Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

6 nguyên nhân khiến bạn hay bị đau bụng

Đăng bởi: Thùy Trang12/09/2019 07:54

Health+ | Nếu bạn đã tránh các thực phẩm chứa gluten và cắt giảm lượng carbohydrate tiêu thụ mỗi ngày nhưng vẫn bị khó tiêu, đầy hơi, đau bụng, những thói quen dưới đây có thể là nguyên nhân:

6 nguyên nhân khiến bạn hay bị đau bụng

Đau bụng là tình trạng thường gặp ở nhiều người

Đau bụng dưới dữ dội cảnh báo bệnh nguy hiểm!

8 bí kíp tránh đau bụng khi đi du lịch, đi phượt

10 cách tự nhiên giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Vị trí đau bụng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Ăn nhiều các thực phẩm có chứa FODMAPs 

Đậu lăng, hạt điều, củ dền, súp lơ, táo, mâm xôi... có chứa nhiều chất xơ, tuy nhiên chúng cũng chứa nhiều FODMAPsFODMAPs là các loại carbohydrate được hấp thu kém và có thể được lên men bởi vi khuẩn đường ruột. Ngay cả khi bạn không nhạy cảm với FODMAPs thì việc ăn quá nhiều chúng cũng có thể gây quá tải cho hệ tiêu hóa và khiến bạn đau bụng. 

Chế độ ăn nhiều FODMAPs có thể khiến bạn bị đau bụng

Đồ uống có cồn  

Đồ uống có cồn như rượu bia không chỉ gây hại cho gan mà nó còn ảnh hưởng đến đường ruột của bạn. Nó có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, cản trở quá trình tiết acid của dạ dày, làm suy yếu nhu động ruột và làm tăng nguy cơ ợ nóng. Các nghiên cứu cũng cho thấy, rượu bia có thể gây mất cân bằng vi khuẩn đường ruột và làm tăng số lượng các loại vi khuẩn có hại. Tất cả điều này khiến bạn bị đau và khó chịu ở bụng. 

Chế độ ăn Keto

Chế độ ăn Keto là chế độ dinh dưỡng hạn chế tối đa nguồn thực phẩm chứa carbohydrate (tinh bột), tăng cường nguồn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh. Chế độ ăn Keto có nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng nó cũng có thể gây ra các vấn đề ở đường tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn này có thể làm tăng vi khuẩn có hại trong đường ruột và giảm vi khuẩn có lợi. Keto và các chế độ ăn kiêng low-carb khác thường có xu hướng ăn nhiều protein động vật nên nó có thể làm tăng nguy cơ mắc IBS và các rối loạn đường ruột khác.

Chế độ ăn Keto có thể làm tăng nguy cơ mắc IBS

Uống cà phê 

Cà phê có thể làm tăng acid dạ dày và khiến bạn bị ợ nóng, khó tiêu hoặc trào ngược. Caffeine trong cà phê cũng có thể kích thích nhu động ruột khiến bạn bị đau bụng và tiêu chảy. Caffeine cũng làm tăng sản xuất hormone adrenaline và noradrenaline. Hai loại hormone này có thể khiến tim đập nhanh hơn và khiến lưu lượng máu đến ruột giảm. 

Thiếu ngủ 

Thiếu ngủ làm tăng acid dạ dày, giảm nhu động ruột và cản trở quá trình lưu thông máu đến đường tiêu hóa. Trong một số nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chỉ thiếu ngủ 2 đêm cũng có thể làm thay đổi hệ vi khuẩn đường ruột và làm tăng nguy cơ béo phì, tăng cân, đái tháo đường type 2. 

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và khiến bạn bị đau bụng

Lười tập thể dục

Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ làm giảm căng thẳng, giảm cân mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Tập luyện điều độ có thể tác động tích cực đến vi khuẩn đường ruột và cải thiện sức khỏe đường ruột. Nếu lười vận động, bạn có nguy cơ bị táo bón, IBS và các vấn đề sức khỏe đường ruột khác.

Thanh Tú H+ (Theo Betternutrition)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm