Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

11 nguyên tắc giúp người đái tháo đường ổn định đường huyết

Đăng bởi: Vi Bùi18/07/2019 11:13

Health+ | Với người bệnh đái tháo đường type 2 hay người tiền đái tháo đường, mục tiêu quan trọng nhất vẫn luôn là giữ đường huyết ở mức ổn định để kiểm soát bệnh. Đặc biệt, có những nguyên tắc bạn có thể tham khảo để thực hiện mục tiêu này một cách đơn giản hơn.

Chuyên đề : Đái tháo đường

11 nguyên tắc giúp người đái tháo đường ổn định đường huyết

Người bệnh đái tháo đường nên có chế độ ăn lành mạnh để kiểm soát đường huyết

7 loại vitamin giúp phòng ngừa biến chứng đái tháo đường

8 loại nước ép giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

Bị đái tháo đường: Hãy chọn thực phẩm có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp!

Người bệnh đái tháo đường có biết công dụng ổn định đường huyết của lá xoài?

Dưới đây là 11 quy tắc người bệnh đái tháo đường nên tuân thủ để có thể ổn định đường huyết hiệu quả hơn:

Không ăn quá nhiều thực phẩm giàu carbohydrate (chất bột, đường) cùng một lúc

Đây là nguyên tắc mới nhất, được các chuyên gia đái tháo đường đưa ra trong Hội nghị Đái tháo đường Hoa kỳ (ADA) vừa diễn ra tháng 6/2019. Một chế độ ăn với ít thực phẩm chứa chất đường, bột cho thấy hiệu quả kiểm soát đường huyết tốt hơn. Ví dụ: 1 bát cơm có khoảng 60gr đường, 1 quả chuối có khoảng 15gr đường. Vậy để giảm lượng đường huyết, thay vì ăn 1 bát cơm, bạn có thể ăn 1/3 bát cơm và 1 quả chuối.

Việc tính toán như vậy đôi khi có thể khiến người bệnh gặp khó khăn. Để đơn giản hơn, bạn chỉ cần duy trì chế độ ăn uống bình thường, tuy nhiên sau khoảng 1 - 2 giờ, hãy đo lại đường huyết. Chỉ số đường huyết sau ăn dưới 10mmol/L là ngưỡng chấp nhận được.

Ăn đủ chất dinh dưỡng

Kết hợp chất đạm, chất béo, tinh bột, chất xơ giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn

Thay vì bữa ăn chỉ có rau xanh, chất đạm, thì nay bạn nên kết hợp bữa ăn đa dạng hơn, có đầy đủ chất đạm, chất béo, tinh bột và chất xơ. Mỗi bữa ăn kết hợp như vậy sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, đường chậm hấp thu vào máu hơn, nhờ đó không tăng đường huyết sau ăn.

Về nguyên tắc khi ăn, bạn lưu ý nên uống nước canh và ăn rau xanh trước. Sau đó ăn tinh bột (cơm) cùng với thức ăn chứa chất đạm và chất béo khác.

Nguyên tắc chia đĩa thức ăn

Để hạn chế thời gian tính toán, cũng như dễ dàng ước lượng, bạn hãy luôn chia bữa ăn của mình thành 4 phần bằng nhau. Trong đó lấp đầy 2 phần với các loại rau củ ít calorie, ít carbohydrate, không chứa tinh bột (ví dụ như rau chân vịt, bông cải xanh, bí, cà chua).

Tiếp tục lấp đầy 1/4 đĩa với các loại ngũ cốc nguyên hạt và 1/4 đĩa còn lại với các thực phẩm giàu protein (như cá hồi, thịt gà, các loại đậu). Với chất béo lành mạnh, bạn có thể sử dụng dầu olive khi nấu nướng hoặc thêm chút quả bơ, các loại hạt vào món ăn.

Người bệnh đái tháo đường nên nắm rõ nguyên tắc chia đĩa thức ăn

Nắm rõ đâu là những thực phẩm có chứa carbohydrate

Với người bệnh đái tháo đường, do đường huyết luôn cao nên bạn cần hạn chế nhóm thực phẩm giàu carbohydrate. Do đó, với mỗi người bệnh, bạn cần nhận biết được những thực phẩm nào chứa nhiều đường, thực phẩm nào chứa ít đường.

Ví dụ: Tất cả các loại bánh, bột, ngũ cốc, trái cây, các loại đậu… đều có chứa đường. Trong đó có một số thực phẩm bạn nên hạn chế như bánh ngọt, bánh gato, bánh quy (vì chúng vừa nhiều đường, vừa có chất béo không tốt cho cơ thể).

Đừng ngại các loại trái cây

Người bệnh đái tháo đường thường lo lắng các loại trái cây chứa rất nhiều đường và có thể làm đường huyết tăng cao. Tuy nhiên, có những loại trái cây không chứa quá nhiều đường mà rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, ví dụ như táo, các loại quả mọng… Chỉ cần không ăn quá khẩu phần 15gr, người bệnh đái tháo đường vẫn có thể thưởng thức trái cây mà không sợ đường huyết tăng cao.

Xem tiếp

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nội tiết

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm