Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

8 mẹo để có giấc ngủ trưa chất lượng, giúp bạn thấy tỉnh táo hơn

Đăng bởi: Vi Bùi10/10/2019 11:29

Health+ | Nhiều chuyên gia cho rằng, có giấc ngủ trưa chất lượng sẽ giúp bạn tăng năng lượng, thấy tỉnh táo hơn tới 54% khi làm việc vào buổi chiều. May mắn là có vài mẹo đơn giản bạn có thể thử để cải thiện chất lượng giấc ngủ trưa.

8 mẹo để có giấc ngủ trưa chất lượng, giúp bạn thấy tỉnh táo hơn

Bạn nên giới hạn thời gian ngủ, thử uống cà phê trước khi ngủ trưa… để tỉnh táo hơn khi thức dậy

Chuyên gia trả lời những câu hỏi thường gặp về ngủ trưa

Thêm lý do để đốc thúc trẻ ngủ trưa

1 giờ ngủ trưa giúp giảm 5 điểm chỉ số huyết áp

7 bước giúp bạn ngủ trưa dễ dàng và hiệu quả hơn

Dưới đây là một vài mẹo để có giấc ngủ trưa chất lượng, giúp bạn tỉnh táo hơn khi làm việc buổi chiều:

Giới hạn thời gian ngủ

Thời lượng giấc ngủ trưa có ảnh hưởng rất lớn tới mức độ tỉnh táo của bạn sau khi thức dậy. Các nhà khoa học từ NASA - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ (Mỹ) cho biết, một giấc ngủ trưa ngắn (từ 10 - 26 phút) có thể giúp cải thiện năng suất tới 34%, cải thiện sự tỉnh táo của các phi hành gia tới 54%.

Giấc ngủ trưa kéo dài 1 giờ có thể kích hoạt giai đoạn REM (chuyển động mắt nhanh) của giấc ngủ, giúp cải thiện trí nhớ. Giấc ngủ trưa kéo dài 90 phút sẽ giúp bạn vượt qua đủ một chu kỳ giấc ngủ, giúp thúc đẩy khả năng sáng tạo.

Tuy nhiên, ngủ trưa lâu hơn 90 phút sẽ khiến bạn bước vào một chu kỳ giấc ngủ mới. Lúc này, ngủ trưa quá lâu sẽ không mang lại bất cứ lợi ích gì, thậm chí còn khiến bạn thấy mệt mỏi, uể oải khi thức dậy. Thêm vào đó, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới giấc ngủ vào buổi đêm.

Giấc ngủ trưa không nên kéo dài quá 90 phút

Biết thời điểm tốt nhất để ngủ trưa

Với hầu hết mọi người, thời điểm ngủ trưa tốt nhất là trong khoảng từ 1 - 3 giờ chiều. Tuy nhiên, nếu bạn thức dậy quá sớm/quá muộn, hãy chủ động căn chỉnh thời gian ngủ trưa phù hợp, miễn là điều này không ảnh hưởng tới công việc của bạn.

Có lịch trình thức - ngủ cố định

Ngủ trưa cùng một thời điểm mỗi ngày sẽ giúp bạn ổn định nhịp sinh học. Điều này giúp cơ thể dễ dàng nhận ra đã tới giờ ngủ trưa và giúp bạn dễ ngủ hơn.

Thử uống cà phê trước khi ngủ trưa

Nhiều chuyên gia cho rằng, uống cà phê trước khi ngủ trưa có thể giúp bạn tỉnh táo hơn sau khi thức dậy. Nguyên nhân là bởi caffeine trong cà phê có thể mất tới 10 phút để phát huy hết tác dụng, do đó bạn sẽ thấy tỉnh táo nhiều hơn sau khi ngủ trưa 20 phút.

Nên nằm xuống để có giấc ngủ trưa chất lượng hơn

Hãy thử nghĩ xem, bạn có thể ngủ khi ngồi trên xe ô tô, máy bay… nhưng chắc hẳn đó không phải một giấc ngủ thoải mái! Nguyên nhân là bởi tư thế ngủ có thể ảnh hưởng nhiều tới cách não bộ xử lý các chất thải.

Do đó, để có giấc ngủ trưa chất lượng, cải thiện tối đa chức năng não bộ, bạn nên tìm nơi yên tĩnh, đủ tối để nằm xuống, có giấc ngủ trưa đúng nghĩa.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp

Nhiệt độ phòng có ảnh hưởng lớn tới chất lượng giấc ngủ trưa. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo bạn giữ nhiệt độ phòng không quá nóng/lạnh, ở khoảng 24oC để có giấc ngủ trưa lý tưởng.

Để một chiếc gối tại văn phòng

Để có giấc ngủ trưa thoải mái hơn tại văn phòng, bạn nên chuẩn bị sẵn một chiếc gối, có thể là cả miếng bịt mắt hay một tấm thảm nhỏ tại văn phòng.

Vận động đôi chút sau khi thức dậy

Nếu có nhiều thời gian nghỉ trưa, bạn nên cố gắng ra ngoài đi dạo, hoặc ít nhất là duỗi người đôi chút sau khi ngủ trưa. Tiếp xúc với ánh mặt trời có thể thiết lập lại đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể, giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng, tỉnh táo hơn để làm việc hiệu quả vào buổi chiều.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm