Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

7 cách cải thiện sức khỏe đường ruột

Đăng bởi: trinhtay31/05/2019 14:54

Health+ | Đường ruột khỏe mạnh rất quan trọng với khả năng miễn dịch, sức khỏe thể chất và tinh thần. Bạn có biết cách nào giúp cải thiện sức khỏe đường ruột?

7 cách cải thiện sức khỏe đường ruột

Chế độ ăn chay có tác động tốt tới sức khỏe đường ruột

Chế độ ăn Keto có tốt cho đường ruột không?

Ợ hơi quá nhiều có thể cảnh báo một số bệnh đường ruột

Nguyên nhân giết chết probiotic trong cơ thể bạn

6 cách đơn giản để tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột

Bổ sung men vi sinh

Để tăng cường các vi khuẩn có lợi trong ruột, bạn có thể bổ sung men vi sinh từ các sản phẩm thực phẩm chức năng. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung lợi khuẩn từ các thực phẩm lên men như dưa muối, kimchi, trà kombucha, tương miso…

Cắt giảm đường

Ăn nhiều đường có thể gây rối loạn chức năng đường ruột

Ăn nhiều đường có thể gây rối loạn chức năng đường ruột, làm mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. 

Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy aspartame dùng trong sản xuất chất làm ngọt nhân tạo làm tăng số lượng chủng vi khuẩn liên quan đến bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe đường ruột. Kiểm soát căng thẳng rất quan trọng đối với sức khỏe nói chung và sức khỏe đường ruột nói riêng. Nghiên cứu cho thấy các yếu tố gây căng thẳng tâm lý, ngay cả căng thẳng trong thời gian ngắn có thể phá vỡ cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, có chế độ ăn uống lành mạnh, tập yoga, thiền định là những cách giúp giảm căng thẳng.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên tốt cho sức khỏe đường ruột

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Việc này cũng có thể làm tăng sự đa dạng các vi khuẩn trong ruột. Theo một nghiên cứu năm 2014, các vận động viên có hệ sinh vật đường ruột lớn hơn nhiều so với những người khác.

Một người trưởng thành nên dành ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần, cùng với các hoạt động tăng cường cơ bắp 2 ngày trở lên mỗi tuần.

Ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu trên động vật năm 2014 chỉ ra rằng thói quen ngủ không đủ giấc và rối loạn giấc ngủ có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái đường ruột, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Bạn nên thiết lập thói quen ngủ lành mạnh bằng cách đi ngủ và thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày và nên ngủ ít nhất 7 giờ/đêm.

Hạn chế hút thuốc

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư, ảnh hưởng đến tim, phổi và đường ruột.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư 

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy hút thuốc làm gia tăng các vi khuẩn có hại và giảm số lượng các vi khuẩn có lợi trong ruột, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh đường ruột, ví dụ như bệnh viêm ruột (IBD).

Ăn chay

Các nghiên cứu đã chứng minh sự hệ sinh vật đường ruột của người ăn chay và người ăn thịt có sự khác biệt đáng kể. Chế độ ăn chay có thể cải thiện sức khỏe đường ruột do hàm lượng chất xơ, prebiotics cao. Thử nghiệm trên những người mắc bệnh béo phì chuyển từ chế độ ăn thịt sang chế độ ăn chay nghiêm ngặt có mức độ viêm ruột thấp hơn nhiều sau chỉ 1 tháng thực hiện.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tiêu hóa

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm