Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

13 loại củ tốt nhất cho sức khỏe: Bạn thường ăn mấy loại?

Đăng bởi: Anh Nguyên07/12/2018 12:00

Health+ | Rau củ quả được cho là những loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy vậy, bạn có biết loại củ nào tốt nhất cho sức khỏe và nên ăn thường xuyên?

13 loại củ tốt nhất cho sức khỏe: Bạn thường ăn mấy loại?

Củ cải, cà rốt, củ dền là những loại củ tốt nhất cho sức khỏe

7 lý do để bạn uống nước ép củ cải đường + cam mỗi ngày

Củ cải đường - Thực phẩm chống oxy hóa, kháng viên, hỗ trợ cai nghiện

Củ nghệ có thể giúp bạn chống lại 10 căn bệnh nguy hiểm này

Khoai tây và khoai lang: Loại nào tốt hơn?

Dưới đây là 13 loại củ tốt nhất cho sức khỏe, bạn nên thêm vào chế độ ăn uống của mình. 

1. Hành tây

Hành tây có chứa nhiều chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa là những hợp chất có thể bảo vệ tế bào chống lại sự phá hủy oxy hóa và giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Nghiên cứu cho thấy, ăn hành tây giúp giảm lượng đường trong máu ở những người bệnh đái tháo đường. Hành tây cũng có đặc tính chống ung thư.

2. Khoai lang 

Khoai lang rất giàu chất xơ, vitamin C, mangan và vitamin A và một số chất chống oxy hóa - bao gồm beta-carotene, acid chlorogenic và anthocyanins. Ăn khoai lang giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người bệnh đái tháo đường. Do hàm lượng vitamin A cao nên loại củ này cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch, tốt cho mắt và da. 

13 loại củ tốt nhất cho sức khỏe: Bạn thường ăn mấy loại? - Ảnh 1

3. Củ cải Turnip

Củ cải Turnip rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C, chất xơ, mangan và kali. Bổ sung vitamin C vào chế độ ăn uống sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch, giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp, chẳng hạn như cảm lạnh. Nghiên cứu cũng cho thấy, ăn củ cải Turnip giúp giảm ung thư dạ dày, vú, đại trực tràng và ung thư phổi. 

4. Gừng

Gừng cũng là một trong những loại củ tốt nhất cho sức khỏe, do có chứa chất chống oxy hóa, bao gồm một hợp chất có tên là gingerol. Nghiên cứu cho thấy, gừng giúp giảm buồn nôn, ốm nghén, giảm đau, giảm viêm. Chiết xuất từ gừng cũng giúp giảm đau bụng kinh và giảm triệu chứng viêm xương khớp. 

13 loại củ tốt nhất cho sức khỏe: Bạn thường ăn mấy loại? - Ảnh 2

5. Củ dền

Củ dền chứa nhiều chất xơ, folate và mangan. Nó cũng chứa hàm lượng nitrat cao, có thể làm giãn mạch máu, giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu cũng cho thấy, ăn củ dền có thể cải thiện hiệu suất tập thể dục, tăng lưu lượng máu đến não, chống ung thư, làm chậm sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư. 

6. Tỏi 

Tỏi chứa nhiều mangan, vitamin B6 và vitamin C. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỏi tốt cho sức khỏe tim mạch bằng cách hạ huyết áp và mức cholesterol và triglyceride. Nó cũng có thể tăng cường chức năng miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng, giảm các triệu chứng nhiễm trùng, chẳng hạn như cảm lạnh. 

7. Cải củ 

Cải củ có hàm lượng carb và calo thấp nhưng lại chứa nhiều chất xơ và vitamin C. Củ cải cũng có đặc tính kháng nấm, ngăn ngừa loét dạ dày. 

8. Củ thì là 

Củ thì là chứa ít calo, nhưng lại giàu chất xơ, vitamin C, kali và mangan. Nó cũng chứa hợp chất anethole, giúp tạo hương vị tuyệt vời và hàng loạt các lợi ích sức khỏe. Nghiên cứu trên chuột cho thấy anethole có thể thay đổi một số enzyme liên quan đến sự trao đổi chất, giúp làm giảm lượng đường trong máu, kháng khuẩn và có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

13 loại củ tốt nhất cho sức khỏe: Bạn thường ăn mấy loại? - Ảnh 3

9. Cà rốt

Cà rốt đứng đầu bảng xếp hạng các loại củ tốt cho sức khỏe, vì rất giàu vitamin A và K, cũng như beta-carotene - chống oxy hóa quan trọng. Ăn cà rốt giúp chống oxy hóa, giảm mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư dạ dày. Ăn cà rốt cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác - nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa. 

10. Củ cần tây 

Củ cần tây chứa một lượng lớn vitamin C, K và phospho. Vitamin K là một chất dinh dưỡng thiết yếu, cần thiết cho sự đông máu. Nó cũng cần thiết cho chức năng của osteocalcin - một hormone giúp xương chắc khỏe.

11. Nghệ

Nghệ là loại gia vị phổ biến trên khắp thế giới. Nó được sử dụng để tăng hương vị, tạo màu thực phẩm và tăng lợi ích sức khỏe cho món ăn. Củ nghệ có chứa curcumin, được chứng minh là ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, làm giảm lượng cholesterol, giảm viêm, giảm đau khớp, ổn định lượng đường trong máu và giảm các triệu chứng trầm cảm.

Bạn nên kết hợp nghệ cùng với hạt tiêu đen để tăng khả năng hấp thu curcumin trong ruột.

12. Khoai tây

Khoai tây là loại củ phố biến nhất trên thế giới với khoảng 2.000 giống, trồng ở 160 quốc gia. Khoai tây giàu chất xơ, vitamin C, B6, kali và mangan. Khoai tây chín có lượng tinh bột kháng cao - đây là loại tinh bột đi qua đường tiêu hóa, giúp nuôi các vi khuẩn tốt trong ruột. 

Ăn khoai tây cũng giúp bạn có cảm giác no lâu, nhờ đó giúp giảm cân. Tuy vậy, điều này chỉ đúng với khoai tây luộc, nướng hoặc hấp. Tránh ăn khoai tây chiên sẵn có thể chứa nhiều chất béo, muối và calo. 

13. Cải củ Thụy Điển (Rutabagas) 

Cải củ Thụy Điển chứa nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa, hạ huyết áp và mức cholesterol. Cải củ Thụy Điển cung cấp glucosinolates, hợp chất chứa lưu huỳnh có thể giúp ngăn ngừa ung thư. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm