Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

5 loại thực phẩm giảm căng thẳng, giúp lấy lại cân bằng trao đổi chất

Đăng bởi: Vi Bùi18/11/2019 10:12

Health+ | Thường xuyên bị căng thẳng có thể gây mất cân bằng hormone, ví dụ như hormone tuyến giáp, insulin, hormone giới tính… May mắn là thêm một vài loại thực phẩm vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm căng thẳng, từ đó cân bằng trao đổi chất trong cơ thể.

5 loại thực phẩm giảm căng thẳng, giúp lấy lại cân bằng trao đổi chất

Bạn nên ăn rong biển, bông cải xanh… khi thường xuyên bị căng thẳng, stress

Làm sao giảm căng thẳng, stress nhờ chế độ ăn hàng ngày?

Dùng TPCN Kim Thần Khang có giúp cải thiện stress, căng thẳng do công việc?

Căng thẳng ảnh hưởng đến làn da như thế nào?

Căng thẳng gây các vấn đề về đường ruột như thế nào?

5 loại thực phẩm dưới đây có thể ảnh hưởng tới tuyến giáp, giúp ổn định đường huyết, tăng cường trao đổi chất và cân bằng hormone giới tính. Đây là lý do bạn nên ăn những thực phẩm giảm căng thẳng, giúp cân bằng tâm trạng này:

Rong biển

Rong biển rất giàu iod, một khoáng chất thiết yếu để sản sinh các hormone tuyến giáp. Rong biển cũng giàu magne, dưỡng chất có thể giúp thư giãn các dây thần kinh điều khiển hoạt động của cơ bắp. Chưa hết, rong biển còn giàu tryptophan, một loại acid amin được sử dụng để sản sinh ra serotonin, chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và giảm phản ứng căng thẳng.

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt có thể giúp giảm căng thẳng, cân bằng trao đổi chất

Các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh, bưởi… đều chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa tập trung nhiều ở tuyến thượng thận. Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc sản sinh và chuyển hóa hormone “căng thẳng” cortisol, do đó bổ sung dưỡng chất này có thể giúp giảm căng thẳng, lấy lại cân bằng trao đổi chất trong cơ thể.

Ăn các loại trái cây họ cam quýt còn giúp cung cấp các bioflavonoid (như hesperidin, rutin và quercetin), từ đó giúp chống viêm và kháng lại hoạt động của các thụ thể histamin trong cơ thể. Các bioflavonoid cũng có thể phối hợp với hormone cortisol, giúp giảm phản ứng căng thẳng.

Hạt lanh

Hạt lanh rất giàu acid alpha-linolenic (ALA), một loại acid béo omega-3 thường được lưu trữ trong mô mỡ. Acid alpha-linolenic có thể ảnh hưởng tới tác động của hormone lên các tế bào mỡ (ví dụ như ảnh hưởng tới hormone leptin, hormone giúp ức chế cảm giác đói).

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thường xuyên ăn hạt lanh cũng giúp cải thiện tình trạng kháng insulin trong cơ thể, giúp bạn ổn định đường huyết, ổn định năng lượng tốt hơn.

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu indole-3-carbinol (I3Cs), dưỡng chất có thể hỗ trợ quá trình chuyển hóa estrogen, giúp chống oxy hóa cho cơ thể. Bông cải xanh còn chứa nhiều crom và chất xơ, giúp hỗ trợ điều chỉnh lượng đường huyết và giúp giảm kháng insulin.

Bên cạnh bông cải xanh, bạn cũng có thể ăn các loại rau họ cải khác (như cải xoăn, bắp cải…) để bổ sung lưu huỳnh, giúp hỗ trợ thải độc, giảm viêm, giảm căng thẳng.

Nghệ

Curcumin, hoạt chất chính trong nghệ là một chất chống oxy hóa, chống viêm, giúp tăng cường miễn dịch và làm giảm stress oxy hóa trong cơ thể, đặc biệt là não bộ. Do đó, thêm nghệ vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm nồng độ cortisol, giảm tác động tiêu cực của tình trạng căng thẳng mạn tính.

Curcumin còn giúp làm tăng nồng độ các yếu tố dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, từ đó giúp chống căng thẳng, ổn định tâm trạng tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm