Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

6 lời khuyên ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày thực quản

Đăng bởi: Thùy Trang24/09/2018 16:55

Health+ | Trào ngược dạ dày thực quản gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Tuy nhiên, thay đổi thói quen ăn uống có thể giúp ngăn ngừa và điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Dưới đây là 6 lời khuyên về chế độ ăn uống mà người bị trào ngược dạ dày thực quản nên áp dụng.

6 lời khuyên ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản gây ợ nóng, đau bụng

5 cách giúp bạn đối phó với chứng ợ nóng và trào ngược acid dạ dày

Có nên uống nước chanh khi bị trào ngược acid?

7 dấu hiệu dễ nhận biết trào ngược acid dạ dày

Bí quyết hạn chế chứng trào ngược dạ dày thực quản

Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm cay nóng là nguyên nhân phổ biến gây trào ngược dạ dày thực quản. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này càng nhiều càng tốt. Các thực phẩm bạn nên tránh khi bị trào ngược dạ dày thực quản là: Thịt chế biến sẵn, tinh bột tinh chế, kẹo, gia vị cay, thực phẩm chiên rán, cà phê, đồ ăn đóng hộp...

Thực phẩm chế biến sẵn có thể làm trầm trọng tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày 

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày (khoảng 5 bữa) giúp cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Nguyên nhân là do ăn ít thức ăn giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn và acid tạo ra ít hơn. 

Hãy hỏi bác sỹ về nhu cầu calo hàng ngày được khuyến nghị để vừa kiểm soát cân nặng của bạn và vừa có bữa ăn lành mạnh hơn.

Ăn chậm và nhai kỹ

Nếu bị trào ngược dạ dày thực quản, bạn nên ăn chậm và nhai kỹ. Bởi ăn quá nhanh có thể gây ra những khó chịu nghiêm trọng như khó tiêu, thậm chí trào ngược acid. 

Bổ sung probiotic

Probiotic là vi khuẩn có trong dạ dày giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và giúp chống lại chứng viêm. Probiotic giúp cân bằng độ pH của dạ dày, do vậy bạn nên sử dụng các loại thực phẩm có chứa loại vi khuẩn tốt này.

Probiotic trong sữa chua giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Các loại thực phẩm chứa probiotic: 

- Kefir

- Sữa chua

- Dưa bắp cải

- Hành tây lên men

- Dứa lên men

Uống nước ép nha đam

Nước ép nha đam là biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Nha đam giúp trung hòa acid trong hệ tiêu hóa và khôi phục lại mức pH thích hợp trong dạ dày. Ngoài ra, nha đam còn có tác dụng chống viêm và làm giảm kích ứng niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng nha đam với lượng vừa phải, vì dùng quá nhiều có thể gây tiêu chảy

Nha đam giúp giảm trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả

Không ăn gần giờ đi ngủ

Ăn gần giờ đi ngủ có thể gây trào ngược acid và các vấn đề tiêu hóa khác. Bởi vậy, bạn nên ăn tối trước khi đi ngủ 3 giờ. 

Thanh Tú H+ (Theo Steptohealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tiêu hóa

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm