Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

5 sai lầm về việc bảo vệ mắt bạn đang tin sái cổ

Đăng bởi: Thùy Trang20/09/2016 11:58

Health+ | Ai cũng biết rõ tầm quan trọng của đôi mắt nhưng không phải tất cả đều biết cách bảo vệ và ngăn ngừa các yếu tố ảnh hưởng xấu đến đôi mắt. Dưới đây là những sai lầm nhiều người gặp phải trong việc chăm sóc mắt.

Chuyên đề : Thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể

5 sai lầm về việc bảo vệ mắt bạn đang tin sái cổ

Đôi mắt không dễ tổn thương như bạn vẫn nghĩ

Luyện mắt có chữa được cận thị?

Sau mổ cận thị, cần chăm sóc mắt như thế nào?

Những ai dễ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng khi về già?

Uống vitamin E có giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể?

Không phải đeo kính nhờ các bài tập về mắt

Thực tế các bài tập về mắt sẽ không giúp bạn cải thiện thị lực hoặc giúp bạn không phụ thuộc vào kính. Tầm nhìn của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả hình dạng của nhãn cầu và sức khỏe của các mô mắt. 2 yêu tố này rất khó thay đổi khi tập luyện mắt.

Không có phương pháp tập luyện gì có thể chữa cận thị được

Đọc sách trong ánh sáng mờ gây cận thị

Mắt với cấu tạo phức tạp có thể tự điều chỉnh theo từng mức độ ánh sáng, khi đó đồng tử sẽ giãn ra để thu nhận ánh sáng qua thủy tinh thể vào võng mạc. Tại đây, các tế bào (hình que và hình nón) tiến hành phân tích thông tin và gửi lên não. Ví dụ khi ở trong căn phòng tối, quá trình này cho phép mắt quen dần với bóng đêm. Nếu căn phòng đột ngột sáng, mắt chưa kịp phản ứng nhưng sẽ nhanh chóng qua đi sau một khoảng thời gian đủ để võng mạc điều chỉnh lại.

Đọc sách trong điều kiện thiếu ánh sáng khiến mắt bị mỏi

Điều tương tự cũng xảy ra trong trường hợp đọc sách dưới ánh sáng kém. Lúc này, cơ chế điều chỉnh của mắt hoạt động sẽ giúp dễ dàng thích nghi nhưng nó khiến mắt nhanh bị mỏi hơn bình thường. Trong quá khứ, con người ta thường đọc sách trong điều kiện thiếu ánh sáng, ví dụ như ánh sáng của nến hay đèn dầu, mà tỷ lệ bị cận thị không cao, cho nên việc tăng tỷ lệ bị cận thị qua nhiều thế kỷ là bằng chứng cho thấy đọc trong điều kiện thiếu ánh sáng không hẳn là yếu tố gây cận thị.

Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa đọc sách trong bóng tối là tốt. Dù mắt của chúng ta có khả năng điều tiết với các mức độ ánh sáng, nhưng việc phải điều tiết quá lâu sẽ gây mỏi mắt và đau đầu. 

Cà rốt là thực phẩm tốt nhất cho đôi mắt

Trong cà rốt có chứa beta carotene - một tiền chất của vitamin A, có tác dụng giúp đôi mắt khỏe và điều tiết tốt hơn. Nhưng nếu vấn đề về thị lực của bạn không liên quan tới sự thiếu hụt vitamin A thì ăn nhiều cà rốt hơn cũng không để làm gì.

Cà rốt tốt cho mắt nhưng ăn nhiều có thể bị vàng da

Ngoài cà rốt thì một số loại trái cây tươi và các loại rau màu xanh đậm không chỉ chứa vitamin A mà còn chứa nhiều hơn các vitamin có tác dụng chống oxy hóa tế bào như vitamin C, vitamin E, lutein, zexanthin… Các chất chống oxy hóa có thể giúp mắt chống đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do lão hóa. Các chất oxy hóa này cũng giúp ngăn chặn các vấn đề về tầm nhìn như cận thị hoặc viễn thị.

Dùng kính nhiều sẽ làm giảm thị lực

Đây cũng lại là một quan niệm sai lầm. Nhiều người bị cận thị vẫn hay cho rằng đeo kính thường xuyên sẽ làm mắt nhanh tăng số. Nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại những gì họ nghĩ. Thực nghiệm đã chứng minh rằng trẻ em đeo kính cận có độ nhẹ hơn độ cận thực sự sẽ nhanh tăng số hơn những đứa trẻ đeo kính đúng số. Thêm nữa, những đứa trẻ thường xuyên đeo kính cận sẽ có thời gian tăng số chậm hơn những trường hợp ít đeo kính. Nhìn chung, mắt sẽ lão hóa theo thời gian, dẫn đến thị lực kém đi. Vì vậy nhiều người vẫn nghĩ mắt mình kém đi là do đeo kính nhiều, tuy nhiên trên thực tế mắt kém là do bị lão hóa.  

Nhìn chằm chằm vào máy tính gây suy giảm thị lực

Sử dụng máy tính thường xuyên không khiến thị lực của bạn bị giảm đi. Tuy nhiên, nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính cả ngày có thể khiến bạn bị mỏi mắt. Những người nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính trong thời gian dài có xu hướng không chớp mắt thường xuyên như thường lệ, điều này khiến mắt bị khô. Để giảm mỏi mắt, bạn có thể điều chỉnh lại ánh sáng của màn hình máy tính, nên chớp mắt thường xuyên. Sau khi làm việc 20 phút, nên đứng dậy đi lại để mắt được thư giãn. 

Theo chuyên gia nhãn khoa, việc tầm soát và phát hiện, điều trị sớm có ý nghĩa lớn trong việc phòng ngừa mù lòa do lão hóa sớm các bộ phận trong cơ quan thị giác. Tuy nhiên, tất cả các phương pháp điều tr đều có những điểm hạn chế, chính vì vậy vai trò của dinh dưỡng, lối sống và môi trường là yếu tố quan trọng giảm nguy cơ tiến triển bệnh về mắt ở người già.

Bổ sung các Vitamin A, E, B1, B2 và các carotene thiết yếu góp phần ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến lão hóa mắt. Có 2 loại carotene thiết yếu cho mắt là Lutein và Zeaxanthin, vừa là dưỡng chất cho mắt, vừa có vai trò chống oxy hóa, lọc tia tử ngoại bảo vệ mắt. Hai caroten này cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ bên ngoài thông qua thực phẩm, thực phẩm chức năng hoặc thuốc. 

Thanh Tú H+ (Theo Health Harvard Publications) 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Mắt

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm