Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

6 thói quen gây bệnh đái tháo đường nhiều người đang mắc mà không nhận ra

Đăng bởi: Vi Bùi25/06/2019 14:22

Health+ | Có thể bạn đã biết: Ăn nhiều đường, nhiều tinh bột tinh có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường. Nhưng bạn có biết một vài thói quen khác như không tiêu thụ các thực phẩm giàu probiotics, lười vận động… cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh?

Chuyên đề : Đái tháo đường

6 thói quen gây bệnh đái tháo đường nhiều người đang mắc mà không nhận ra

Bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường vì một vài thói quen không ngờ

Những điều bạn nên biết về tình trạng tiền đái tháo đường

Những lời khuyên về chế độ ăn phù hợp cho người bệnh đái tháo đường

Tại sao người bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn phù hợp?

Điều trị đái tháo đường giai đoạn đầu như thế nào?

Một số thói quen tưởng rằng vô hại lại có thể gây ra tình trạng kháng insulin, làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Thay đổi những thói quen này không những làm giảm nguy cơ mắc bệnh mà còn giúp bạn duy trì cân nặng ổn định, cải thiện sức khỏe.

Dưới đây là 6 thói quen không ngờ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường:

Bạn thường kết hợp các loại rau củ nhiều tinh bột với carbohydrate đơn giản

Các loại rau củ giàu tinh bột thường chứa nhiều chất xơ và tinh bột đề kháng (resistant starch), giúp giảm tình trạng ăn quá nhiều, giúp hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, kết hợp các loại rau củ nhiều tinh bột với thực phẩm giàu carbohydrate đơn giản, ví dụ như ăn khoai tây với gạo trắng lại có thể làm tăng đường huyết. Tốt hơn hết, bạn nên kết hợp các loại củ nhiều tinh bột với rau xanh (đặc biệt là cải xoăn).

Không uống cà phê

Uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Nhiều người nghĩ rằng uống cà phê là một thói quen không tốt nhưng thực tế đã chứng minh đây là một quan niệm không chính xác. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ, làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Cụ thể, một nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, uống 6 cốc cà phê/ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 tới 33%.

Tuy nhiên, uống quá nhiều cà phê có thể gây ra tình trạng “nghiện” caffeine nguy hiểm. Do đó, bạn chỉ nên uống 1 - 2 cốc cà phê/ngày nếu muốn phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

Không dùng các thực phẩm giàu probiotics

Các thực phẩm giàu probiotics có thể cung cấp nhiều lợi khuẩn đường ruột, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Thực phẩm giàu probiotics giúp giảm kháng insulin, ngừa đái tháo đường

Một nghiên cứu đầu năm 2019 đã chỉ ra rằng, không tiêu thụ các thực phẩm giàu probiotics có thể làm tăng nguy cơ kháng insulin, gây ra tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể - những nguyên nhân chính gây ra bệnh đái tháo đường type 2. Ngược lại, tiêu thụ các thực phẩm giàu probiotics như sữa chua, kim chi, trà kombucha… có thể giúp cải thiện độ nhạy cảm của insulin trong cơ thể.

Lười vận động

Lười vận động là một trong những thói quen nguy hiểm nhất. Thói quen này có thể khiến bạn khó duy trì cân nặng ổn định, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Theo một nghiên cứu năm 2015, nguy cơ mắc đái tháo đường sẽ tăng 3,4% với mỗi giờ bạn ngồi trước màn hình tivi hay máy tính.

Tốt hơn hết, những người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường, người bị tiền đái tháo đường nên chịu khó vận động nhiều hơn bằng cách tích cực đi bộ, tập thể dục, chăm chỉ dọn dẹp nhà cửa…

Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh mặt trời có thể kích thích giải phóng serotonin, một loại hormone giúp bạn cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn. Tiếp xúc với ánh mặt trời cũng giúp thúc đẩy tổng hợp vitamin D, một dưỡng chất người bệnh đái tháo đường type 2 thường xuyên thiếu hụt.

Bạn có thể dành 20 phút/ngày để tiếp xúc với ánh mặt trời, tốt nhất là vào buổi sáng hoặc chiều muộn. Bên cạnh đó, bổ sung các loại nấm, thực phẩm giàu vitamin D cũng có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường hiệu quả hơn.

Không thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh

Tập các bài tập tăng cường sức mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường theo hai cách. Thứ nhất, tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, từ đó giúp kiểm soát đường huyết ổn định.

Thứ hai, các bài tập tăng cường sức mạnh có thể giúp tăng cơ, tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân. Duy trì cân nặng ổn định là một trong những cách phòng ngừa đái tháo đường type 2 hiệu quả nhất.

Đái tháo đường type 2 là căn bệnh nguy hiểm vì khó phát hiện, diễn biến bệnh phức tạp và gây ra nhiều hậu quả xấu cho cơ thể. Chính vì vậy, khi thấy bản thân có nguy cơ  cao bị đái tháo đường, hãy chủ động phòng ngừa ngay bằng cách thay đổi hành vi, lối sống tích cực và lành mạnh hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex, với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nội tiết

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm