Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

6 thói quen ăn uống cần thực hiện ở tuổi trung niên

Đăng bởi: Kim Chi23/04/2015 14:21

Health+ | Cơ thể con người thay đổi theo thời gian, khi bước sang độ tuổi trung niên, cơ thể bắt đầu yếu dần, kéo theo sự thay đổi về nhu cầu dinh dưỡng. Thực hiện những thói quen ăn uống sau sẽ giúp đảm bảo sức khỏe và duy trì cuộc sống.

6 thói quen ăn uống cần thực hiện ở tuổi trung niên

Những người trong độ tuổi trung niên nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn ngũ cốc nguyên hạt

7 thói quen nguy hiểm khiến bạn dễ mắc ung thư

6 thói quen khi ngủ khiến bạn vừa già vừa yếu

Thói quen "vô hại" - Giết bạn mỗi ngày!

Những thói quen tưởng vô hại hóa nguy hiểm (P1)

1. Ăn ít calorie

Càng nhiều tuổi, sự trao đổi chất của cơ thể càng chậm, vì vậy, việc ăn quá nhiều calorie có thể dẫn tới tăng cân. Theo Viện Lão khoa Quốc gia Mỹ, phụ nữ trên 50 tuổi nên ăn 1.600 calories/ngày nếu không hoạt động thể chất; 1.800 calories/ngày nếu hoạt động thể chất ít và  2.200 calories/ngày là lượng phù hợp với một phụ nữ năng động. Đối với nam giới, lượng calorie tương ứng nên là: 2.200, 2.400 và 2.800.

2. Bổ sung nhiều calci

Cơ thể cần được bổ sung calci để làm chậm quá trình loãng xương

Từ độ tuổi 50 trở lên, xương có xu hướng bị phá vỡ nhanh hơn và không thể hồi phục kịp. Bởi vậy, cơ thể cần nhiều calci để làm chậm quá trình loãng xương.

Nên bổ sung 1200mg (miligram) calci mỗi ngày nhưng không nên vượt quá 2500mg. Nên uống calci trong khi ăn vì lúc này, dạ dày tiết acid để tiêu hóa thức ăn, điều này sẽ giúp calci được hấp thụ tốt hơn.

Ngoài ra, các bài tập thể dục cũng giúp xương được chắc khỏe.

3. Uống đủ nước

Không giống như hồi “trai trẻ”, những người từ độ tuổi trung niên trở đi thường không cảm thấy khát nước. Chức năng giữ nước của thận cũng suy giảm dần và cơ thể dễ dàng bị mất nước hơn.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng dù ở độ tuổi nào thì cơ thể cũng cần được bổ sung khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Vì thế, hãy luôn mang theo mình một chai nước để uống dù không cảm thấy khát.

Dù ở độ tuổi nào thì cơ thể cũng cần được bổ sung khoảng 2 lít nước mỗi ngày

Các dấu hiệu ban đầu của tình trạng mất nước bao gồm nhức đầu hoặc buồn ngủ. Lúc này, bạn nên uống một ly nước, sau đó nằm nghỉ và uống thuốc giảm đau nếu triệu chứng nhức đầu không thuyên giảm.

4. Ăn nhiều chất xơ

Theo thời gian, chức năng của hệ tiêu hóa cũng suy giảm dần và gây khó khăn trong việc đi ngoài, thậm chí gây táo bón, bệnh trĩ… Việc ăn ít chất xơ, uống không đủ nước và dùng một vài loại thuốc có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng này.

Vì thế, bổ sung đủ chất xơ cho cơ thể là việc làm vô cùng quan trọng. Chất xơ có thể được bổ sung qua trái cây, rau, củ, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm chức năng. Quan trọng nhất là uống đủ nước.

5. Ăn những gì mình thích

Hãy ăn những thực phẩm mình thích, miễn là chúng lành mạnh

Khứu giác và vị giác sẽ thay đổi khi bạn già đi, vì thế, hãy ăn những thực phẩm mình thích, miễn là chúng lành mạnh.

6. Ghi lại những thực phẩm “nhạy cảm”

Cùng với sự thay đổi các giác quan, sự dung nạp của cơ thể với các loại thực phẩm cũng có sự thay đổi. Ví dụ, nhiều người già bị chứng bất dung nạp lactose vì cơ thể họ sản xuất ít lactase – một loại enzyme cần thiết để tiêu hóa lactose trong sữa. Vì vậy, hãy chú ý đến cách cơ thể phản ứng với từng loại thức ăn nhất định và tránh xa các thực phẩm khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm