Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

11 cách kết hợp để thực phẩm thành "siêu thực phẩm"

Đăng bởi: Trần Lưu15/04/2015 16:35

Health+ | Việc kết hợp đúng cách các loại thực phẩm với nhau sẽ tạo ra những "siêu thực phẩm" có giá trị dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của ban. Hãy tham khảo 11 cách kết hợp thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe dưới đây nhé!

11 cách kết hợp để thực phẩm thành

Kết hợp đúng cách các loại thực phẩm với nhau sẽ tạo ra những "siêu thực phẩm"

Các loại thực phẩm tốt cho người bị táo bón

7 tác dụng của su hào với sức khỏe

Những thực phẩm "sướng miệng hại thân"

Thực phẩm kéo lại giấc ngủ tuổi mãn kinh

Đậu đen + ớt chuông đỏ: Đậu đen là một loại thực phẩm cung cấp chất sắt hiệu quả. Để cơ thể hấp thu được chất sắt từ đậu đen, cần một loại thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông đỏ. Hai thực phẩm này kết hợp với nhau giúp cơ thể hấp thụ sắt non-heme (loại sắt có trong thức ăn thực vật) tăng gấp 6 lần.

Hai thực phẩm này kết hợp với nhau giúp cơ thể hấp thụ sắt non-heme

Ngũ cốc + hành tây + tỏi: Sắt và kẽm trong các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt thường có giá trị dinh dưỡng thấp nên quá trình chuyển hóa những loại thực phẩm này thường nhanh hơn quá trình hấp thụ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những loại thực phẩm giàu lưu huỳnh như tỏi và hành tây khi kết hợp cùng các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể.

Tỏi và hành tây khi kết hợp cùng các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể

Cà chua + dầu olive: Dầu olive có chứa chất béo tốt cho tim mạch, tăng cường HDL cholesterol có lợi và hạn chế LDL cholesterol (loại cholesterol không tốt cho tim mạch). Theo một nghiên cứu vào năm 2000, dầu olive làm tăng hoạt động chống oxy hóa của lycopene (chất chống oxy hóa mạnh thuộc nhóm carotenoid) có trong cà chua.

Dầu ô liu làm tăng hoạt động chống oxy hóa có trong cà chua.

Cá hồi + rau cải rổ: Vitamin D giúp hấp thu calci từ hệ tiêu hóa vào máu và giúp duy trì một mức độ calci trong máu ổn định. Viện Y tế Quốc gia Mỹ khuyến cáo, phụ nữ trưởng thành cần cung cấp đủ 15mg vitamin D mỗi ngày. Việc để da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ sản sinh ra vitamin D cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể bằng cách bổ sung các loại thực phẩm như cá hồi. Vitamin D trong cá hồi sẽ giúp calci có trong rau cải rổ được hấp thu tốt nhất.

Vitamin D trong cá hồi sẽ giúp calci có trong rau cải rổ được hấp thu tốt nhất

Súp lơ xanh + cà chua: Theo một nghiên cứu vào năm 2007, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát về bệnh ung thư trên cơ thể một chú chuột thí nghiệm trong vòng hơn 5 tháng. Với chế độ ăn hàng ngày của chuột thí nghiệm là súp lơ xanh hoặc cà chua hoặc kết hợp cả 2 loại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, với chế độ ăn gồm 10% cà chua và 10% súp lơ xanh sẽ làm giảm 52% trọng lượng của khối u. Trong khi đó, với chế độ ăn chỉ có cà chua thì khối u sẽ giảm 34% trọng lượng khối u và với súp lơ xanh là 42%.

Kết hợp súp lơ xanh và cà chua lamg giảm trọng lượng của khối u

Trà xanh + hạt tiêu đen: Nghiên cứu cho thấy, trong trà xanh có chứa một chất chống oxy hóa đặc biệt được gọi là EGCG, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư. Piperine – một chất có trong hạt tiêu đen khi kết hợp với EGCG giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Nhờ đó, kết hợp trà xanh và hạt tiêu đen sẽ giúp cơ thể ngừa ung thư tốt hơn.

Kết hợp trà xanh và hạt tiêu đen giúp cơ thể ngừa ung thư tốt hơn

Nghệ + hạt tiêu đen: Chất piperine có trong hạt tiêu đen có khả năng kết hợp với nghệ - một gia vị phổ biến trong nấu ăn. Nghệ cũng được biết đến là một loại thuốc chữa bệnh hiệu quả. Củ nghệ chứa hoạt chất curcumin và các chất chống viêm, sát trùng và kháng khuẩn. Việc kết hợp nghệ với chất piperine sẽ giúp tăng khả năng xúc tác sinh học của curcumin lên gấp 1.000 lần.

Kết hợp nghệ với hạt tiêu giúp tăng khả năng xúc tác sinh học của curcumin

Cải Brussels + dầu olive: Loại bắp cải Brussels có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, trong đó có vitamin K - giúp làm tan các cục máu đông và giúp cho xương luôn chắc khỏe. Loại vitamin này tan trong chất béo, đồng nghĩa với việc vitamin K được hấp thụ tốt nhất trong một bữa ăn có chứa chất béo. Trong dầu olive có chứa các chất béo không bão hòa đơn, giúp vitamin K trong cải Brussels được hấp thu.

Vitamin K được hấp thụ tốt nhất trong một bữa ăn có chứa chất béo

Cải xoăn + hạnh nhân: Cải xoăn là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin K, loại cải này cũng chứa nhiều vitamin E, chất chống oxy hóa, làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư và bệnh tim. Cũng giống như vitamin K, vitamin E là một chất béo hòa tan nên cần kết hợp với các loại thực phẩm khác để tăng khả năng hấp thụ chất béo. Kết hợp hạnh nhân với rau cải xoăn sẽ giúp tạo ra loại chất béo không bão hòa đơn.

Kết hợp hạnh nhân với rau cải xoăn sẽ giúp tạo ra loại chất béo không bão hòa đơn

Chocolate đen + táo: Chocolate đen và táo có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch. Vỏ táo đỏ có chứa các sắc tố thực vật quercetin flavonoid, có tác dụng chống viêm hiệu quả. Ca cao có trong chocolate đen rất giàu catechins - chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch. Khi kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau sẽ giúp phá vỡ các cục máu đông trong cơ thể (Các cục máu đông hình thành khi có tổn thương niêm mạc của thành mạch máu, hoặc một động mạch hoặc tĩnh mạch).

Kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau sẽ giúp phá vỡ các cục máu đông trong cơ thể

Tỏi + cá hồi: Tỏi sẽ làm mất mùi tanh của món cá hồi và khiến món ăn thơm ngon hơn. Bên cạnh đó, việc kết hợp món cá hồi với tỏi cũng sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Năm 1997, các nhà khoa học tại Mỹ đã tiến hành một cuộc nghiên cứu với những người có hàm lượng cholesterol cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm người tiêu thụ 900mg tỏi và 12gr dầu cá thì mức cholesterol tiêu thụ và nồng độ LDL đã giảm được 12,2% và 9,5% tương ứng.

Kết hợp món cá hồi với tỏi cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Trần Ngọc H+ (Theo Health)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Sản phẩm