Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

5 thói quen giúp tăng cường trao đổi chất

Đăng bởi: Nguyễn An12/09/2021 15:08

Health+ | Trao đổi chất là quá trình cơ thể bạn đốt cháy lượng calo có được từ thực phẩm để lấy năng lượng phục vụ cho vận cơ thể hoạt động hằng ngày. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình này, duy trì một số thói quen tốt cho thể giúp bạn tăng cường trao đổi chất.

5 thói quen giúp tăng cường trao đổi chất

Duy trì một số thói quen giúp tăng cường trao đổi chất

Thói quen ăn uống làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn

4 thực phẩm giúp giảm cân, tăng cường trao đổi chất

Muốn thúc đẩy trao đổi chất: Ăn ngay 5 thực phẩm giàu đồng này

Làm sao tăng cường trao đổi chất để giảm cân hiệu quả?

Trao đổi chất là một thuật ngữ mô tả tất cả các phản ứng hóa học trong cơ thể bạn. Đây là quá trình cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng hoạt động. Các chất dinh dưỡng như protein, carbohydrate và chất béo được enzyme phân giải trong hệ tiêu hóa, sau đó phục vụ cho các tế bào cần sử dụng. Cơ thể bạn sẽ sử dụng các chất này ngay lập tức hoặc dự trữ chúng ở gan, mỡ hoặc các mô cơ bắp.

Sự trao đổi chất càng cao, lượng calo đốt cháy càng nhiều và bạn càng dễ giảm cân, giữ dáng, tăng cường sức khỏe. Dưới đây là 5 cách dễ dàng bạn nên duy trì hàng ngày để tăng cường trao đổi chất:

Đảm bảo giấc ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất

Để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng, bạn hãy ngủ một giấc thật ngon vào đêm hôm trước. Thiếu ngủ có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì. Điều này một phần do tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ đối với quá trình trao đổi chất. Trước khi dùng bữa sáng, hãy thư giãn tinh thần để cơ thể sẵn sàng bắt đầu một ngày mới, tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.

Tăng cường vận động

Nếu phần lớn thời gian của bạn làm việc trong văn phòng hãy hãy cố gắng duy trì hoạt động tích cực để duy trì sự trao đổi chất của họ. Hãy đứng lên và vận động cơ thể trong thời gian nghỉ giải lao. Vận động thường xuyên không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp bạn thêm tỉnh táo và tăng khả năng tập trung cho công việc. Việc ngồi quá lâu trong thời gian dài khiến đốt cháy ít calo hơn và có thể dẫn đến tăng cân.

Ăn bữa trưa bổ dưỡng bao gồm những thực phẩm giàu protein và các thành phần thúc đẩy trao đổi chất khác. Hạn chế ăn vặt những thực phẩm như khoai tây chiên, socola, bánh ngọt và kẹo.

Ăn uống khoa học

Có một số loại thực phẩm có thể giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh cũng giúp bạn tăng cường trao đổi chất. Những người thích giảm cân thường hay đó bỏ bữa, tuy nhiên việc này làm chậm quá trình trao đổi chất. Cách ăn tốt là ăn nhiều bữa nhỏ trong khoảng thời gian đều đặn trong suốt cả ngày.

Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh cũng giúp bạn tăng cường trao đổi chất

Kết hợp thực phẩm giàu protein và chất xơ có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn trong nhiều giờ sau khi ăn, làm giảm cảm giác thèm ăn quá mức. Uống nước rất quan trọng nếu bạn muốn tăng sự trao đổi chất. Khi bạn uống nước trong khi nghỉ ngơi, sự trao đổi chất của bạn sẽ tăng lên. Hãy uống nước có nhiệt độ tương đương với nhiệt độ phòng, không uống nước quá lạnh hay quá nóng. Uống trước bữa ăn của bạn cũng để giúp giảm sự thèm ăn và làm bụng no nên sẽ không ăn quá nhiều. Bạn cũng nên chú ý hạn chế những loại nước có đường.

Luyện tập cường độ cao

Tập thể dục là thói quen giúp tăng cường sự trao đổi chất hiệu quả. Một buổi tập luyện cường độ có thể giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn bằng cách tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn, ngay cả sau khi tập luyện của bạn đã kết thúc. Tập luyện thường xuyên giúp xây dựng cơ bắp, tăng cường trao đổi chất trong thời gian dài. Ngay cả những bài tập cơ bản cũng giúp đốt cháy calo và cải thiện sức khỏe của bạn.

Ăn thực phẩm giàu protein

Thức ăn có thể làm tăng sự trao đổi chất của bạn trong vài giờ. Đây được gọi là hiệu ứng nhiệt của thực phẩm (TEF). Nguyên nhân là do lượng calo cần thiết để tiêu hóa, hấp thụ và xử lý các chất dinh dưỡng trong bữa ăn của bạn. Protein gây ra sự gia tăng lớn nhất trong TEF. Nó làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn lên 15 - 30% so với 5,10% đối với carbs và 0 - 3% đối với chất béo.

Protein cũng giúp bạn no lâu hơn và ngăn bạn ăn quá nhiều. Một nghiên cứu cho thấy mọi người có khả năng ăn ít hơn 441 calo mỗi ngày khi protein chiếm 30% trong chế độ ăn của họ.

Nguyễn An H+ (Theo Etimes)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm