Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

4 dấu hiệu nhận biết cơ thể bạn đang thiếu calci

Đăng bởi: trinhtay17/10/2019 15:22

Health+ | Thiếu calci sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mật độ xương, gây xốp xương, dễ gãy và tăng nguy cơ loãng xương. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết bạn đang thiếu calci?

4 dấu hiệu nhận biết cơ thể bạn đang thiếu calci

Thiếu calci có thể ảnh hưởng đến chức năng cơ bắp, khả năng đông máu của bạn

4 dấu hiệu cảnh báo thiếu calci bạn không ngờ tới

Thiếu calci ảnh hưởng đến tình dục như thế nào?

Nhận biết dấu hiệu thiếu calci ở trẻ và cách khắc phục

Thiếu calci làm tăng nguy cơ gây ngừng tim, đột tử

Chắc hẳn bạn đã biết calci rất cần thiết cho sức khỏe của xương và răng miệng, không chỉ đối với trẻ em mà còn đối với cả người lớn nữa. Ngoài ra, calci còn rất quan trọng trong việc sử dụng năng lượng, chức năng của cơ bắp và hoạt động đông máu của bạn.

Đây là 4 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu calci:

1. Bạn thường xuyên mệt mỏi

Bạn không thể thức dậy mỗi sáng? Đó có thể là một dấu hiệu của việc thiếu calci. Chuyên gia dinh dưỡng Helen Bond của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh quốc cho biết, calci giúp giải phóng năng lượng từ thực phẩm hàng ngày, nếu bạn không nhận đủ lượng calci cần thiết, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường.

Thiếu calci có thể làm giảm mức năng lượng của bạn, làm bạn mệt mỏi thường xuyên

Đó cũng là lý do vì sao phụ nữ mang thai thường cảm thấy mệt mỏi. Em bé cần nguồn calci từ mẹ để có thể hình thành xương. Và các bà mẹ cho con bú cần tiêu thụ nhiều calci hơn nữa để cung cấp đủ cho cả em bé. Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ cho con bú cần tiêu thụ 1.250mg calci mỗi ngày.

2. Bạn không thể giữ dáng

Nếu bạn muốn giữ dáng, bạn sẽ cần có sữa và các sản phẩm từ sữa trong chế độ ăn của mình. Calci có trong sữa, phô mai… rất quan trọng đối với các chức năng của cơ bắp, bao gồm cả cơ tim.

Càng có nhiều cơ bắp thì cơ thể càng đốt cháy nhiều calorie khi nghỉ ngơi hơn. Vì vậy, nếu bạn không có đủ calci để điều chỉnh sự co thắt của cơ bắp thì việc giữ dáng là một thử thách thực sự.

3. Bạn chảy máu nhiều hơn

Khi bạn dính một chấn thương, các tiểu cầu trong máu sẽ hình thành một cục máu đông tại chỗ vết thương để ngăn chặn dòng máu chảy. Tuy nhiên, nếu bạn “vật lộn” với việc ngừng chảy máu này, mất nhiều thời gian hơn bình thường để máu đông lại ở vết xước hay vết thương, bạn có thể đang bị thiếu calci.

Chảy máu nhiều hơn bình thường là dấu hiệu cơ thể thiếu calci

Mặc dù bạn sẽ không bị chảy máu đến chết, tuy nhiên việc thiếu calci có thể khiến bạn bị chảy máu nhiều hơn bình thường. Theo chuyên gia Bond, calci đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đông máu.

4. Bạn dễ bị gãy xương

Việc suy giảm mật độ xương là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, bởi chúng ta mất calci với tốc độ nhanh hơn là việc giữ nó lại. Bạn cần bảo vệ bản thân khỏi các vấn đề nghiêm trọng hơn bằng cách ăn uống đủ calci hàng ngày.

Đặc biệt là phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh, họ dễ bị gãy xương hơn ngay cả khi chỉ bị ngã nhẹ. Điều này là do sự suy giảm của hormone estrogen, một loại hormone giúp bảo vệ xương.  

Những thực phẩm giàu calci mà bạn có thể sử dụng bao gồm:

- Sữa và các sản phẩm từ sữa. Calci trong sữa là loại dễ được cơ thể hấp thu nhất.

- Cá mòi và các loại cá đóng hộp

- Các loại rau lá xanh như bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp

- Đậu phụ, đậu nành, sữa đậu nành

- Bánh mì và các loại ngũ cốc bổ sung calci

Trịnh Tây H+ (Theo netdoctor)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm