Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

8 phương pháp giải tỏa lo âu từ thiên nhiên (P1)

Đăng bởi: Kim Chi28/04/2015 08:26

Health+ | Lo âu là một “con quái vật” ranh mãnh ăn mòn tất cả niềm vui cũng như hạnh phúc của con người. Không chỉ khiến tinh thần luôn cảm thấy tệ hại, lo âu còn tác động nghiêm trọng tới thể chất, gây đau đầu, đau cơ, mau già, thậm chí, lo âu còn khiến bạn tự làm đau bản thân.

8 phương pháp giải tỏa lo âu từ thiên nhiên (P1)

Tinh dầu oải hương có tác động tích cực đến tinh thần

Auto –Yoga: Bài tập giải tỏa stress và căng cơ khi lái xe

Lo âu nhanh già!

Phát hiện nơi lưu trữ lo âu

Run do rối loạn lo âu – “Kẻ thù” mới của giới trẻ

Đối với tình trạng lo âu, thuốc không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn hợp lý. Bạn có thể tham khảo các phương pháp giải tỏa lo âu từ thiên nhiên dưới đây:

1. Tinh dầu oải hương

 Tinh dầu oải hương có thể tác động tích cực đến tinh thần. Theo một nghiên cứu được tiến hành năm 2007, việc xoa bóp bằng tinh dầu hoa oải hương giúp làm giảm lượng cortisol trong huyết thanh – loại hormone được cơ thể tiết ra khi cơ thể phản ứng với stress. Không những thế, massage bằng tinh dầu oải hương giúp giảm huyết áp – một trong những yếu tố gây lo âu, stress.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Y tế Maryland (Mỹ), việc massage với tinh dầu, đặc biệt là tinh dầu oải hương có thể giúp cải thiện chứng mất ngủ, ổn định tâm trạng, sự tập trung và giảm lo lắng.

2. Tắm rừng (Forest bathing)

Việc dành thời gian tản bộ trong rừng giúp thư giãn tinh thần, giải tỏa lo âu

Tắm rừng hay Shinrin-yoku là một phương pháp giảm âu lo đầy thi vị có nguồn gốc từ Nhật Bản. Tắm rừng không có nghĩa là ngâm mình trong một chiếc bồn đặt giữa cánh rừng mà là dành thời gian để tản bộ trong rừng, hít thở không khí và hòa nhập với thiên nhiên.

Nghiên cứu của trường Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã chứng minh được lợi ích của Shinrin-yoku đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Việc lang thang, thăm thú cảnh rừng giúp giảm nồng độ hormone cortisol trong máu, điều chỉnh nhịp tim, giảm huyết áp, làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, thư giãn tinh thần…

Các nhà khoa học lý giải rằng không khí trong rừng chứa nhiều phytoncide. Đây là loại hoạt chất cây xanh tiết ra để bảo vệ chúng khỏi côn trùng và mối mọt. Khi vào cơ thể người, phytoncide có tác dụng giảm huyết áp, stress và tăng cường hệ miễn dịch.

3. Tập thể dục

Tập thể dục là cách để giảm hormone stress và tăng "hormone hạnh phúc" trong cơ thể

Tập thể dục làm giảm lượng hormone stress là adrenaline và cortisol, đồng thời kích thích cơ thể sản xuất endorphins – hormone được xem là "liều thuốc" giảm đau tự nhiên của cơ thể, cho phép cơ thể vượt qua nỗi đau một cách ngoạn mục, giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhõm, hưng phấn.

Tập thể dục cũng là phương pháp làm tăng hormone serotonin - "hormone hạnh phúc" giúp điều chỉnh tâm trạng, ngăn ngừa trầm cảm khiến con người cảm thấy hạnh phúc và hòa đồng.

Nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày/tuần.

4. Cười

Cười là "bài thuốc bổ" cho tinh thần

Khi đang lo lắng, nở một nụ cười có thể là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng chỉ cần giả vờ cười cũng có thể giúp bạn giải tỏa tinh thần.

TS. Karen Lynn Cassiday – nhà tâm lý học lâm sàng, Hội Lo âu và Trầm cảm Hoa Kỳ cho hay: “Ngay cả khi bạn giả vờ cười, bạn cũng đã nhận được lượng dopamine (hormone tạo cảm giác dễ chịu và niềm vui) không nhỏ. Nếu điều đó quá khó khăn, hãy thử đọc truyện cười hoặc chơi game gây cười”.

Ngoài ra, tiếng cười còn giúp làm giảm lượng hormone cortisol.

Kim Chi H+ (Theo Treehugger)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Thần kinh

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm