Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

6 bài tập giúp kiểm soát biến chứng đái tháo đường hiệu quả

Đăng bởi: Vi Bùi05/04/2020 13:19

Health+ | Với người bệnh đái tháo đường, thói quen tập thể dục đều đặn có thể giúp giảm cholesterol máu, ổn định huyết áp, giảm căng thẳng và cải thiện các biến chứng trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Chuyên đề : Đái tháo đường

6 bài tập giúp kiểm soát biến chứng đái tháo đường hiệu quả

Tập thể dục đều đặn có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, kiểm soát đường huyết hiệu quả

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn trọng hơn với dịch Covid-19?

Đái tháo đường có thể gây ra những biến chứng gì?

Người bệnh đái tháo đường có ăn được ngô không?

Biến chứng phổ biến ở bàn chân do bệnh đái tháo đường

Theo lời khuyên từ chuyên gia, những người bệnh đái tháo đường trên 40 tuổi nên duy trì thói quen tập thể dục ít nhất 2 - 3 ngày/tuần. TS. Sheri Colberg-Ochs từ Đại học Old Dominion (Mỹ) đã chỉ ra 6 bài tập giúp kiểm soát biến chứng bệnh đái tháo đường hiệu quả:

Đi bộ

Theo TS. Sheri: “Đi bộ là một trong những hoạt động đơn giản, phù hợp nhất với người bệnh đái tháo đường type 2. Tất cả những gì bạn cần làm là chuẩn bị một đôi giày tốt, sau đó bắt đầu đi bộ”.

Đi bộ nhanh giúp tăng sức bền và cải thiện khả năng bơm máu của tim. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tập luyện đi bộ nhanh ít nhất 3 ngày/tuần, với tổng thời lượng là 150 phút/tuần có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh đái tháo đường, giúp bạn kiểm soát đường huyết, huyết áp, nhịp tim và phòng ngừa biến chứng tim mạch.

Tuy nhiên, bạn nên phân bố 3 ngày tập luyện dàn trải trong suốt cả tuần, thay vì chỉ tập trung vào những ngày cuối tuần.

Tập thái cực quyền

Tập thái cực quyền giúp giảm căng thẳng cho người bệnh đái tháo đường type 2

Thái cực quyền là bài tập bao gồm một loạt các động tác được thực hiện một cách chậm rãi, từ tốn trong khoảng hơn 30 phút. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bài tập này rất phù hợp với người bệnh đái tháo đường type 2, giúp giảm căng thẳng, ổn định huyết áp, đồng thời giúp duy trì cân nặng ổn định.

Nhiều chuyên gia còn tin rằng, tập thái cực quyền giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng, giúp làm giảm tổn thương thần kinh - một biến chứng đái tháo đường thường gặp. Do đó, bài tập này rất phù hợp với người bệnh đái tháo đường cao tuổi, những người có nguy cơ té ngã cao do gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng.

Tập tạ

Tập tạ có thể giúp tăng cơ bắp và điều này rất quan trọng với người bệnh đái tháo đường type 2 đã có biến chứng. Tỷ lệ cơ bắp phù hợp sẽ giúp duy trì nồng độ đường huyết ổn định, tạo cơ hội kiểm soát biến chứng tốt hơn.

Người bệnh đái tháo đường nên lập kế hoạch thực hiện các bài tập tạ, bài tập tăng cường sức bền ít nhất 2 lần/tuần, lý tưởng nhất là 3 lần/tuần để kiểm soát bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, bạn nên xen kẽ những ngày nghỉ, hoặc chỉ tập luyện nhẹ nhàng giữa những ngày tập tạ. Điều này giúp cho cơ thể hồi phục tốt hơn sau mỗi lần lập luyện.

Tập yoga

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tập yoga có thể mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho người bệnh đái tháo đường. Theo đó, tập yoga có thể giúp giảm mỡ thừa trong cơ thể, giúp giảm kháng insulin và cải thiện chức năng thần kinh cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Giống như thái cực quyền, tập yoga cũng là một cách giảm căng thẳng, khắc phục các triệu chứng trầm cảm. Với người bệnh đái tháo đường, tình trạng căng thẳng, stress mạn tính có thể khiến biến chứng tiến triển nặng, khó kiểm soát.

Bơi lội

Bơi lội cũng là một bài tập aerobic lý tưởng với người bệnh đái tháo đường type 2, đặc biệt là những người đã có biến chứng xương khớp hoặc biến chứng bàn chân. Nguyên nhân là bởi bơi lội ít gây áp lực lên các khớp cũng như bàn chân hơn nhiều so với các bài thể dục khác, như đi bộ hay chạy bộ.

Bơi lội sẽ giúp tăng cường lưu lượng máu tới chân, làm mềm khớp nên sẽ cải thiện vận động cho người bệnh đái tháo đường.

Đạp xe (với máy tập)

Đạp xe cũng là một bài tập aerobic tốt cho người bệnh đái tháo đường. Bài tập này giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp phổi hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường nên đầu tư cho một chiếc máy đạp xe tại nhà. Nhờ đó, bạn có thể tập luyện tại nhà, bất kể thời tiết và không phải lo lắng về nguy cơ té ngã.

Đạp xe thường xuyên có thể cải thiện lưu lượng máu xuống chân, đồng thời giúp người bệnh đái tháo đường đốt cháy nhiều calorie dư thừa để duy trì cân nặng ở mức ổn định, kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Bên cạnh các bài tập thể dục, người bệnh đái tháo đường đã nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị chuyên biệt cho biến chứng. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường là một sản phẩm uy tín được các chuyên gia khuyên dùng, giúp phòng ngừa và cải thiện hiệu quả biến chứng đái tháo đường.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nội tiết

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm