Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

3 thói quen ăn uống của những người sống thọ nhất hành tinh

Đăng bởi: Biết Tuốt08/11/2019 11:03

Health+ | Những người sống thọ nhất thế giới đều không quá coi trọng “cao lương mỹ vị” hay “sơn hào hải vị”, thực đơn của họ rất đơn giản, nhẹ nhàng nhưng bổ dưỡng.

3 thói quen ăn uống của những người sống thọ nhất hành tinh

Thói quen ăn uống lành mạnh của những người sống thọ nhất hành tinh thực ra rất đơn giản

Video: 4 thói quen lành mạnh để sống lâu, sống thọ hơn

Người lạc quan thường sống thọ hơn?

10 bước đơn giản giúp tăng tuổi thọ

Khoa học khẳng định 13 thói quen giúp bạn sống thọ hơn

Blue Zones là một khái niệm được National Geographic (một hệ thống truyền hình phim tài liệu được Hội Địa lý Quốc gia Mỹ sản xuất) đưa ra, chỉ những khu vực trên thế giới có nhiều người sống thọ nhất và có tỷ lệ mắc các bệnh mạn tính khác. Blue Zones bao gồm: Ikaria (Hy Lạp), Okinawa (Nhật Bản), Ogliastra (Sardinia, Italy), cộng đồng những người thuộc Giáo hội Cơ đốc Phục Lâm Seventh-Day Adventists ở Loma Linda (California, Mỹ) và bán đảo Nicoya (Costa Rica).

Trong khi một lối sống toàn diện giúp những người dân ở khu vực này nhận được danh tiếng quý báu, thì chế độ ăn uống chính là một phần quan trọng.

John Day, tác giả của cuốn sách The Longevity Plan (Tạm dịch: Kế Hoạch Trường Thọ), đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu chế độ ăn của người dân ở những vùng khác nhau ở Blue Zones. Ông phát hiện rằng bí quyết để ăn uống lành mạnh thực sự khá đơn giản, bao gồm:

1. Ít đường phụ gia

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ đường phụ gia hoàn toàn không có lợi ích sức khỏe nào. Chúng thậm chí còn làm tăng đáng kể nguy cơ béo phì, đái tháo đường và bệnh tim mạch. Đường phụ gia cũng không hề tốt cho đường ruột và tâm trạng của bạn. Bởi vậy, đừng tiêu thụ quá 25gr đường phụ gia mỗi ngày.

Đường phụ gia (Added Sugar) là đường được thêm vào thực phẩm hoặc đồ uống được chế biến sẵn, hoặc là nguyên liệu để chuẩn bị các món ăn thức uống. Đường phụ gia trong thực phẩmchế biến có thể được ghi dưới dạng: Đường sucrose (phổ biến nhất), đường nâu, đường thô, siro bắp (hay có trong sữa bột), siro ngô dạng rắn, fructose, mật ong, mật đường, dextrose khan, dextrose tinh thể và dextrin.

2. Tránh thực phẩm đã qua chế biến

Đây không phải là một bất ngờ cho bất cứ ai. Từ lâu, đồ ăn nhanh hay thực phẩm chế biến sẵn đã được chứng minh là bất lợi cho sức khỏe. Thậm chí, chúng còn được gọi là thực phẩm “rác” vì không cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Chúng còn có thể chứa nhiều đường, dầu không lành mạnh và muối dẫn đến tăng cân, đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Thay vào đó, hãy ăn thực phẩm toàn phẩm hoặc nguyên chất.

3. Tăng gấp 3 lần lượng rau xanh, tập trung vào rau lá xanh đậm và rau họ Cải

Theo tác giả John Day, rau quả tự nhiên là “chìa khóa” cho sức khỏe, thúc đẩy chữa bệnh và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Rau lá xanh đậm và rau họ cải không chứa tinh bột có lợi cho ổn định huyết áp, làm sạch động mạch và giúp duy trì cân nặng lành mạnh.

Biết Tuốt H+ (Theo W&G)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm