Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

7 thực phẩm giúp bảo vệ tuyến tiền liệt hiệu quả

Đăng bởi: Thùy Trang18/09/2019 14:41

Health+ | Các bệnh tuyến tiền liệt như tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, phì đại tuyến tiền liệt... có thể gây ra triệu chứng khó chịu như tiểu khó, rối loạn cương dương, đau khi đi tiểu... Để giữ cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt bạn có thể bổ sung các thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống.

7 thực phẩm giúp bảo vệ tuyến tiền liệt hiệu quả

Lycopene trong cà chua rất tốt cho tuyến tiền liệt

Ăn nấm có thể giúp nam giới ngăn ngừa căn bệnh ung thư này

8 biện pháp tự nhiên cho nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt

Làm sao phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt?

Hợp chất trong cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Bơ 

Bơ có chứa beta-sitosterol - một hợp chất thực vật có thể giảm các triệu chứng của hội chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng sitosterol thực vật có thể ngăn ngừa hoặc kìm hãm sự thành và tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. Bơ cũng rất giàu lutein và các hợp chất khác có thể bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài bơ thì các loại thực phẩm khác như lúa mì, cám gạo, đậu nành và đậu phộng... cũng chứa nhiều beta sitosterol.

Bơ có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Cà chua 

Cà chua có chứa nhiều lycopene - một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy những người ăn nhiều cà chua có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp. Lycopene trong cà chua cũng có thể làm chậm sự tiến triển bệnh tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Bạn nên ăn cà chua đã được nấu chín thay vì ăn sống vì nấu chín làm tăng nồng độ lycopene trong cà chua. 

Hạt bí ngô

Kẽm trong hạt bí ngô có vai trò quan trọng với sức khỏe tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu cho thấy những người đàn ông mắc bệnh tăng sản tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt có nồng độ kẽm trong máu thấp hơn so với bình thường. Ngoài hạt bí ngô thì vừng, hạnh nhân, các loại đậu và động vật có vỏ cũng chứa nhiều kẽm. 

Hạt bí ngô giúp cải thiện hoạt động của tuyến tiền liệt

Đậu nành

Đậu nành có chứa nhiều isoflavone - đây là hợp chất thực vật giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tăng sản tuyến tiền liệt và ung thư. Isoflavone trong đậu nành có thể cải thiện các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Các nghiên cứu cũng cho thấy đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có thể làm giảm sự phát triển của các tế bào gây ung thư tuyến tiền liệt. Đậu nành cũng là một nguồn protein thay thế cho thịt. Một số nghiên cứu cho thấy những người áp dụng chế độ ăn thuần chay có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 35% những người có chế độ ăn uống bình thường. 

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu glucosinolates. Đây là hợp chất thực vật giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh ung thư khác. Trong một nghiên cứu, ăn hơn 3 phần bông cải xanh (1 phần bằng khoảng 80gr) có thể giảm 41% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Bông cải xanh cũng chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài bông cải xanh thì các loại thực phẩm khác cũng chứa nhiều vitamin C là: Trái cây họ cam quýt, cà chua, ớt, cải xoăn...

Các hợp chất trong bông cải xanh giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Hành tây

Hợp chất organosulfur dồi dào trong hành tây có thể bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt. Một số nghiên cứu cho thấy những người đàn ông ăn nhiều hành tây và tỏi có tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn. 

Trà xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy epigallocatechin-3-gallate (EGCG) - một loại catechin có trong trà xanh có thể giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở đối tượng nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao. Theo các nhà khoa học, nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt sẽ giảm đáng kể khi nam giới uống từ 5 ly trà xanh mỗi ngày. 

Thanh Tú H+ (Theo Betternutrition)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nam khoa

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm