồi dào.

Thanh Tú H+ (Theo Health24)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm