Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

5 dưỡng chất cần bổ sung nếu ăn theo chế độ ăn Keto

Đăng bởi: Anh Nguyên31/10/2018 10:13

Health+ | Chế độ ăn Keto hạn chế nhiều loại thực phẩm, có nghĩa là bạn có thể bị thiếu một vài dưỡng chất quan trọng với sức khỏe. Nếu không kịp thời bổ sung, chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ có vấn đề.

5 dưỡng chất cần bổ sung nếu ăn theo chế độ ăn Keto

Chế độ ăn Keto hạn chế nhiều loại thực phẩm sẽ khiến bạn dễ bị thiếu dưỡng chất

Chế độ ăn ketogenic có giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức?

Những tác hại của chế độ ăn keto: Bạn nên biết trước khi thực hiện

Ăn theo chế độ ăn Keto có cần bổ sung vitamin tổng hợp?

Ngoài giảm cân, chế độ ăn ketogenic còn có 6 lợi ích sau

Chế độ ăn Keto yêu cầu lượng chất béo cao, protein ở mức trung bình và carbohydrate ở mức thấp. Mục đích của chế độ ăn này là giúp cơ thể đạt trạng thái ketosis, đốt cháy chất béo thành năng lượng thay vì đường, để giảm cân. Tuy bạn có thể giảm vài kg cân nặng, nhưng các chuyên gia y tế nói rằng, chế độ ăn này có một số hạn chế, chẳng hạn như bạn sẽ bị mất khối lượng cơ, tiêu chảy và một tình trạng được gọi là "cúm" keto. 

Một nhược điểm khác là bạn có thể thiếu một số dưỡng chất quan trọng thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm bị cấm hoặc hạn chế theo hướng dẫn chế độ ăn Keto. Nếu bạn thực hiện theo chế độ ăn Keto, các nhà dinh dưỡng cho rằng, bạn nên cân nhắc bổ sung thêm 5 dưỡng chất sau để bù đắp lại cho sự thiếu hụt. 

Magne

Theo chuyên gia dinh dưỡng Ginger Hultin - Phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng Mỹ, nhiều thực phẩm giàu magne, như ngũ cốc nguyên hạt, chuối, đậu không nằm trong danh sách chế độ ăn Keto vì chúng chứa quá nhiều carbohydrate. 

"Magne là một khoáng chất quan trọng với nhiều chức năng của tế bào, giúp điều hòa các dây thần kinh, cơ và hệ miễn dịch", Hultin nói. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xương chắc khỏe, duy trì lượng đường huyết và giữ nhịp tim ổn định. Magne giúp cơ thể tạo ra protein, xương và ADN. 

Hạt bí ngô rất giàu magne, bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn Keto

Có một số loại thực phẩm nằm trong danh sách chế độ ăn Keto như rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, hạt bí ngô, hạt hướng dương có chứa magne, bạn có thể ăn. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung magne từ thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe với liều khuyến nghị là: 310-320 mg, tùy thuộc vào độ tuổi của bạn. Lưu ý, bổ sung quá nhiều magne có thể gây tiêu chảy. 

Calci

Nhiều loại sữa và các sản phẩm từ sữa không nằm trong danh sách các thực phẩm thuộc chế độ ăn Keto vì chúng có hàm lượng carbohydrate cao. Hạn chế sữa và các sản phẩm từ sữa cũng đồng nghĩa với việc bạn nạp được ít calci hơn. 

Calci là một khoáng chất giúp duy trì sức khỏe của xương, đồng thời còn giúp ích cho cơ bắp, thần kinh, hệ tim mạch, hỗ trợ giải phóng hormone. Để bổ sung thêm calci, bạn nên ăn cá mòi, cá hồi, cải xoăn, bông cải xanh... Nếu bạn không thích ăn cá, ăn ít rau xanh, có một cách khác để bổ sung calci đó là sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa calci. 

Sắt 

Sắt là nhiên liệu cho phép mọi tế bào trong cơ thể hoạt động bình thường. Sắt là khoáng chất mà cơ thể cần để tạo ra hemoglobin, một loại protein trong các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể. Nếu phụ nữ không có đủ 18mg sắt mỗi ngày sẽ cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu, làn da nhợt nhạt.

Ngũ cốc ăn sáng bổ sung, nhiều loại đậu như đậu lăng, đậu nành - những thực phẩm hạn chế trong chế độ ăn Keto - có chứa nhiều sắt. Tuy vậy, bạn vẫn có thể ăn thịt bò, cá, hàu, cải xoăn, rau bina hoặc uống bổ sung sắt (nếu cần).

Vitamin D

Sữa, nước cam và ngũ cốc có chứa lượng vitamin D cao, nhưng lại bị giới hạn do có chứa nhiều carbohydrate. Tuy nhiên, vitamin D lại rất cần thiết cho sức khỏe của xương, năng lượng, hệ thống miễn dịch. Thiếu vitamin D, xương dễ giòn và gãy, tăng nguy cơ trầm cảm. 

Lượng vitamin D cần mỗi ngày là 600 IU. Bạn có thể bổ sung vitamin D từ các thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, trứng, tắm nắng hoặc dùng thực phẩm chức năng có chứa vitamin D. 

Chất xơ 

Cơ thể cần chất xơ để tiêu hóa tốt hơn, tránh táo bón. Thiếu chất xơ còn làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và ung thư đại tràng. Nhưng hầu hết thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì, ngũ cốc, hoa quả và rau lại chứa nhiều carbohydrate - không tốt khi thực hiện chế độ ăn Keto. 

Bởi vậy, bạn nên lựa chọn các loại rau giàu chất xơ như bông cải xanh hoặc bổ sung chất xơ từ các sản phẩm bổ sung. Tuy nhiên, bạn nên nhớ bổ sung quá nhiều chất xơ sẽ dễ bị tiêu chảy. 

Vân Anh H+ (Theo health)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm