Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

12 bí mật để không bao giờ bị cảm lạnh và cảm cúm

Đăng bởi: Anh Nguyên03/12/2018 16:03

Health+ | Để phòng tránh cảm lạnh và cảm cúm, chẳng có bí mật nào to tát ngoài việc chú ý ăn uống đúng cách, tập thể dục đầy đủ và chú ý giữ gìn vệ sinh tốt. Tuy vậy, ăn thế nào là "đúng", tập thế nào là "đầy đủ" và vệ sinh thế nào là "tốt", chắc hẳn ít người biết.

12 bí mật để không bao giờ bị cảm lạnh và cảm cúm

Bữa ăn cầu vồng giúp bổ sung nhiều loại vitamin, tăng cường hệ miễn dịch

Vì sao chúng ta dễ bị cảm lạnh vào mùa Đông?

Chăm sóc trẻ bị cảm lạnh và cúm thế nào để bé nhanh khỏe?

7 cách giúp phòng ngừa cảm lạnh và cúm cho trẻ nhỏ

20 cách để vượt qua cảm lạnh và cúm

Dưới đây là 12 lời khuyên để phòng tránh cảm lạnh và cúm, bạn có thể tham khảo.

1. Ăn rau xanh 

Rau xanh chứa nhiều loại vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh. Theo một nghiên cứu, những con chuột ăn các loại rau họ cải sẽ tăng các protein bề mặt tế bào cụ thể cần thiết cho chức năng miễn dịch. 

2. Nhận được đủ vitamin D 

Thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến các triệu chứng như phát triển xương kém, mắc các vấn đề về tim mạch và hệ miễn dịch. 

Ngoài ánh nắng mặt trời, một số loại thực phẩm cũng có chứa vitamin D như: Lòng đỏ trứng, nấm, cá hồi, cá ngừ đóng hộp và gan bò. Bạn cũng có thể bổ sung vitamin D3 từ các sản phẩm bổ sung. 

12 bí mật để không bao giờ bị cảm lạnh và cảm cúm  - Ảnh 1Bổ sung vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh cảm lạnh và cúm

3. Vận động nhiều hơn 

Tập thể dục thường xuyên chẳng hạn như đi bộ 3 lần/tuần, giúp giảm viêm, giảm stress, giảm hormone liên quan đến stress, tăng tuần hoàn máu trắng chống lại bệnh, giúp cơ thể chống lại cảm lạnh. 

4. Ngủ đủ giấc 

Ngủ đủ giấc là cực kỳ quan trọng nếu bạn bị nhiễm virus. Theo một nghiên cứu, người lớn ngủ tối thiểu 8 tiếng mỗi đêm trong khoảng 2 tuần có khả năng kháng virus tốt hơn. Những người ngủ ít hơn 7 tiếng/đêm có khả năng nhiễm virus nhiều hơn 3%. Một lý do có thể là cơ thể giải phóng cytokine trong thời gian ngủ. Cytokine là một loại protein giúp cơ thể chống nhiễm trùng bằng cách điều chỉnh hệ miễn dịch.

5. Bỏ rượu

Nghiên cứu mới cho thấy uống rượu có thể làm hỏng các tế bào tua của cơ thể - một thành phần quan trọng của hệ miễn dịch. Uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn và virus. Một nghiên cứu trên Tạp chí Clinical and Vaccine Immunology so sánh các tế bào tua và phản ứng của hệ miễn dịch ở chuột được cho uống rượu so với những con chuột khác, cho thấy: Rượu ức chế miễn dịch ở chuột với các mức độ khác nhau. Các bác sỹ nói rằng nghiên cứu này giúp giải thích tại sao vaccine ít hiệu quả hơn đối với những người bị nghiện rượu.

6. Luôn bình tĩnh 

Trong nhiều năm, các bác sỹ nghi ngờ có mối liên hệ giữa căng thẳng mạn tính và bệnh tật. Tìm cách kiểm soát căng thẳng như tập yoga, ngồi thiền sẽ giúp chống lại tình trạng viêm và bệnh tật.

7. Uống trà xanh

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là flavonoid. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American College of Nutrition, uống vài ly trà xanh mỗi ngày có thể giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

8. Bữa ăn cầu vồng

Để ăn nhiều rau củ quả hơn trong mỗi bữa ăn, bạn nên có bữa ăn cầu vồng nhiều màu sắc và nhiều vitamin đặc biệt là vitamin C. Một nghiên cứu năm 2006 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Âu cho thấy vitamin C có thể giúp phòng ngừa cảm lạnh và cúm, đặc biệt là ở những người bị căng thẳng.

9. Tham gia các hoạt động xã hội

Từ lâu, các bác sỹ đã nhận thấy có mối liên hệ giữa bệnh mạn tính và sự cô đơn, đặc biệt là ở những người hồi phục sau phẫu thuật tim. Một số cơ quan y tế thậm chí còn cho rằng, cô đơn là một yếu tố nguy cơ gây bệnh mạn tính. Nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội tâm lý Mỹ cho thấy, cô đơn có thể làm tăng sự căng thẳng, làm chậm phản ứng miễn dịch của cơ thể và khả năng chữa lành vết thương cũng chậm hơn. 

10. Tiêm vaccine cúm đầy đủ 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo, tất cả mọi người trên 6 tháng tuổi nên được tiêm vaccine cúm hàng năm. 

11. Giữ vệ sinh tốt 

Hạn chế tiếp xúc với vi trùng là "chìa khóa" để phòng ngừa cảm lạnhcảm cúm. Dưới đây là một số cách để giữ vệ sinh tốt:

- Tắm rửa hàng ngày.
- Rửa tay trước khi ăn hoặc khi chuẩn bị thức ăn.
- Rửa tay trước khi đeo kính áp tròng hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào phải tiếp xúc trực tiếp với mắt hoặc miệng. 
- Rửa tay trong ít nhất 20 giây, chà sạch các móng tay. 
- Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi. 
- Mang theo nước rửa tay diệt khuẩn khi đi ra ngoài. 
- Khử trùng các bề mặt dùng chung, như bàn phím, điện thoại, nắm cửa và điều khiển từ xa. 

12. Dùng riêng vật dụng cá nhân 

Virus cúm thường có thể tồn tại trên các bề mặt trong 24 giờ, theo Dịch vụ Y tế quốc gia Mỹ. Trong thời gian này, virus có thể lây lan cho các thành viên trong gia đình. Để tránh lây nhiễm bệnh, hãy dùng riêng vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn tắm, cốc uống nước. Các đồ vật bị nhiễm virus - đặc biệt là đồ chơi, đồ dùng chung - cần được rửa bằng xà bông và nước ấm. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm