Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

7 thói quen ăn uống làm tăng lượng cholesterol “xấu” trong cơ thể

Đăng bởi: Vi Bùi18/01/2019 09:02

Health+ | Nồng độ cholesterol “xấu” cao là yếu tố nguy cơ chính dẫn tới các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, tăng huyết áp, suy tim… Để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm này, bạn cần thay đổi một số thói quen ăn uống hàng ngày, bổ sung các thực phẩm giúp hạ cholesterol.

7 thói quen ăn uống làm tăng lượng cholesterol “xấu” trong cơ thể

Không ăn cá, không ăn thực phẩm giàu chất xơ… đều làm tăng cholesterol “xấu” trong cơ thể

5 thực phẩm có thể làm giảm cholesterol tự nhiên

Ăn sữa chua trước khi xét nghiệm máu có làm tăng cholesterol?

Những cách tự nhiên làm giảm cholesterol hiệu quả

4 loại thức uống giúp giảm cholesterol

Dưới đây là một số thói quen ăn uống có thể tăng lượng cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể:

Không ăn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Nồng độ cholesterol cao thực chất là do hàm lượng cholesterol “xấu” LDL đang tăng cao, có thể gây tắc nghẽn động mạch. Nguyên nhân là do bạn tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa, thay vì các chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể.

Tốt hơn hết, để giữ chỉ số cholesterol lành mạnh dưới 200mg/dL, bạn nên chuyển sang dùng dầu olive, dầu hướng dương, ăn quả bơ, các loại hạt… để tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL trong cơ thể.

Tiêu thụ nhiều mỡ động vật

Ăn nhiều mỡ động vật có thể làm nồng độ cholesterol tăng cao

Các phần thịt đỏ nhiều mỡ sẽ có hàm lượng cholesterol khá cao, không tốt cho sức khỏe tim mạch. Để giảm lượng chất béo bão hòa, hãy chọn các phần thịt nạc (như thịt thăn), tránh ăn nhiều nội tạng động vật. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn các phần thịt khác, nhưng chú ý lọc bỏ mỡ trước khi nướng, hầm hay xào.

Ăn ít cá

Các loại cá hồi, cá thu, cá trích… thường có hàm lượng acid béo omega-3 cao, giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL, giảm huyết áp. Tốt hơn hết, hãy cố gắng ăn cá ít nhất 2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 100gr.

Tiêu thụ ít các sản phẩm từ sữa

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung đủ calci trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL, giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL. Các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát… là những nguồn calci tốt nhất.

Ăn nhiều các món chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, bánh ngọt

Tất cả các thực phẩm như bánh quy, bánh ngọt, bỏng ngô, các món dùng bơ thực vật… đều giàu chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng nồng độ cholesterol “xấu” trong cơ thể. Tốt hơn hết, hãy cắt giảm các món chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, tự làm bánh ngọt tại nhà.

Không ăn đủ chất xơ

Chất xơ có thể liên kết với cholesterol và giúp loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Do đó, nếu có nồng độ cholesterol cao, bạn nên ăn nhiều các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, trái cây, rau củ… trong chế độ ăn hàng ngày.

Uống nhiều rượu bia

Uống nhiều đồ uống có cồn cũng có thể làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể. Tốt hơn hết, nam giới không nên uống quá 2 ly rượu, phụ nữ không nên uống quá 1 ly rượu/ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm