Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

6 thói quen sai lầm trong ăn uống khiến mỡ máu tăng cao

Đăng bởi: Nguyễn Hiệp20/01/2019 16:16

Health+ | Cholesterol hay còn gọi là mỡ máu bị tăng cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim. Dưới đây là những thói quen sai lầm khi ăn uống mà bạn đang mắc phải khiến cholesterol cao.

6 thói quen sai lầm trong ăn uống khiến mỡ máu tăng cao

Uống nhiều rượu cũng là một trong những nguyên nhân khiến mỡ máu tăng cao

5 thực phẩm có thể làm giảm cholesterol tự nhiên

Ăn sữa chua trước khi xét nghiệm máu có làm tăng cholesterol?

Người bị cholesterol cao nên kiêng ăn gì?

Người bị cholesterol cao nên kiêng ăn gì?

Ăn sữa chua trước khi xét nghiệm máu có làm tăng cholesterol?

Không ăn chất béo tốt

Nếu bạn đang có mỡ máu tăng cao, điều đó có nghĩa là chỉ số LDL (cholesterol xấu) đang tích tụ và có thể gây tắc nghẽn ở động mạch. Nhiều người nghĩ rằng ăn thực phẩm giàu cholesterol sẽ làm tăng mức cholesterol trong máu, nhưng sự thực là nếu tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa và không đủ chất béo không bão hòa (chất béo có lợi cho sức khỏe) lại mới là điều thực sự ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu nhất.

Bà Jane Bedwell, chuyên gia dinh dưỡng trên trang Cooking with Sarah-Jane, cho biết: Ăn các loại thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát mức độ cao của cholesterol xấu LDL và chất béo trung tính làm tăng mức độ cholesterol HDL tốt.

Ăn ít cá

Một số loại cá như cá hồi, cá thu, và cá trích có chứa lượng acid béo omega-3 cao hơn, có lượng "chất béo tốt" không ảnh hưởng đến mức cholesterol xấu. Acid béo omega-3 cũng giúp tăng lượng cholesterol tốt, giảm triglyceride, một loại chất béo trong máu và giảm huyết áp.

Bạn nên đặt mục tiêu ăn cá ít nhất hai lần mỗi tuần, tốt nhất là những loại có nhiều acid béo omega-3.

Ăn nhiều thực phẩm chiên rán và thực phẩm đóng gói

Nhiều loại thực phẩm này có chứa chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng mức cholesterol xấu và giảm mức cholesterol tốt. "Thủ phạm" phổ biến có chứa chất béo chuyển hóa bao gồm các món nướng (như bánh quy và bánh ngọt), thực phẩm ăn nhẹ (như bỏng ngô từ lò vi sóng), thực phẩm chiên và bơ thực vật.

Thay vì ăn những thực phẩm chứa nhiều cholesterol này, bạn nên chế biến các món nướng tại nhà. 

Nguồn sữa trong cà phê là chưa đủ

Theo nghiên cứu, việc tăng lượng calci trong chế độ ăn uống có thể làm tăng cholesterol tốt và giảm nồng độ cholesterol toàn phần và xấu. Các sản phẩm sữa là nguồn calci phong phú nhất có nồng độ cao nhất. Cần kết hợp sữa ít béo hoặc không béo, phô mai, sữa chua như một phần của bữa ăn và đồ ăn nhẹ.

Vì vậy, thói quen dùng sữa với cà phê là chưa đủ đến bổ sung calci hàng ngày và tốt cho cholesterol mà còn cần tăng cường lượng sữa hơn nữa trong các bữa ăn khác trong ngày.

Chế độ ăn thiếu chất xơ

Nếu mức LDL đã cao, ăn thực phẩm giàu loại chất xơ chẳng hạn như đậu, đậu lăng, ngũ cốc, yến mạch, trái cây và rau có thể giúp giảm mức độ này. Những thực phẩm này liên kết với cholesterol và loại bỏ nó khỏi cơ thể.

Uống nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng cholesterol. Đàn ông không nên uống quá hai ly rượu mỗi ngày và đối với phụ nữ thì chỉ nên một. Và nếu như bạn đang muốn cải thiện tình trạng mỡ trong máu tăng cao của mình thì việc cắt giảm rượu vào cơ thể là một trong những điều nên làm ngay.

Nguyên Hương H+ (Theo RD)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm