Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

8 kỹ thuật giúp cải thiện trí nhớ cực kỳ đơn giản

Đăng bởi: Biết Tuốt10/09/2019 17:31

Health+ | Ai cũng có đôi lúc “quên trước, quên sau”, chẳng hạn như đột nhiên quên tên người mới quen hoặc không nhớ ra mình để chìa khóa ở đâu. Đây có thể đơn giản là do họ quá bận rộn hoặc không tập trung. Mặt khác, chúng có thể là dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ.

8 kỹ thuật giúp cải thiện trí nhớ cực kỳ đơn giản

Cải thiện trí nhớ bằng cách thay đổi lối sống

Những việc cần làm để bảo vệ bộ não, phòng ngừa mất trí nhớ

Video: Muốn cải thiện trí nhớ: Nên ăn gì, uống gì?

4 cách phòng ngừa mất trí nhớ ở người cao tuổi

Thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến này có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ

Nhiều yếu tố đóng vai trò trong nguyên nhân gây mất trí nhớ, bao gồm di truyền, tuổi tác và các bệnh ảnh hưởng đến não. Ngoài ra còn có một số yếu tố có thể kiểm soát rủi ro đối với chứng mất trí nhớ, chẳng hạn như chế độ ăn uống và lối sống.

Mặc dù không thể ngăn ngừa được tất cả các loại mất trí nhớ, nhưng chúng ta vẫn có thể thực hiện các biện pháp để bảo vệ não bộ, chống lại sự suy giảm nhận thức khi tuổi già ập tới.

Hãy tìm hiểu 8 cách tăng cường trí nhớ ngay dưới đây:

1. Tập luyện cho trí não

Tương tự như cơ bắp, não cũng cần tập luyện thường xuyên. Điều này cũng rất cần thiết đối với chất xám như các yếu tố khác, giúp trí óc được thử thách, phát triển và mở rộng.

Một thử nghiệm lớn được đăng tải trên Tạp chí PLoS One (Mỹ) cho thấy chỉ cần 15 phút tập luyện cho não bộ, ít nhất 5 ngày mỗi tuần, đã có thể cải thiện chức năng não. Trí nhớ làm việc, trí nhớ ngắn hạn và kỹ năng giải quyết vấn đề của những người này đều được cải thiện đáng kể khi thực hiện các trò chơi ô chữ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các hoạt động tập luyện cho trí não từ trang web Lumosity.

2. Tập thể dục

Tập thể dục có tác động trực tiếp đến sức khỏe não bộ. Theo một báo cáo trên Tạp chí Exercise Rehabilitation (Hàn Quốc), tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức theo tuổi tác và ngăn ngừa thoái hóa não.

Kết quả của một nghiên cứu năm 2017 cho thấy tập thể dục nhịp điệu có thể cải thiện chức năng bộ nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer sớm.

Ngoài tập thể dục nhịp điệu, bạn có thể tham gia bất kỳ hoạt động nào dưới đây: Đi bộ nhanh, chạy, đi bộ đường dài, bơi lội, khiêu vũ…

3. Thiền

Thiền chánh niệm có thể giúp cải thiện trí nhớ. Nhiều nghiên cứu cho thấy thiền giúp cải thiện chức năng não, giảm các dấu hiệu thoái hóa não, cải thiện cả trí nhớ làm việc và trí nhớ dài hạn.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát bộ não của những người thường xuyên thực hành thiền và những người không. Kết quả chỉ ra rằng tạo thói quen thiền có thể gây ra những thay đổi lâu dài trong não bộ, bao gồm tăng độ dẻo dai và giúp não khỏe mạnh.

4. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của cơ thể có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, vì điều này làm gián đoạn quá trình tạo ra ký ức của não.

Vì vậy, bạn nên ngủ khoảng 7 đến 9 giờ mỗi đêm.

5. Giảm đường huyết

Tiêu thụ thực phẩm nhiều đường, bao gồm cả nước ép trái cây, có thể làm giảm kết nối với tổng khối lượng não - các dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer.

Vì vậy, bạn nên tránh tiêu thụ các chất tạo ngọt nhân tạo, đồ uống có gas, bánh kẹo…

6. Tránh chế độ ăn nhiều calorie

Cùng với việc cắt giảm nguồn đường dư thừa, giảm lượng calorie tổng thể cũng có thể giúp bảo vệ não bộ.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chế độ ăn nhiều calorie có thể làm suy giảm trí nhớ và dẫn đến béo phì. Điều này là do ăn nhiều calorie gây viêm ở những phần đặc biệt của bộ não.

Trong khi hầu hết các nghiên cứu trong lĩnh vực này là trên động vật, một nghiên cứu lâm sàng từ năm 2009 đã xem xét liệu việc hạn chế lượng calorie có thể cải thiện trí nhớ hay không. Theo đó, những nữ tình nguyện viên, độ tuổi trung bình là 60,5 tuổi, sau khi cắt giảm 30% lượng calorie đã có một sự cải thiện đáng kể về điểm số trí nhớ.

7. Tăng lượng caffeine

Caffeine từ các nguồn như cà phê hoặc trà xanh có thể có lợi cho bộ nhớ.

Trong một nghiên cứu năm 2014, những người tiêu thụ 200mg caffeine đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra gợi nhớ sau 24 giờ so với những người không dùng caffeine.

Caffeine cũng có thể tăng cường trí nhớ ngắn hạn, đặc biệt ở những người trẻ uống cà phê vào buổi sáng.

8. Ăn chocolate đen

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy flavonoid cacao (hoạt chất trong chocolate) có thể giúp tăng cường chức năng não.

Những người ăn chocolate đen thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ không gian tốt hơn so với những người không ăn. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng flavonoid cacao đã cải thiện lưu lượng máu đến não.

Điều này chỉ xảy ra khi bạn ăn chocolate đen nguyên chất với hàm lượng cacao trên 72%, không cho thêm đường.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Thần kinh

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm