Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

4 cách phòng ngừa mất trí nhớ ở người cao tuổi

Đăng bởi: Anh Nguyên12/08/2019 09:58

Health+ | Ngoài các trò chơi ô chữ, đố chữ, có một vài cách cũng giúp bảo vệ các tế bào thần kinh trong não, giúp phòng ngừa suy giảm trí nhớ và mất trí nhớ khi già đi.

4 cách phòng ngừa mất trí nhớ ở người cao tuổi

Người cao tuổi chơi sudoku sẽ giúp tăng khả năng ghi nhớ

Thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến này có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ

Nghiện món cay khiến bạn có thể mất trí nhớ khi về già?

Liên hệ bất ngờ giữa suy giảm thính lực và mất trí nhớ

Những bài tập rèn luyện trí nhớ cho người cao tuổi

Từ độ tuổi 50, hoạt động của não bộ suy giảm, làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ. Tiến sỹ tâm lý học Kirk Erickson - Đại học Illinois (Mỹ), chuyên gia nghiên cứu về mối quan hệ giữa trí nhớ và lối sống cho rằng, hầu hết những người trên 65 tuổi đều bị suy giảm trí nhớ. Các nhà khoa học chưa rõ mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác là do giảm lưu lượng máu đến não hay bị mất tế bào não.

Quên tên của người nào đó, không nhớ đã để chìa khóa ở đâu hoặc không nhớ đã làm một điều gì đó hay chưa là điều bình thường. Nhưng quên tên một thành viên trong gia đình là một vấn đề nghiêm trọng.

Để phòng ngừa suy giảm trí nhớ và ngăn chặn mất trí nhớ, người cao tuổi nên thực hiện những điều sau: 

Tập thể dục 

Tập thể dục làm tăng cung cấp máu lên não, giúp sản sinh các tế bào thần kinh mới và tạo ra nhiều liên kết giữa các tế bào thần kinh. Bạn nên tập thể dục ở mức vừa phải, như đi bộ, khoảng 45 phút một lần, 3 lần một tuần.

Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa mất trí nhớ

Có chế độ ăn uống cân bằng

Nhóm động vật trong phòng thí nghiệm được cho ăn chế độ ăn giàu dinh dưỡng đã thông minh hơn nhóm động vật có chế độ dinh dưỡng kém. Theo tiến sỹ Erickson, điều này cũng đúng với con người.

Bổ sung vitamin

Trong các nghiên cứu của tiến sỹ Erickson, những người thường bổ sung vitamin có nguy cơ bị teo não ít hơn so với những người không bổ sung vitamin.

Mặc dù có thể những người bổ sung vitamin thường lựa chọn dinh dưỡng và có lối sống lành mạnh để bảo vệ não bộ, nhưng việc bổ sung vitamin C, E, B6, B12 và folate hàng ngày đã được đánh giá là giúp bảo vệ não bộ tốt hơn. 

Học tập suốt đời

Học kỹ năng mới, như học nhảy hoặc trò đố chữ sudoku sẽ giúp tăng khả năng chú ý. Thậm chí, việc giải câu đố còn giúp cải thiện khả năng tập trung khi lái xe. 

Vân Anh H+ (Theo webmd)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Chăm già

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm