Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

5 loại dầu ăn tốt nhất bạn nên dùng khi nấu ăn

Đăng bởi: Thùy Trang25/07/2018 10:45

Health+ | Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu trong căn bếp của mọi gia đình. Nếu bạn vẫn đang phân vân chưa biết lựa chọn loại dầu ăn nào để chế biến đồ ăn thì nên cân nhắc 5 loại dầu ăn như dưới đây.

5 loại dầu ăn tốt nhất bạn nên dùng khi nấu ăn

Lựa chọn và sử dụng dầu ăn đúng cách có thể giúp cải thiện sức khỏe

Những loại dầu ăn nên có trong chế độ ăn của trẻ

Infographic: Tip thay đổi thực phẩm cho người mới bắt đầu ăn chay

Chỉ dẫn sử dụng đúng loại dầu ăn cho từng công thức nấu nướng

Infographic: Bạn đã biết chọn dầu ăn lành mạnh, phù hợp cho từng món ăn?

Dầu olive 

Chất béo không bão hòa đơn trong dầu olive nguyên chất không chỉ tốt cho tim mạch mà còn làm chậm quá trình suy giảm nhận thức. Dầu olive nguyên chất có điểm khói (điểm khói là điểm mà tại nhiệt độ đó dầu sẽ bốc khói và sinh ra chất độc) thấp hơn các loại dầu ăn khác, vì vậy bạn chỉ nên sử dụng dầu olive cho các món rau xào hoặc salad.

Dầu olive có nhiều lợi ích với tim mạch

Dầu bơ 

Dầu bơ là dầu tự nhiên được ép từ phần thịt của trái bơ. Hàm lượng acid oleic trong dầu bơ chiếm đến gần 70%, đây là acid béo không bão hòa đơn rất tốt cho tim.

Ngoài acid oleic, dầu bơ còn chứa lượng lớn viramin E. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy sử dụng dầu bơ để chế biến món ăn có thể làm tăng khả năng hấp thụ các chất chống oxy hóa trong các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, nhược điểm của dầu bơ chính là giá thành khá đắt.

Dầu hạt cải

Dầu cải hữu cơ hoặc dầu hạt cải không biến đổi gene là một trong những lựa chọn tốt nhất cho bạn khi nấu nướng. Dầu hạt cải có điểm khói khá cao nên bạn có thể dùng nó để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Ngoài ra, dầu hạt cải giàu acid béo omega-3 nên nó có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Keri Gans: “Bạn nên tìm các loại dầu ăn có tỷ lệ omega-3 nhiều hơn omega-6 như dầu óc chó, dầu hạt cải, dầu hạt lanh”.

Dầu hạt cải có thể dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau

Dầu óc chó

Không chỉ chứa lượng lớn acid béo omega-3, dầu óc chó còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như selen, phospho, magne, sắt, calci. Sử dụng dầu óc chó giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. Hơn thế nữa, dầu óc chó còn được khuyến cáo sử dụng cho những người bị eczema. Dầu óc chó không nên sử dụng ở nhiệt độ cao bởi vì sẽ làm mất các dưỡng chất. Do đó, bạn chỉ nên dùng nó để trộn salad.

Không nên dùng dầu óc chó để chiên rán

Dầu hạt lanh

Theo Mayo Clinic, dầu hạt lanh rất hữu ích trong việc kiểm soát đái tháo đường và kiểm soát cholesterol trong cơ thể. Theo các nhà khoa học, dầu hạt lanh là lựa chọn tuyệt vời cho những người bị tăng huyết áp. Bổ sung dầu hạt lanh hàng ngày có thể làm giảm huyết áp và có tác dụng bảo vệ tim mạch.

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm