Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Ăn gì khi mới bị cảm lạnh, cúm để ngăn bệnh trở nặng?

Đăng bởi: Vi Bùi30/10/2019 15:17

Health+ | Mùa lạnh tới đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nguy cơ bị cảm lạnh, cúm cao hơn. Nguyên nhân có thể do không khí khô hơn, hoặc việc ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khiến hệ miễn dịch của bạn suy yếu. May mắn là chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp bạn chống lại cảm lạnh, cúm.

Ăn gì khi mới bị cảm lạnh, cúm để ngăn bệnh trở nặng?

Đừng bỏ qua món soup gà hay trà gừng mật ong ấm áp mỗi khi bị cảm lạnh, cúm

Biến chứng thường gặp của cảm lạnh và cảm cúm

10 thực phẩm có thể khiến cơn cảm lạnh, cúm thêm nghiêm trọng

Làm sao để giảm ho dai dẳng sau khi bị cảm lạnh?

8 cách giúp phòng tránh virus, phòng ngừa cảm lạnh, cúm

Dưới đây là một số món bạn nên ăn khi mới bị cảm lạnh, cúm để ngăn bệnh trở nặng hơn:

Soup gà

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Tori Eaton cho biết: “Món ăn đầu tiên tôi nghĩ tới khi nhận thấy mình đang bị cảm lạnh là soup gà”. Trên thực tế, có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn soup gà có thể giúp giảm viêm và giảm nhiễm trùng. Món ăn này còn có thể giúp đường thở thông thoáng, giúp bạn thấy dễ chịu hơn khi bị cảm lạnh, cúm.

“Bạn có thể thêm nhiều loại rau củ như cà rốt, cần tây vào món soup gà để bổ sung thêm các chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất cho cơ thể”, Tori Eaton nói thêm.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin C

Sinh tố rau củ, trái cây giàu chất chống oxy hóa, giúp tăng cường miễn dịch

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Samantha Voor cho biết: “Ăn nhiều thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa, vitamin C như trái cây họ cam quýt, các loại quả mọng, lựu, ớt chuông, các loại rau củ… có thể giúp tăng cường miễn dịch khi bạn bị cảm lạnh, cúm”.

Đặc biệt, các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi có chứa nhiều các anthocyanin, chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp tăng cường miễn dịch, kháng khuẩn tự nhiên.

Làm sinh tố các loại rau củ, trái cây là cách đơn giản nhất để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt khi bạn không cảm thấy thèm ăn, cũng không có nhiều năng lượng để nấu nướng do cảm lạnh, cúm.

Trà gừng mật ong

Samantha Voor cho biết: “Gừng tươi có chứa sesquiterpene, một dưỡng chất thực vật có thể nhắm mục tiêu tới Rhinovirus, loại virus phổ biến nhất gây cảm lạnh. Gừng cũng có thể làm giảm các cytokine gây viêm như TNF-alpha, IL-1, và IL-8".

Mật ong, đặc biệt là mật ong Manuka có thể giúp tăng cường miễn dịch, giúp làm tăng các tế bào lympho T, tế bào lympho B, các kháng thể và tế bào bạch cầu cho người bị cảm lạnh, cúm.

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một dưỡng chất rất quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ miễn dịch. Do đó, khi mới bị cảm lạnh, cúm, bạn nên ăn trứng, hạt bí, hạt gai dầu để bổ sung thêm kẽm. Bạn có thể ăn trứng trong bữa sáng, thêm hạt bí, hạt gai dầu vào cốc sinh tố hoặc sữa để tăng cường miễn dịch, ngăn cảm lạnh, cúm trở nặng hơn.

Thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men thường chứa nhiều lợi khuẩn, có thể chống lại các vi khuẩn, virus gây bệnh trong cơ thể. Soup miso là một trong những món ăn phù hợp nhất khi bạn mới bị cảm lạnh, cúm. Miso là một thực phẩm lên men, có thể cung cấp nhiều lợi khuẩn giúp tăng cường miễn dịch. Bạn nên kết hợp soup miso với tỏi, vì tỏi có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus mạnh mẽ, giúp tăng cường miễn dịch một cách tự nhiên.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm